Ai là người được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng nhất trong vụ Vạn Thịnh Phát?

Ai là người được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng nhất trong vụ Vạn Thịnh Phát?

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 2, 20/11/2023 | 19:30
0
Tham gia vào gần như mọi tiến trình trong vụ Vạn Thịnh Phát, Võ Tấn Hoàng Văn được coi là "cánh tay sai" đắc lực cho bà Trương Mỹ Lan.

Trong toàn cảnh vụ án Vạn Thịnh Phát, để thực hiện hàng loạt hành động tham ô, qua mặt cơ quan chức năng "rút lõi" SCB, đi hối lộ cơ quan quản lý,... Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan đã tin tưởng giao phó mọi công việc cho "cánh tay" đắc lực - ông Võ Tấn Hoàng Văn.

Tiếp tay "rút lõi" ngân hàng vì coi bà Trương Mỹ Lan mới "thực sự là chủ" SCB

Ông Võ Tấn Hoàng Văn vào làm việc tại Ngân hàng SCB từ tháng 7/2013 với chức vụ Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB. Đến tháng 12/2013, ông Văn được bà Trương Mỹ Lan đưa lên làm Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB cho đến tháng 7/2020.

Tại cơ quan Cảnh sát Điều tra, ông Võ Tấn Hoàng Văn khai các khoản cho vay đối với các khách hàng thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan chiếm tỉ trọng phần lớn số tiền mà SCB cho vay. Mỗi khi cần tiền để sử dụng, bà Lan sẽ gọi điện trao đổi với Văn, qua trao đổi Văn biết Lan đã có chủ trương, chỉ đạo để SCB giải ngân khoản vay nào đó cho Lan sử dụng.

Văn biết số tiền sau khi giải ngân các khoản vay đứng tên các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát là để rút tiền SCB ra sử dụng vào các mục đích như trả nợ cũ tại Ngân hàng SCB, trả khoản vay ở ngân hàng khác, mua dự án mới, đầu tư vào dự án và sử dụng vào các mục đích khác của Trương Mỹ Lan.

Việc sử dụng tiền đều không đúng với phương án vay vốn trong hồ sơ vay, tuy nhiên vì biết Trương Mỹ Lan mới thực sự là chủ của Ngân hàng SCB nên sau khi Lan chỉ đạo, Văn sẽ cùng lãnh đạo, nhân viên thực hiện các bộ hồ sơ để giải ngân.

Võ Tấn Hoàng Văn biết rõ qua từng giai đoạn, những cá nhân mà Trương Mỹ Lan đưa lên làm lãnh đạo SCB để chỉ đạo cho vay đối với nhóm khách hàng Vạn Thịnh Phát.

Hồ sơ điều tra - Ai là người được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng nhất trong vụ Vạn Thịnh Phát?

Võ Tấn Hoàng Văn tiếp tay cho Trương Mỹ Lan "rút lõi" SCB.

Ngoài ra, để tránh sự kiểm tra giám sát hoạt động cho vay tại các Chi nhánh SCB của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, bà Lan chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành - Chủ tịch HĐQT SCB thành lập các đơn vị cho vay mới tại Hội sở SCB để giải quyết các khoản vay theo yêu cầu của Lan.

Võ Tấn Hoàng Văn khai, từ năm 2020 các khoản vay của cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn VTP được ghi nhận tại trường dữ liệu ký hiệu là “HSTT”, viết tắt của từ “Hội sở tiếp thị” trên hệ thống phần mềm quản lý “Core Banking” của SCB. Trường thông tin này để làm cơ sở xác định các khoản vay thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, phục vụ yêu cầu theo dõi, thống kê, phê duyệt trái với quy trình cho vay thông thường.

Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận từ ngày 18/11/2013 đến ngày 25/7/2020, Văn với các vai trò là Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT, Thành viên Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư Hội sở đã ký hàng loạt giấy tờ đồng ý cho 402 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan vay 638 khoản tại Ngân hàng SCB, có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là 271.308 tỷ đồng nợ gốc, 133.801 tỷ đồng nợ lãi/phí (bao gồm nợ lãi/phí đã được bán nợ cấn trừ nợ), tổng số nợ là 405.110 tỷ đồng.

Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận biết rõ các khoản vay này là của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vì các khoản vay này đều có điểm chung là chỉ ký khống thủ tục, hợp thức sơ cho vay để giải ngân, rút tiền khỏi SCB theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Thực tế, SCB không thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay vốn, bỏ qua quy trình cho vay thông thường. Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận đã ký các Tờ trình thẩm định, Biên bản họp Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư Hội sở đồng ý cho vay đối với nhó

m khách hàng Vạn Thịnh Phát là hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi của Võ Tấn Hoàng Văn đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 60.502 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hành vi của Võ Tấn Hoàng Văn đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” liên đới chiếm đoạt số tiền 192.434 tỷ đồng của SCB, gây thiệt nợ lãi phát sinh 101.247 tỷ đồng.

