Xưng hô mày tao trong cuộc nhậu người mất mạng, kẻ vào tù

HOÀNG HƯNG

Vì mẫu thuẫn xưng hô trong cuộc nhậu, Lên nhờ Danh Sinh chở đi nói chuyện, trong lúc xô xát đánh nhau, Sinh dùng dao đâm chết “bạn nhậu”. Ngày phiên tòa diễn ra, chủ tọa hỏi :"Bị hại là người can ngăn đánh nhau, không thù oán, sao bị cáo ra tay tàn độc như vậy?", Danh Sinh im lặng, lầm lỳ cúi gằm mặt. Với những gì đã gây ra, Sinh phải trả giá bằng những năm tháng tù tội, trước sự nghiêm minh của pháp luật.

Án mạng sau cuộc nhậu

Phiên tòa xét xử Danh Sinh (SN 1995, quê Kiên Giang) về tội Giết người cùng 3 bị cáo khác về tội Gây rối trật tự công cộng diễn ra vào sáng 28/7, tại trụ sở TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút đông đảo người dân trên địa bàn đến theo dõi.

Cùng hầu tòa với Sinh trong vụ án này gồm: Phan Văn Lên (SN 2003, quê Kiên Giang), Kha Văn Nọi (SN 1994) và Lô Văn Tài (SN 2001, cùng quê Nghệ An).

Các bị cáo Tài, Sinh, Nọi Lên (từ trái qua) tại tòa.

8h30 phút, xe đặc chủng chở các bị cáo đến tòa, họ đều là những thanh niên ở nhiều tỉnh khác nhau đến Bà Rịa – Vũng Tàu lao động, kiếm sống và quen biết nhau. Thế rồi trong một lần đi nhậu chung, giữa Lên và Nọi xảy ra mâu thuẫn vì xưng hô mày - tao dẫn đến vụ án mạng.

Vào khoảng 20h ngày 23/2/2020, khi nhóm Nọi, Tài, Lô Văn Chuyên và anh K.V.H. (SN 1977, quê Nghệ An) đang ngồi nhậu cùng Sinh và Lên tại quán gỏi vịt trước nghĩa trang Phước Bình (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) thì giữa Lên và Nọi xảy ra mâu thuẫn, do Lên nhỏ tuổi nhưng nói chuyện xưng hô mày – tao.

Đến khoảng 22h, khi mọi người nghỉ nhậu ra về thì Lên nói Sinh chở đến chỗ làm thuê để lấy cây sắt 3 khúc đi tìm Nọi nói chuyện, nếu xảy ra đánh nhau sẽ dùng cây sắt đánh lại.

Khi Sinh chở Lên đến khu vực ngã ba đường nội bộ thuộc tổ 8, ấp Phước Thiện, xã Phước Tỉnh thì gặp anh Chuyên, H. cùng Nọi và Tài. Tại đây, Nọi và Lên tiếp tục chửi nhau rồi hai bên lao vào đánh nhau, trong lúc Nọi và Tài xông vào vật Lên ngã xuống đường thì anh Chuyên chạy đến can ngăn, Lên vùng dậy bỏ chạy.

Lúc này, anh H. đi về phía đánh nhau, Sinh cũng chạy về phía anh H. và bị anh H. dùng tay đẩy vào vai trái thì bị Sinh dùng dao đâm vào bụng khiến anh H. ngã xuống đường. Tại đây, Sinh tiếp tục ngồi tì lên người anh H. dùng dao đâm anh H.. Hậu quả, anh H. tử chết trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, Sinh, Nọi, Tài bị bắt giữ. Riêng Phan Văn Lên vào ngày hôm sau thì đến cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Đền tội…

Đứng trước bục khai báo, các bị cáo Lên, Nọi và Tài đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong khi đó, bị cáo Sinh ban đầu cho rằng chỉ vô tình quay lại khiến con dao trúng vào vùng bụng anh H., nhưng sau đó đã thừa nhận gây nên cái chết của nạn nhân.

Bị cáo Sinh lĩnh 20 năm tù về tội Giết người.

Trả lời HĐXX tại phiên tòa sơ thẩm, Lên trong dáng người nhỏ con, thừa nhận có "hỗn" với đàn anh trong cuộc nhậu và cư xử sai.

