9 thói quen xấu của cha mẹ có thể khiến con cái bắt chước

Chủ nhật, 03/09/2023 | 11:54
0
Mọi thói quen của con cái dù tốt hay xấu đều ẩn chứa bóng dáng của cha mẹ.

Thói quen và hành vi của cha mẹ có thể ảnh hưởng mạnh đến con cái, gây ra tình trạng bắt chước. Một số thói quen xấu của cha mẹ có thể dễ dàng được con cái bắt chước bao gồm:

1. Nghiện điện thoại

Cha mẹ thích dùng điện thoại di động, điều này cũng sẽ khiến trẻ bắt chước các hành vi.

Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng, con cái họ nghiện thiết bị điện tử, trên thực tế, mấu chốt của vấn đề thường là ở chính họ.

Như nhà giáo dục Bai Yansong (Trung Quốc) từng nói: “Thật khó để các bậc cha mẹ chơi mạt chược ở nhà hằng ngày dạy con đọc”.

2. Khó chịu

Tính cách của trẻ em bị ảnh hưởng sâu sắc bởi lời nói và việc làm của cha mẹ. Cha mẹ sống tình cảm có xu hướng nuôi dạy những đứa trẻ tình cảm, hiền lành.

Vì vậy, trước khi cha mẹ trở về nhà, hãy tự nhắc nhở mình đừng mang theo tâm

3. Cẩu thả

Cha mẹ cẩu thả không thể nuôi dạy những đứa trẻ gọn gàng, chỉn chu. Trang phục của cha mẹ ảnh hưởng đến gu thẩm mỹ và thái độ sống của trẻ.

4. Bạo lực

Chuyên gia tội phạm học quốc tế David Fatton cho biết: "Những đứa trẻ thường bị cha mẹ đánh đòn có nhiều khả năng lớn lên trở thành những kẻ tấn công bạo lực".

Việc đánh con không chỉ làm tổn thương thể chất và tinh thần mà còn khiến trẻ hình thành tính cách bạo lực, bốc đồng.

5. Phàn nàn

Cha mẹ thường xuyên phàn nàn sẽ truyền thái độ sống tiêu cực cho con cái. Giống như một liều thuốc độc, nó ăn mòn dần cơ thể và tâm trí của đứa trẻ, khiến đứa trẻ tràn ngập năng lượng tiêu cực.

Để nuôi dạy những đứa trẻ vui vẻ và tích cực, cha mẹ phải cố gắng tạo ra bầu không khí gia đình thoải mái, hạnh phúc.

6. Sống không có nguyên tắc

Nhà văn Mỹ Baldwin từng nói: “Một đứa trẻ sẽ không ngoan ngoãn vâng lời người lớn nhưng nó nhất định sẽ bắt chước người lớn”. Nếu cha mẹ không tuân thủ quy tắc, con cái sẽ không có quy tắc.

7. Không có ý thức về thời gian

Để thiết lập khái niệm về thời gian của trẻ và nuôi dưỡng một đứa trẻ siêng năng và tự kỷ luật, trước tiên cha mẹ phải đúng giờ.

8. Tham lam

Cha mẹ tham lam trước những lợi ích nhỏ nhặt, con cái có thể dễ dàng hình thành tính cách ích kỷ. Cha mẹ khoan dung và rộng lượng, con cái sẽ trở nên khoan dung, tốt bụng, hòa đồng với những người khi giao tiếp giữa các cá nhân.

9. Nói dối

Nhiều bậc cha mẹ thích nói dối trước mặt con cái. Họ thường với trẻ “Con làm bài tập nhanh mẹ sẽ cho con ra ngoài chơi”. Tuy nhiên, khi con làm bài xong, bố mẹ lại từ chối thực hiện lời hứa.

Sau một thời gian dài, đứa trẻ sẽ cảm thấy rằng nói dối là không sai và nó sẽ làm theo. Đồng thời, trẻ thất vọng với hành động của người lớn và dần mất lòng tin vào cha mẹ mình.

Tính cách, quan điểm sống, cách suy nghĩ và thói quen sinh hoạt của một người đều chịu ảnh hưởng sâu sắc của gia đình, đặc biệt là từ cha mẹ, nhiều yếu tố thậm chí còn mang tính quyết định. Giáo dục đúng đắn là không bao giờ là ép buộc trẻ phải ngoan ngoãn, mà cha mẹ làm gương tốt cho trẻ noi theo.

Phan Hằng (Theo Sohu)

Cùng chuyên mục

"Phu nhân Diệp Vấn” được chồng đại gia chiều chuộng, ngủ đủ giấc để trẻ mãi không già

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:18
Nếu không có việc bận, cô ngủ đủ 10 tiếng/ngày.

Lưu Diệc Phi diện "váy dát vàng" đẹp lộng lẫy, visual như tiên nữ dù tăng cân

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:10
Hình ảnh của Lưu Diệc Phi trong sự kiện mới đây nhận được nhiều chú ý của dân tình.

Trần Dương Long - Founder Ha Noi Car: Doanh nhân trẻ luôn nỗ lực mang tình yêu thương đến cộng đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:53
Trần Dương Long sinh ra và lớn lên tại Mai Sơn, Sơn La. Không để hoàn cảnh khó khăn cản bước ước mơ, sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, anh bén duyên với ngành công nghiệp ô tô qua vị trí thực tập tại Toyota Hà Đông. Niềm đam mê mãnh liệt thôi thúc anh dấn thân vào con đường khởi nghiệp đầy thử thách.

Nguyễn Phúc Nhạc - chàng trai 9x đa tài khi thành công ở nhiều lĩnh vực

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:52
“Trong cuộc đời, bạn phải tự nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và biến nó thành hiện thực bằng chính năng lực của mình. Dù rằng, trên con đường chinh phục nó, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vấp ngã nhưng tất cả là điều kiện cần để giúp bạn có những trải nghiệm bổ ích khiến bản thân tiến bộ.” – Chàng MC đa tài Nguyễn Phúc Nhạc chia sẻ.

Hoàng Thùy lăng xê mốt "vợ ông trùm" bí ẩn

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:13
Hoàng Thùy khoe sắc trong loạt thiết kế mới của Chung Thanh Phong.