Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Xét nghiệm ADN, người đàn ông phát hiện bí mật về 4 con gái

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Xét nghiệm ADN, người đàn ông phát hiện bí mật về 4 con gái

Chủ nhật, 21/01/2024 | 07:39
1
Người đàn ông đệ đơn ly hôn sau khi phát hiện cả 4 con gái mà mà vợ sinh ra trong 16 năm hôn nhân đều không phải của mình. Tình cảnh éo le của người đàn ông khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Án Nước ngoài:

Nỗi khốn khổ của người chồng 4 lần…đổ vỏ

Cuối tháng 12/2023, tòa án Tp.Đức Hưng, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện ly hôn của anh Chen Zhixian (47 tuổi) với người vợ Yu Xia.

Trong phiên sơ thẩm, Chen đưa ra bằng chứng cho thấy cô Yu đã sinh đứa con thứ tư vào tháng 11/2022. Trong hồ sơ bệnh viện, phần chữ ký của người chồng đều được một người đàn ông tên Wu Moumou giả chữ ký anh Chen, nhưng dùng số điện thoại khác. Người này cũng đã có mặt trong lúc cô Yu sinh con.

Trước đó, hồi tháng 2/2022, Chen từng theo dõi và bắt quả tang vợ ngoại tình với người đàn ông tên Wu trong khách sạn. Sau vụ việc, Yu bỏ trốn, thuê nhà ở cùng tình nhân. Khi phát hiện gian dối trong hồ sơ khi sinh, Chen bắt đầu nghi ngờ con gái út không phải con mình. Kết quả xét nghiệm ADN không nằm ngoài dự đoán.

Người đàn ông tiếp tục mang 3 đứa con lớn (sinh năm 2008, 2010 và 2018) đi xét nghiệm thì nhận kết quả tất cả đều không cùng huyết thống.

Quá tức giận, Chen đến nhà bố mẹ vợ tố cáo. Biết chuyện, mẹ vợ anh ngất xỉu. Người vợ khi biết tin này thì không tỏ ra hối hận mà còn đến nhà bố mẹ chồng đốt pháo hoa để thách thức, khiến bố chồng cô, vốn mắc bệnh tim, phải nhập viện cấp cứu.

Không người đàn ông nào muốn khoe sự nhục nhã này trước bàn dân thiên hạ. Tôi đau thấu tâm can khi biết các con không phải con của mình", Chen nói.

Hiện Chen đang tìm Yu, mong muốn biết sự thật về cha bọn trẻ và lý do tại sao vợ lại che giấu mình suốt những năm qua. "Nhưng cô ấy trốn tránh không nói chuyện với tôi", Chen nói.

"Tôi vẫn thương ba đứa con nhưng giờ chúng lạnh nhạt với tôi. Tôi không biết ai đã dạy chúng hành động như vậy. Điều đó khiến tôi đau như xát muối vào vết thương", anh nói thêm.

Trong vụ kiện, người chồng yêu cầu ly hôn, bồi thường các chi phí liên quan đến việc nuôi dạy các con do bị vợ lừa dối, cũng như yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần. Đồng thời, anh cũng nói Yu nên nhận trách nhiệm nuôi dưỡng cả bốn con.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Daxiang News, Yu cho biết bọn trẻ đã gọi Chen là bố nhiều năm nên việc anh đưa các con đi xét nghiệm ADN là "không thể tha thứ".

“Tôi không nghĩ mình đã phản bội anh ấy. Mối quan hệ huyết thống có quan trọng đến thế không? Những gia đình vô sinh tin rằng việc nhận và nuôi dạy những đứa trẻ không có bất kỳ mối liên hệ di truyền nào với chúng là điều tốt”, cô nói thêm.

Trong một bài đăng trên Douyin vào tháng 12, Chen cho biết anh hy vọng vụ việc sẽ sớm kết thúc và “những kẻ vô đạo đức” có liên quan sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Xét nghiệm ADN, người đàn ông phát hiện bí mật về 4 con gái

Cô Yu chụp ảnh cùng 3 con gái. (Ảnh: Baidu)

Luật Việt Nam:

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngoại tình luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội nói chung và hôn nhân nói riêng. Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục xôn xao các vụ vợ, chồng đăng đàn tố đối phương ngoại tình, không chung thủy.

Dưới góc độ pháp lý, ngoại tình là hành vi phạm pháp luật và đạo đức. Ở Việt Nam, Nhà nước chỉ công nhận quan hệ hôn nhân một vợ, một chồng là hợp pháp. Những hành vi khi đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn, chung sống hoặc quan hệ với người khác như vợ chồng là hành vi cấm.

Không chỉ có Luật Hôn nhân và Gia đình điều chỉnh vấn đề này mà Bộ luật Hình sự cũng có điều chỉnh về hành vi xâm phạm chế độ hôn nhân, tùy vào mức độ của hành vi, sự việc mà các quy phạm được áp dụng cũng khác nhau.

Theo khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã có hiệu lực thi hành vào ngày 01/09/2020 thay thế cho Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

 Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác, hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó.

Theo quy định tại Mục 3 Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT- BTP – BCA – TANDTC – VKSNDTC: Chỉ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng trong các trường hợp hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng.

Hậu quả nghiêm trọng ở đây có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn; Vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát…; Người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 182 Bộ luật Hình sự nêu rõ: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 1 năm.

Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm.

Như vậy, nếu như anh Chen có bằng chứng về việc vợ anh ngoại tình và có con với khác (kết quả giám định ADN là một trong những căn cứ để xem xét) thì có thể nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Nếu như sau khi giáo dục, vợ anh Chen vẫn tiếp tục hành vi của mình, dẫn đến gia đình tan vỡ, vợ chồng ly hôn hoặc có những hậu quả nghiêm trọng khác thì anh có thể làm đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người vợ và người tình của chị ta theo quy định tại Điều 182 Bộ luật Hình sự.

Bằng chứng để chứng minh hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng của vợ anh Chen có thể là những đứa con của vợ anh Chen với người đàn ông khác; mối quan hệ giữa vợ anh Chen với người tình được hàng xóm hoặc những người xung quanh coi như vợ chồng; có tài sản chung; đã được gia đình, cơ quan đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục mối quan hệ đó…

Với tình hình hiện nay, nếu bản thân anh Chen và vợ vẫn muốn giữ cuộc hôn nhân thì cả hai nên tự giải quyết nội bộ trong gia đình. Trong trường hợp người vợ ngoại tình đến mức có con với người khác mà không chịu nhận lỗi mà có thái độ thách thức, anh Chen có quyền đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý chị này về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng. Cùng với đó, anh Chen có thể đệ đơn đề nghị tòa giải quyết ly hôn. 

Ánh Dương (Thực hiện)

Án mạng từ chuyện nghi vợ ngoại tình với đồng nghiệp: Hối hận muộn màng

Thứ 3, 17/10/2023 | 12:52
Chỉ sau 6 tháng sau khi kết hôn, mối quan hệ của hai vợ chồng đã bắt đầu rạn nứt khi người đàn ông nghi ngờ vợ mình có quan hệ bất chính với bạn thời đi học và cũng là đồng nghiệp của cô.

Đòn thù của người đàn bà bị chồng “cắm sừng”: Cặp đôi hoàn hảo

Thứ 5, 20/04/2023 | 03:53
Sau những năm tháng vất vả, người phụ nữ đã có được cuộc sống sung túc, thoải mái hơn. Nhưng rồi những ngày tươi đẹp đó không kéo dài bao lâu.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.