Anh nông dân kiếm 3 tỷ đồng từ loại cây quen thuộc trong vườn nhà

Thứ 5, 22/02/2024 | 07:30
0
Từ một người bán quần áo, nam thanh niên 9X quyết tâm làm giàu với loại cây quen thuộc nhà nào cũng ăn, không ngờ nhẹ nhàng mỗi năm kiếm 2-3 tỷ đồng.

Anh nông dân làm giàu thành công nhắc đến ở đây là anh Trần Đình Kỹ (sinh năm 1990) ở Bắc Ninh. Nói về cơ duyên khởi nghiệp bằng nghề nông anh Kỹ cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Ở xứ sở kim chi, anh có điều kiện tiếp cận nhiều mô hình làm nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, anh ấn tượng với một sản phẩm kẹo làm từ cây ngải cứu. Qua tìm hiểu, anh bất ngờ khi được biết loại cây ngải cứu để làm ra sản phẩm kẹo này lại có ở Việt Nam. “Bởi vậy, ngay từ những ngày còn lao động bên Hàn Quốc, tôi đã từng ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp trong nông nghiệp, tạo ra các sản phẩm từ cây ngải cứu”, anh Kỹ chia sẻ với Tiền Phong.

Đời sống - Anh nông dân kiếm 3 tỷ đồng từ loại cây quen thuộc trong vườn nhà

Cánh đồng ngải cứu xanh mướt giúp gia đình anh Kỹ có thu nhập cao từ đây. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Anh Kỹ về nước vào năm 2017, rồi bắt đầu mở cửa hàng bán quần áo. Mặc dù công việc thuận lợi và phát triển được 3 - 4 cửa hàng nhưng với đam mê làm nông nghiệp trong anh lại trỗi dậy và bắt tay vào làm.

Từ ngày còn đi xuất khẩu lao động bên Hàn Quốc, anh Kỹ đã nhận thấy các sản phẩm thảo dược từ cây ngải cứu và quả bồ kết mang lại giá trị cao. Theo đó, mà anh luôn ấp ủ về quê hương thực hiện. Vì vậy, anh nông dân này khăn gói tìm đến các thầy thuốc đông y ở trong và ngoài tỉnh để học hỏi cách làm các sản phẩm thảo dược từ cây ngải cứu và quả bồ kết. Với quyết tâm làm giàu tại quê hương, anh Kỹ về quê thuê đất trồng ngải cứu. Anh mất hơn 1 năm làm thử nghiệm các sản phẩm từ cây ngải cứu và quả bồ kết.

“Tôi làm thử rất nhiều lần nhưng đều thất bại. Vài tấn ngải cứu và quả bồ kết đã phải bỏ đi vì sản phẩm làm ra không đạt yêu cầu. Tôi phải mất hơn 1 năm làm thử nghiệm mới ra được sản phẩm ưng ý”, anh Kỹ nói.

Nhờ sự chăm chỉ và quyết tâm làm bằng được đặc sản có "1-0-2" từ cây ngải cứu và quả bồ kết, sảm phẩm của anh Kỹ dần dần được nhiều người biết đến. Do đó, anh mở rộng quy mô sản xuất. Từ đó đến nay, các sản phẩm của anh được tiêu thụ ở nhiều phòng khám, hiệu thuốc đông y ở trong và ngoài tỉnh. Hiện, anh đang tập trung phát triển 4 - 5 dòng sản phẩm chính từ cây ngải cứu và quả bồ kết. Đó là dầu gội bồ kết, điếu hương bồ kết (dùng xông cho thơm nhà) và điếu ngải cứu (dùng trong đông y để châm cứu, bấm huyệt), nụ bồ kết, bột ngải cứu dùng ngâm chân. Tính ra, các sản phẩm thảo dược từ cây ngải cứu và quả bồ kết giúp anh thu về 2 - 3 tỷ đồng/năm.

Đáng chú ý về anh nông dân này là không chỉ làm giàu cho mình mà còn giúp đỡ bà con cùng phát triển. Cụ thể, mỗi năm anh còn tiêu thụ hàng chục tấn ngải cứu và quả bồ kết cho nhiều hộ dân trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh để làm nguyên liệu sản xuất. Ngoài ra, anh cung cấp hàng nghìn cây bồ kết giống để bà con trồng tạo vùng nguyên liệu. 

Từ hiệu quả của mô hình xây dựng kinh tế tại quê hương, vừa qua, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã tuyên dương anh Trần Đình Kỹ là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp năm 2023.

