"Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 17/11/2023 | 07:00
0
Gắn bó với tỉnh Bình Dương nhiều năm, không ít những người công nhân, lao động vẫn đang ngày đêm mong ước mua được NOXH để an cư lập nghiệp trên quê hương thứ 2.

Vươn ra khỏi 4 bức tường

Nhiều năm nay, với tốc độ phát triển kinh tế công nghiệp và thu hút nguồn vốn FDI từ nước ngoài, Bình Dương là một trong những tỉnh nằm top đầu trong lĩnh vực kinh tế xã hội.

Nhiều khu công nghiệp được xây dựng, tốc độ đô thị hoá tăng cao từ đó thu hút được người lao động trong và ngoài nước về tỉnh này sinh sống và làm việc. Theo số liệu thống kê, hiện nay tỉnh Bình Dương có hơn 1 triệu lao động đang sinh sống làm việc tại.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH

Bình Dương là một trong những tỉnh có số lượng người nhập cư đến lao động cao và nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.

Cũng từ đây, nhu cầu an cư của người dân tăng cao, trong đó việc mong muốn tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội (NOXH) luôn là tâm nguyện của những người công nhân lao động, người xa quê hương vào tỉnh Bình Dương lập nghiệp.

Đang sống trong khu nhà trọ diện tích chưa đầy 30m2, chị Nguyễn Hoài Thu (quê Thanh Hoá) cho biết: “Cách đây 7 năm, tôi vào Bình Dương xin làm việc trong KCN VSIP 1, rồi thuê trọ ở từ đó đến nay. Gia đình tôi đã sinh 2 người con, nhiều lần muốn chuyển trọ nhưng xác định vẫn phải chịu cảnh chật chội nên trước dịch covid-19 tôi và chồng đã tìm đến dự án nhà ở xã hội Becamex thuộc Tổng công ty Becamex IDC để mua. Tuy nhiên, không có đợt bán, đến giờ vẫn đang chờ cơ hội đến với gia đình”.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH (Hình 2).

Những căn nhà trọ chung 1 lối đi, quanh quẩn 4 bức tường đã khiến nhiều công nhân có mong ước vượt xa khỏi nơi này.

Cùng tâm trạng, anh Phạm Huy Quang (ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) cho hay: “Tôi đã làm việc ở KCN Sóng Thần gần 20 năm, đã già rồi, nhưng vẫn phải đi ở trọ. Gần nửa năm nay, vợ và con tôi chuyển thẳng lên khu vực Tp.Thủ Dầu Một xin làm việc trong KCN VSIP 2 để đủ thời gian và đăng ký mua NOXH. Rất mong nhà nước xây nhiều NOXH để cho những người thu nhập thấp như chúng tôi có nhà để ở, thay vì trả tiền thuê trọ thì chúng tôi gom góp trả tiền cho chính ngôi nhà của mình”.

“Nhiều năm ở nhà trọ thấm cái cảnh đi thuê, quanh quẩn với 4 bức tường rồi, cố gắng gom góp được chút tiền không đủ mua căn hộ, nhà đất nhưng đủ khả năng mua NOXH, nên chỉ cần có dự án bán là tôi sẽ đăng ký ngay”, anh Quang tâm sự.

Giấc mơ an cư

Chị Phạm Thị Huệ, SN 1983, quê tỉnh Nghệ An cho biết, vào tỉnh Bình Dương lập nghiệp từ năm 2007, đã hơn 15 năm gắn bó với tỉnh Bình Dương. Chị xa quê vào tỉnh Bình Dương làm công nhân rồi lấy chồng và sinh con. Thu nhập 2 vợ chồng đủ trang trải cuộc sống và đỡ vất vả hơn ở quê.

Vì gắn bó với Bình Dương từ rất lâu và đây cũng xem như quê hương thứ 2 nên chị Huệ mong muốn có thể mua được nhà ở xã hội để an tâm làm việc. Tuy nhiên, việc tiếp cận mua được NOXH là rất khó, cần nhiều thủ tục xác minh.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH (Hình 3).

Nhiều người công nhân, lao động gắn bó lâu năm với tỉnh Bình Dương vẫn mong ước sẽ mua được NOXH để an cư lập nghiệp.

“Lúc có nhu cầu mua nhà, thì cần nhiều giấy tờ lắm, phải chứng minh thu nhập, bảo hiểm xã hội, thậm chí phải đi xin tạm trú, xác nhận nơi tạm trú… Khi nghe thông tin là tôi và chồng tức tốc đi làm từ quê rồi vào tới tận Bình Dương, nhưng khi hoàn tất các thủ tục thì đã quá thời gian, có người còn không được xét duyệt. Đến nay, tôi vẫn phải theo dõi thông tin, nếu có thông báo dự án nào bán NOXH là sẽ chuẩn bị giấy tờ sớm nhất để mua. Làm công nhân nhu chúng tôi còn mong gì hơn mua được 1 căn NOXH để sinh sống”, chị Huệ chia sẻ.

Cũng vào tỉnh Bình Dương được hơn 3 năm và làm việc trong KCN, bà Hoàng Thị Dậu, 47 tuổi, quê Tiền Giang cho biết, cùng con trai từ quê lên Bình Dương. Con trai hiện đã lập gia đình và cả 2 đều làm cùng công ty, vợ chồng con của bà Hậu tiết kiệm được khoản tiền nhỏ và cả gia đình đang có kế hoạch đăng ký mua NOXH.

“Tôi nghe mua NOXH khó vì nhiều thủ tục và còn phải đăng ký chờ xét duyệt, nhưng tôi vẫn động viên con cố gắng làm việc và chuẩn bị các hồ sơ, theo dõi ở cơ quan ban ngành có thông tin thì đi đăng ký. Dù sao ở đây có công việc, nếu có nhà ở nữa thì không phải lo tiền trọ hàng tháng, tiền đó góp vào trả dần tiền nhà. An cư lập nghiệp, chứ ở dưới quê thì không biết khi nào mới khá nổi”, bà Dậu tâm sự.

Có thể thấy, rất nhiều người dân, công nhân đang sinh sống làm việc tại Bình Dương vẫn luôn mong ước bản thân mua được, sở hữu được căn NOXH. Đây sẽ là nơi an cư lập nghiệp, quê hương thứ 2 nuôi dưỡng các thế hệ và thay đổi cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà.

Mời độc giả đón đọc bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời

Hải Phòng: Chuẩn bị mở bán gần 300 căn nhà ở xã hội

Thứ 5, 02/11/2023 | 13:53
Đây là các căn nhà thuộc dự án khu đô thị - dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân ở huyện An Dương, Tp.Hải Phòng.

Băn khoăn việc để Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư xây nhà ở xã hội

Thứ 5, 26/10/2023 | 16:11
Nhiều ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho thuê.

Nhà ở xã hội tại Tp.HCM: Người dân ngóng trông, doanh nghiệp lúng túng

Thứ 7, 14/10/2023 | 17:00
Các chính sách điều chỉnh lãi suất đối với dự án và người mua được kỳ vọng sẽ giải được bài toán thị trường nhà ở xã hội khi nguồn cung chưa đạt mục tiêu.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.