Xúc động chuyện tìm con yêu của hai người mẹ hiếm muộn

Thanh Lam

Sau một lần có con, hai người mẹ quê ở Hải Phòng, Thái Nguyên đã phải lặn lội đi rất nhiều nơi để mong thêm một lần nữa được nghe tiếng trẻ con khóc cười trong ngôi nhà nhỏ. Hành trình tìm kiếm thiên thần bé nhỏ của những người phụ nữ hiếm muộn khiến bất cứ ai đều xúc động.

Khát khao tìm con

Trong những ngày giữa tháng Bảy, tại Hà Nội, PV Người Đưa Tin Pháp luật có dịp được trò chuyện với hai người mẹ hiếm muộn đến từ hai tỉnh, thành khác nhau. Mỗi người đều có những câu chuyện riêng nhưng sâu thẳm trong ánh mắt và qua lời kể đều toát lên được nỗi niềm khát khao làm mẹ.

Ngồi ôm con trai Đỗ Tất Hưng (7 tuổi) vào lòng, chị Lê Thanh Thụy (SN1973, quê Hải Phòng) không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc, bởi sau rất nhiều năm chạy chữa khắp nơi, cuối cùng gia đình chị đã chào đón được một thiên thần kháu khỉnh chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Chị Thụy hạnh phúc bên con trai sau nhiều năm mòn mỏi tìm kiếm.

“Trước khi có bé Hưng, gia đình tôi đã có một bé trai đầu lòng, nhưng sau 10 năm vợ chồng tôi muốn sinh thêm một em bé nữa thì mãi không được. Tôi có đi kiểm tra và chạy chữa khắp nơi, theo phương pháp Đông y rồi ai mách thuốc gì uống thuốc nấy, tốn nhiều thời gian công sức, nhưng kết quả vẫn là con số 0”, chị Thụy nhớ lại về quãng thời gian lặn lội đi chạy chữa, tìm kiếm con.

Tuyệt vọng, chán nản, cuối cùng chị Thụy tìm đến phương pháp IVF để mong tìm kiếm thiên thần. Lần đầu tiên, chị tìm đến bệnh viện 103 để làm IVF nhưng không thành công. Năm 2010, chị Thụy tìm đến bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội khi bước sang tuổi 39.

Khi đó, chị Thụy cho hay: “Làm IVF nhưng phôi rất ít, nên tôi buồn và băn khoăn, lo lắng. Hàng chục câu hỏi hiện ra trong đầu rằng không biết phôi ít như vậy liệu có thành công? Sau khi chuyển phôi lại thấy ra huyết, tôi hụt hẫng và bỏ về quê luôn. Khi trở về nhà, tôi không thấy ra huyết nữa nên mua que về thử và thấy lên 2 vạch. Cảm xúc khi ấy thì khỏi phải nói, tôi vui mừng khôn xiết và quay lại bệnh viện để gặp bác sĩ”.

Chị Thụy nhớ lại về hành trình tìm kiếm con.

Cùng chung nỗi niềm tìm kiếm tiếng khóc trẻ thơ, chị Vũ Thị Hằng (SN 1978, phường Đồng Quang (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cho đến bây giờ vẫn nghĩ mình đang mơ khi có hai cô công chúa Minh Phương – Ngọc Hà (gần 5 tuổi) líu lo mỗi ngày.

Chị Hằng kể: “Vợ chồng tôi có một bé vào năm 2005, từ năm 2005 đến 2015, chúng tôi chạy chữa khắp nơi để mong có thêm tiếng trẻ con khóc cười mà không thành”. Khẽ gạt giọt nước mắt khi nghĩ về những ngày tháng đã qua, chị Hằng không giấu nổi sự xúc động: “Hành trình nhiều năm ấy không thể kể hết bằng lời, ai mách ở đâu có thầy lang tốt, ở đâu bốc thuốc hiếm muộn tôi cũng đều tìm đến, thậm chí mất rất nhiều tiền của nhưng không có một tia hy vọng nào. Lúc nào tôi cũng mong mỏi có một đứa con nữa mà người cứ héo mòn đi. Tôi tự nhủ, nốt lần này mà không được nữa thì thôi, nhưng cuối cùng đã thành công bằng IVF”.

Chị Hằng nhớ về những ngày tìm kiếm con đã qua

“Trong quá trình mang thai con phải giữ gìn rất vất vả, 8 tháng trời tôi phải năm treo chân cảm tưởng như không giữ được con, thậm chí khóc suốt”, chị Hằng chia sẻ.