Trực tiếp đi tặng "quà" cho lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước

Không những thông đồng với Chủ tịch Vạn Thịnh Phát để “rút lõi” SCB, ông Võ Tấn Hoàng Văn còn giúp bà Lan trong việc đi hối lộ cho các cán bộ của Ngân hàng Nhà nước trong giai đoạn SCB bị thanh, kiểm tra.

Quá trình thanh tra tại SCB, nội dung sai phạm lớn nhất tại Ngân hàng SCB nổi lên là việc SCB cho vay tín dụng đối với các công ty có liên quan đến Trương Mỹ Lan, hồ sơ vay có rất nhiều vi phạm, số tiền cho vay lớn, nguy cơ không thu hồi được nợ là rất lớn.

Các Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước như bà Đỗ Thị Nhàn, Nguyễn Thị Phụng,... là những người trao đổi với Văn về các vi phạm trong hồ sơ tín dụng tại Ngân hàng SCB tại các Dự án, phương án theo Đề án tái cơ cấu và cho vay nhóm khách hàng.

Hồ sơ điều tra - Ai là người được bà Trương Mỹ Lan tin tưởng nhất trong vụ Vạn Thịnh Phát? (Hình 2).

Võ Tấn Hoàng Văn - tay sai đắc lực của bà Trương Mỹ Lan.

Bà Đỗ Thị Nhàn có trao đổi với Văn là ngân hàng SCB phải đưa vào diện Kiểm soát đặc biệt và đặt vấn đề gặp Trương Mỹ Lan để yêu cầu làm rõ. Văn báo cáo Trương Mỹ Lan và được Lan đồng ý, sau đó Văn sắp xếp để Trương Mỹ Lan và bà Nhàn gặp nhau tại 127 Pasteur (tòa nhà Sherwood), thời gian vào cuối tháng 10/2017.

Khi nhận được "tín hiệu" từ phía bà Nhàn và mệnh lệnh từ bà Lan, Văn thừa nhận nhiều lần đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn, tổng số tiền là 5,2 triệu USD. Tiền USD đều được đựng ngụy trang trong các thùng xốp đựng hoa quả, sau mỗi lần đưa tiền cho Nhàn, Văn đều thông báo cho Trương Mỹ Lan biết.

Về nguồn tiền đưa hối lộ cho Nhàn, Văn khẳng định nguồn tiền do Trương Mỹ Lan chỉ đạo, được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy (hợp thức bằng các bút toán rút, nộp tiền, chuyển tiền) để rút ra, đổi thành USD để đưa cho cho Văn hoặc Nguyễn Nam Tuấn - lái xe để cho Văn đi đưa tiền. Văn đã có đơn tố giác tội phạm về hành vi nhận tiền của Đỗ Thị Nhàn.

Ngoài việc đưa tiền hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn như trên, Võ Tấn Hoàng Văn còn khai nhận là người trực tiếp đưa tổng số 390.000 USD cho Nguyễn Văn Hưng - một thành viên khác của Đoàn Thanh tra vào các dịp lễ tết (từ tháng 4/2016 đến tháng 9/2018) và các lần Văn ra Hà Nội công tác năm 2018.

Đồng thời, Văn còn trực tiếp và chỉ đạo nhân viên dưới quyền tại SCB đưa tiền, quà bồi dưỡng cho các thành viên Đoàn thanh tra từ 100 - 200 triệu đồng hoặc từ 5.000 - 10.000 USD/lần.

Theo chỉ đạo của Võ Tấn Hoàng Văn, Nguyễn Nam Tuấn là người trực tiếp đến SCB Cầu Giấy để nhận các thùng xốp “hoa quả” và chở Võ Tấn Hoàng Văn đến nhà Đỗ Thị Nhàn tại số 1801 B1 và số 1610 B2 N03 Madarine Garden, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đưa cho Đỗ Thị Nhàn. Tuấn không biết trong thùng xốp đựng tiền và chỉ được thông báo là thùng đựng hoa quả.

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra, quá trình điều tra Võ Tấn Hoàng Văn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức rõ hành vi vi phạm, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án; Nên đề nghị xem xét khi lượng hình.

Infographic: 86 bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố ở tội danh nào?

Thứ 2, 20/11/2023 | 15:33
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị.

Món "quà" to ẩn sau thùng xốp nhỏ trong vụ Vạn Thịnh Phát

Thứ 7, 18/11/2023 | 14:46
Nhận "quà" cảm ơn là tiền từ trăm triệu cho đến trăm tỷ đồng trong vụ Vạn Thịnh Phát, loạt lãnh đạo ngậm ngùi nhận sai.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Truy nã 7 bị can, có 2 cựu chủ tịch ngân hàng SCB

Chủ nhật, 29/10/2023 | 20:14
Bộ Công an vừa ra quyết định truy nã 7 bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan.
Cùng tác giả

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.