Trồng ngải cứu xuất khẩu không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Kỵ mà còn mở ra hướng đi mới cho người dân trong việc cải tạo đất bạc màu, phát triển kinh tế gia đình.

Lợi ích cây ngải cứu đối với sức khỏe

Đời sống - Anh nông dân kiếm 3 tỷ đồng từ loại cây quen thuộc trong vườn nhà (Hình 2).

Cây ngải cứu có vị đắng nhưng rất tốt đối với sức khỏe.

Ngải cứu tên khoa học là Ar temisia vulgaris L. Họ Cúc (Asteraceae), là loại cây cỏ sống lâu năm, thân có rãnh dọc. Lá mọc so le không cuống, màu 2 mặt lá khác nhau, mặt trên nhẵn, màu lục sẫm. Mặt dưới trắng tro, có nhiều lông nhỏ.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống cây ngải cứu mọc hoang ở nhiều nơi trong cả nước, có thể trồng quanh nhà làm thuốc.

Đặc biệt, lá ngải cứu phơi khô vỏ cắt thành bột vụn rây lấy phần lông trắng và tơi gọi là ngải nhung. Dùng tươi, rửa sạch giã, lọc lấy nước uống.

Trong Đông y, ngải cứu vị đắng, cay, tính ấm, vào kinh tỳ, can, thận, có tác dụng ôn bào cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau.

Ngoài ra theo nghiên cứu của y học hiện đại, ngải cứu có nhiều thành phần dinh dưỡng và tinh dầu, một số hoạt chất trong ngải cứu có tác dụng thúc đẩy sự tuần hoàn của máu, nhờ đó có thể cải thiện quá trình trao đổi chất, giúp da được nuôi dưỡng tốt hơn và có đủ nước.

Bên cạnh đó, ngải cứu có tác dụng kích thích lên da non, làm liền các vết thương. Trong ngải cứu còn có một thành phần có ích đối với việc làm đẹp da, là chất tanin - có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện các mụn nước nhỏ, chữa bệnh chàm (eczema), và một số loại viêm da khác.

Ngải cứu còn có tác dụng phân giải các chất mỡ, loại trừ các thứ cặn bẩn trên mặt da, có thể làm sạch da ở những người có da nhờn. Ngải cứu còn có tác dụng giữ độ ẩm, nên cũng có tác dụng bảo vệ tốt đối với cả những người da khô. Do đó, ngải cứu có thể sử dụng cho tất cả các loại da...

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân nuôi con vật như "chuột khổng lồ” đút túi 700 triệu đồng

Thứ 3, 20/02/2024 | 07:30
Nuôi con “ăn đêm, ngủ ngày”, một anh nông dân có thu nhập cao hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biêt, anh còn đưa ra những lời khuyên thật lòng cho bà con nhà nông.

Loại quả đắt bậc nhất thế giới, giá tận 15 triệu/kg, ở Việt Nam có người trồng thành công

Thứ 2, 19/02/2024 | 08:30
Có một loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới, ở Việt Nam cũng có anh nông dân trồng thành công. Mỗi khi nói đến tên loại cây này ai cũng tò mò.

Anh nông dân đút túi 200 triệu nhờ nuôi con đặc sản có "1-0-2" dân nhậu thích mê

Chủ nhật, 18/02/2024 | 07:30
Với mong muốn làm giàu tại quê hương, một nông dân người Mông đã xây dựng thành công mô hình nuôi con đặc sản và nhẹ nhàng đút túi hàng trăm triệu mỗi năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Đau bụng nhập viện, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong bụng cô gái

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:35
Các bác sĩ choáng váng đã lấy một chiếc thìa kim loại có kích thước 20 cm ra khỏi dạ dày của một cô gái sau khi cô nuốt nó trong lúc ăn trưa.

Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:12
Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam báo cáo về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế theo đúng quy định.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, giá "rẻ bèo" chỉ vài nghìn đồng mà ít người hay

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại rau giá vài nghìn đồng nhưng rất tốt cho sức khỏe mà ít người biết đến.

Anh chàng 9X sở hữu 7 căn nhà 2.800 tỷ, luôn "mang" hơn 30 tỷ ra đường

Thứ 7, 11/05/2024 | 09:30
Chàng trai gây choáng về mức độ giàu có của mình và khiến nhiều người ngưỡng mộ.