Hạnh phúc mỉm cười

Với chị Hằng, tìm đến IVF là cửa cuối cùng, chị hy vọng nhiều lắm bởi khao khát được làm mẹ thêm một lần nữa cứ trỗi dậy trong tim của người phụ nữ này. “Nếu lần này không được thì vợ chồng tôi chấp nhận và không ân hận nữa”, chị Hằng bộc bạch. Cuối cùng, hạnh phúc đã mỉm cười với vợ chồng chị Hằng, sau gần 10 năm tìm kiếm, hai “cô công chúa” song sinh Minh Phương – Ngọc Hà đã cất tiếng khóc chào đời.

Hạnh phúc khi đón 2 thiên thần chào đời.

“Tháng 11/2015, nhìn thấy hai con chào đời khỏe mạnh, vợ chồng tôi không giấu nổi niềm hạnh phúc, xúc động. Vậy là sau bao năm tìm kiếm, gia đình nhỏ cũng có thêm tiếng khóc cười trẻ thơ. Việc chăm con nhỏ với bất cứ người mẹ nào cũng đều khó khăn, vất vả, riêng với chị Hằng hai con sinh đôi nên chị và người thân trong gia đình chăm sóc cũng vất vả hơn. Trộm vía các con lớn lên khoẻ mạnh, lanh lợi. Đến bây giờ, tôi vẫn thường bảo như một phép màu. Tôi cứ như đang nằm mơ vì không nghĩ lại có được 2 bé sinh đôi đáng yêu, có hai con gia đình thêm vui vẻ và hạnh phúc lắm”, chị Hằng nói trong niềm hạnh phúc vô bờ.

Còn đối với chị Thụy, ngày 22/8/2012 là ngày mà chị cùng gia đình không thể nào quên được, bởi sau hơn 10 năm tìm kiếm con thì một bé trai kháu khỉnh cất tiếng khóc chào đời. “Cảm xúc của tôi, lúc đấy quá hạnh phúc, đã toại nguyện được ước muốn của mình là một lần nữa được nghe tiếng khóc trẻ thơ. Bé trai có tên Đỗ Tất Hưng năm nay đã lên 7 tuổi”, chị Thụy chia sẻ niềm vui của gia đình.

Nhiều người hay nói con thụ tinh trong ống nghiệm sẽ chậm hơn các bạn khác đồng trang lứa, thế nhưng theo lời chị Thụy bé Tất Hưng rất khỏe mạnh, lanh lợi, thông minh: “Từ khi tôi sinh bé ra cho đến bây giờ, bé chưa một lần nào vào viện, nhanh nhẹn, bé hay ăn chóng lớn và tiếp thu rất nhanh. Bé thích học đàn và thường tham gia các chương trình văn nghệ”.

Bé Tất Hưng con trai chị Thụy lớn lên khoẻ mạnh, đa tài.

Đối với chị Thụy, chị Hằng và nhiều bà mẹ hiếm muộn khác, trải qua những khó khăn trong hành trình tìm kiếm con họ mới thấu hiểu hết được hết ý nghĩa, thiên chức cao cả của việc làm cha, làm mẹ. Giờ đây, những người mẹ ấy chỉ mong các con của mình lớn lên khoẻ mạnh, bình an là họ mãn nguyện.

Cảm ơn vì mẹ đã sinh con ra trên cuộc đời này

“Con cảm ơn vì mẹ đã sinh con ra trên cuộc đời này, để con là con của mẹ. Con cảm ơn ba vì ba đã giúp con tự tin vào chính bản thân mình. Con rất hạnh phúc khi được làm con của ba mẹ”, bé Đỗ Tất Hưng (7 tuổi) nói với cha mẹ.

Là cầu nối cho các cha mẹ

ThS.BS Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, người có nhiều kinh nghiệm trong việc giúp đỡ các gia đình tìm kiếm con yêu - chia sẻ: “Trong quá trình công tác, chúng tôi gặp rất nhiều gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn, nhưng trong quá trình làm chúng tôi nhìn thấy niềm mong mỏi, khát khao làm cha mẹ của họ. Và mỗi một ca IVF thành công, nhìn thấy cha mẹ vỡ oà cảm xúc đón thiên thần nhỏ chào đời là chúng tôi tự hào và hạnh phúc biết bao. Chúng tôi hy vọng, ngày càng nhiều gia đình không vì rào cản kinh tế mà từ bỏ ước mơ làm cha, làm mẹ”.

T.L