Xót xa hình ảnh cậu bé 12 tuổi cõng gạch trên lưng với giá 2 nghìn đồng

Lê Liên

Bố mất, mẹ bỏ đi lấy chồng khác, 3 đứa trẻ bơ vơ đành sống nương nhờ ông bà nội đã già, mưu sinh bằng việc trồng ngô khoai kiếm ăn qua ngày. Thương ông bà, cậu bé người Mông đã xin người ta cho đi làm thuê để kiếm 18 nghìn một ngày phụ giúp gia đình.

Bố mất trong vụ tai nạn giao thông vào năm ngoái, mẹ cũng thế bỏ em đi lấy chồng Trung Quốc, hiện cậu bé 12 tuổi cùng 2 em ở với ông bà nội đã ngoài 60 tuổi, nhà thuộc hộ nghèo của xã. Cậu học sinh mới lớp 4 đã khiến cho nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến hình ảnh cõng trên lưng 3 viên gạch nặng trĩu với giá 2 nghìn mỗi viên để có tiền phụ giúp gia đình.

Đó là hoàn cảnh của em Sùng Mí Sò sinh ngày 03/08/2008, trú tại xóm Sủng Là Trên, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Em hiện đang học lớp 4, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Sủng Là. Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, em phải nghỉ học về với gia đình. Không được may mắn như các bạn khác, Sò không được học online, chiếc máy tính hay điện thoại thông minh là thứ quá xa xỉ với cuộc đời em bây giờ. Hàng ngày, em thường cùng ông bà lên nương, lúc thì cùng ông đi làm thuê.

Hàng ngày, Súng Mí Sò đã phải mưu sinh, với thân hình bé nhỏ, cậu bé cõng trên lưng 3 viên gạch to (gạch bồ) để có được 6 nghìn đồng.

Mỗi ngày với quãng đường 20km, với 3 viên gạch thành một khối, mỗi viên nặng 12kg, cậu bé Sò người Mông cứ thế mỗi ngày cõng 3 chuyến trên lưng từ đầu bản đến cuối bản với tổng thu nhập 18 nghìn đồng, khiến ai nhìn vào không khỏi xót xa.

Trao đổi với phóng viên, anh Sùng Mí Súng (Trưởng xóm Sủng Là Trên) cho biết, gia đình ông bà của Sò thuộc hộ nghèo của xóm, mưu sinh bằng nghề trồng ngô kiếm ăn qua bữa. Những ngày này Sò được nghỉ học về nhà, em đã xin đi làm thuê cho một nhà trong bản để kiếm tiền. Ngoài cõng gạch em còn nhận thêm một số việc khác để phụ giúp ông bà nuôi các em.

“Sò là một đứa bé ngoan, lễ phép và rất thương ông bà, cả xóm ai cũng thương hoàn cảnh của Sò. Nhưng ở vùng quê nghèo, hầu như nhà ai cũng giống nhau nên chúng tôi cũng không giúp được gì nhiều”, anh Súng cho biết thêm.

Theo ông Vàng Dỉ Xoáng, Chủ tịch UBND xã Sủng Là, xã đã sau khi nắm được câu chuyện của em Sò đã cho đoàn xuống xác minh cũng như sẽ có biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Hình ảnh những đứa trẻ vùng cao cõng trên lưng những viên gạch to, hay đeo trên vai những gùi ngô nặng trĩu không phải là hình ảnh xa lạ đối với bà con trên ấy. Nhưng với những người thành thị, những hình ảnh này đã chạm đến trái tim của họ, vì nếu đặt vị trí là con cái mình thì quả là một chuyện xót xa.

Mọi sự đóng góp xin gửi về, gia đình em Súng Mí Sò (địa chỉ: xóm Sủng Là Trên, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang).

L.L