Đứng trước bục khai báo, Sinh khai với HĐXX rằng tham gia cuộc nhậu vì được Lên rủ đi cùng, trước đó không quen biết, không thù oán gì với nạn nhân. Ban đầu, bị cáo cho rằng mình không chủ ý đâm anh H., mà do quay người trúng.

Tuy nhiên, chủ tọa nhắc nhở Sinh phải trả lời thành khẩn để hưởng tình tiết giảm nhẹ của pháp luật. Vị chủ tọa nói: "Đâm một nhát khến nạn nhân gục xuống, sau đó bị cáo ngồi lên người đâm tiếp bốn nhát dẫn đến nạn nhân tử vong, đây là hành vi cố ý, thể hiện tính côn đồ. Bị cáo đừng chối tội, khai báo quanh co". Chủ tọa dứt lời, Sinh đáp rằng: "Lúc đó bị cáo mất kiểm soát".

Một vị Hội thẩm nhân dân tham gia xét hỏi cho rằng: "Bị cáo không mất kiểm soát, do bị cáo hung hăng, nổi máu anh hùng nên mới gây nên án mạng như vậy". Lúc này, Sinh im lặng.

Vị chủ tọa hỏi: "Bị hại là người can ngăn đánh nhau, không thù oán, sao bị cáo ra tay tàn độc vậy?", Danh Sinh tỏ ra lầm lỳ, cúi gằm mặt. Chủ tọa hỏi tiếp: "Bị cáo còn cơ hội cải tạo không?". Sinh trả lời: "Bị cáo cảm thấy hối hận và chấp nhận mọi hình phạt của pháp luật".

Sau quá trình xét hỏi, làm rõ các tình tiết liên quan trong vụ án, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án. Tại đây, các bị cáo quay mặt về phía gia đình bị hại xin lỗi và mong được tha thứ.

Nhiều người dân đến theo dõi phiên tòa.

Mang di ảnh vượt hơn 1.500 km đến dự phiên tòa (từ tỉnh Nghệ An vào Bà Rịa – Vũng Tàu – PV), bà Vi Thị Mùi (mẹ bị hại H.) gương mặt khắc khổ, buồn bã ngồi nghe xét xử. Bà kể, anh Hòa là con trai một trong gia đình. Cuộc sống nghèo khó nên mãi đến năm 40 tuổi mới lấy vợ, sinh con. Để có tiền trang trải cuộc sống, anh lang bạt khắp nơi, làm bất kể việc gì. Hôm xảy ra sự việc, anh vừa vào Bà Rịa - Vũng Tàu được mười ngày và vừa được thuê đi hấp cá đúng một ngày.

Tại tòa, gia đình bị hại yêu cầu bị cáo Sinh bồi thường hơn 62 triệu đồng chi phí mai táng, 160 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi con anh nạn nhân 2 triệu đồng mỗi tháng đến khi đủ 18 tuổi. Yêu cầu này được HĐXX chấp nhận.

Sau thời gian nghị án, HĐXX nhận định tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo Sinh đặc biệt nguy hiểm, cần phải cách ly khỏi xã hội thời gian dài nên tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người, cao hơn mức đề nghị của đại diện VKS cùng cấp.

Bị cáo Phan Văn Lên phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên và tự thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ với mức án 12 tháng tù; Kha Văn Nọi và Lô Văn Tài lĩnh hơn 5 tháng tù cùng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Trong giờ nghị án, bà Mùi lao vào ôm người cháu Kha Văn Nọi và cả hai khóc nức nở. Tại đây, chị gái bị cáo Sinh tiến lại gần cầm tay bà, rồi quỳ sụp xuống xin được tha thứ tội lỗi do em trai gây ra. Chị cho biết, gia đình khó khăn, ba mẹ ở quê bị bệnh, không làm ra tiền. Để có 50 triệu đồng nộp bồi thường trách nhiệm dân sự, gia đình phải vay mượn nhiều nơi. “Cháu hứa sẽ cố gắng làm lụng để có đủ tiền bù đắp phần nào tội lỗi do em mình gây ra”.

H.H