Bà Rịa-Vũng Tàu tận dụng mọi tiềm năng để phát triển, thu hút đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu tận dụng mọi tiềm năng để phát triển, thu hút đầu tư

Thứ 7, 30/03/2024 | 17:00
0
Ngày 30/3, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, chủ đề “Bà Rịa -Vũng Tàu - đột phá mới, cơ hội mới, giá trị mới".

Nhiều tiềm năng và lợi thế

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ, các tổ chức hiệp hội, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư…

Kinh tế vĩ mô - Bà Rịa-Vũng Tàu tận dụng mọi tiềm năng để phát triển, thu hút đầu tư

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáng ngày 30/3. (Ảnh: BTC).

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam bộ và cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân hiền hòa, mến khách, và lực lượng lao động có chất lượng cao.

Cùng với đó, là sự quan tâm đầu tư của quốc gia tập trung vào các dự án hạ tầng quy mô rất lớn và đồng bộ, đang biến Bà Rịa – Vũng Tàu thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển nhanh và bền vững các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch, dịch vụ chất lượng cao.

Vị thế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thể hiện rõ trong tiến trình phát triển của đất nước và đã khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng, với quy mô kinh tế (GRDP), đóng góp ngân sách Trung ương, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn nằm trong TOP 5 các tỉnh thành dẫn đầu cả nước.

Đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ dựa trên lợi thế tự nhiên mà còn mạnh dạn đột phá tạo ra sự khác biệt trong chiến lược phát triển, đã hình thành 2 ngành công nghiệp mới là hóa chất và chế tạo thiết bị năng lượng tái tạo, điện gió.

Cùng với lợi thế sẵn có, đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu, công việc xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần tận dụng cơ hội này để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược: hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức - chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính - nâng cao năng lực quản trị công

“Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”, ông Thanh nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Bà Rịa-Vũng Tàu tận dụng mọi tiềm năng để phát triển, thu hút đầu tư (Hình 2).

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam bộ và cả nước. (Ảnh: BTC).

Đưa Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển, du lịch và năng lượng sạch

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt là một bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7 tháng 10 năm 2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của địa phương.

Phó Thủ tướng cho rằng, quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia, với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế.

Trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống thì cần phải tổ chức thực thi hiệu quả.

“Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của Nhân dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu của sự phát triển và  giám sát thực hiện bản quy hoạch này”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Phó Thủ tướng đưa ra 5 gợi ý để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện quy hoạch hiệu quả.

Đầu tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước.

Hai là phát huy lợi thế biển, đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học và các tài nguyên văn hóa, lịch sử để phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo.

Ba là chú trọng phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển đột phá hệ thống kết cấu hạ tầng liên thông, đồng bộ, hiện đại. Trong đó, tập trung triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An.

Bốn là tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Trong đó, tập trung vào những ngành mang tính động lực cho phát triển địa phương và toàn vùng như du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, nhân lực số, dịch vụ logistics, cảng biển.

Năm là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần đặc biệt chú trọng hài hòa giữa phát triển và bảo tồn.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 nhà đầu tư, trong đó có 5 dự án đầu nước ngoài.

Gio Linh

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Kiên Giang: Công bố đồ án Quy hoạch chung thành phố Hà Tiên

Thứ 6, 15/03/2024 | 14:26
Ngày 15/3, tỉnh Kiên Giang công bố đồ án Quy hoạch chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên đến năm 2040.

Quy hoạch mới Quảng Nam có gì đặc biệt?

Thứ 6, 01/03/2024 | 21:00
Việc công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn mới là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Nam.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…