Bản tin 27/9: Chân dung hai nam sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước

Thứ 4, 27/09/2023 | 06:00
0
Chân dung hai nam sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước; Bệnh đậu mùa khỉ, những điều cần biết để phòng tránh...

Chân dung hai nam sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước

Xã hội - Bản tin 27/9: Chân dung hai nam sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước

Hai em học sinh được tuyên dương sau hành động dũng cảm.

Thông tin trên báo Tiền Phong, sáng 26/9, ông Trần Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tuyên dương và báo cáo lên cấp trên để khen thưởng 2 học sinh lớp 7 có hành động dũng cảm cứu người.

Trước đó, vào chiều 30/8, trong lúc chơi đùa tại âu thuyền xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, 2 em Trần Đình N. A (8 tuổi) và Nguyễn Bảo B. (6 tuổi) không may sẩy chân rơi xuống nước.

Phát hiện 2 em nhỏ đang chới với dưới nước sâu, em Nguyễn Phúc Sinh (lớp 7C) và Nguyễn Hoàng Phong (lớp 7E, Trường THCS Thạch Kim) chạy tới tiếp cận, cứu hai em nhỏ lên bờ.

Sau sự việc, gia đình 2 em nhỏ đã đến trường THCS Thạch Kim, có đơn đề nghị khen thưởng và lan tỏa việc làm tốt đẹp của hai học sinh.

Nắm bắt được thông tin, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà cho biết, đơn vị đã làm tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà tặng giấy khen cho hai em Nguyễn Phúc Sinh và Nguyễn Hoàng Phong vì hành động dũng cảm cứu người gặp nạn.

Thương tâm trẻ tử vong sau khi bị ong đốt hơn 100 nốt

Xã hội - Bản tin 27/9: Chân dung hai nam sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Theo báo Giáo Dục & Thời Đại, ngày 25/9, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay, đã có 3 trường hợp trẻ được chuyển đến đơn vị này trong tình trạng nguy kịch vì ong đốt. Trong đó, một bé trai 10 tuổi cần hỗ trợ ECMO (tim phổi nhân tạo) và lọc máu do suy đa tạng.

Bé trai B.L (10 tuổi, Hải Dương) bị ong vò vẽ đốt trên đường đi học. Trẻ có hơn 100 nốt đốt rải rác khắp cơ thể. Ngay sau đó, bé được gia đình đưa đến cơ sở y tế và xử trí truyền dịch, dùng các thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng. Trẻ được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Đanbgs tiếc vào giờ thứ 5 sau khi bị đốt, trẻ vào Khoa Điều trị tích cực nội khoa trong tình trạng suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu tiến triển nhanh chóng.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành hỗ trợ chức năng cơ quan cho bệnh nhi với các biện pháp như: Thở máy, lọc máu liên tục và lọc máu hấp phụ độc chất. Tuy nhiên, tình trạng suy đa tạng tiếp tục diễn biến xấu, suy tuần hoàn nặng hơn, cần duy trì thêm nhiều thuốc trợ tim, vận mạch.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) để hỗ trợ các chức năng các cơ quan, nhằm duy trì sự sống cho bệnh nhi. Mặc dù đã được điều trị tích cực, nhưng sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhi không cải thiện. Trẻ tử vong trong bệnh cảnh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng không đáp ứng với các biện pháp điều trị.

Theo PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là các cháu sinh sống tại các vùng nông thôn, vùng dân tộc. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều. Có loại gần như không độc (ong mật), nhưng cũng có loại gây tử vong chỉ với 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu”.

Chuyên gia khuyến cáo, trường hợp trẻ có nhiều vết đốt, bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ, kèm theo phù nề lan nhanh hoặc có sốt, mệt mỏi, khó thở, có dấu hiệu dị ứng, mẩn ngứa hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt…, cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. Không nên trì hoãn để thực hiện các bước sơ cứu tại nhà.

Bệnh đậu mùa khỉ, những điều cần biết để phòng tránh

Xã hội - Bản tin 27/9: Chân dung hai nam sinh dũng cảm cứu em nhỏ đuối nước (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam, TS.BS Ngô Thanh Hà, Trung tâm phòng chống dịch, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, y văn ghi lại, bệnh còn có thể lây nhiễm qua đường máu, tiếp xúc với bề mặt chứa virus gây bệnh.

Bên cạnh đó, TS.BS Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Tất cả các lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh này. Trước đây, chỉ có một tỉ lệ nhất định những người lớn tuổi đã được tiêm chủng đậu mùa, thì những người này không nhiễm hoặc nhiễm nhưng rất là nhẹ đối với đậu mùa khỉ. Với những người trẻ hơn, chưa được tiêm vaccine là những đối tượng có nguy cơ cao hơn”.

Trong những năm gần đây, tỉ lệ tử vong giảm xuống, chỉ khoảng 3-6%. Tuy nhiên, tỉ lệ này cũng vẫn là con số nguy hại.

“Bệnh có rất nhiều biến chứng, biến chứng phổi, não, da, thần kinh… Với biến chứng như vậy, nhóm càng nhỏ thì nguy cơ tử vong càng cao. Những nhóm tình trạng miễn dịch kém cũng là nhóm hết sức nguy cơ”, bác sĩ Thái nhấn mạnh.

Theo TS.BS Ngô Thanh Hà, đậu mùa khỉ là căn bệnh nhiễm virus, vì vậy dấu hiệu đầu tiên là triệu chứng giả cúm từ 1-3 ngày đầu mắc bệnh, bệnh nhân sẽ xuất hiện sốt, đau mỏi cơ, kèm theo mệt mỏi, chán ăn.

Sau ngày thứ 3 trở đi, bệnh nhân sẽ xuất hiện phát ban trên cơ thể, đầu tiên là trên mặt, sau đó xuống toàn thân, tay chân. Ban thì có dạng phỏng nước, nốt ban này sẽ gây tổn thương qua tế bào sinh sản ở da. Sau khi ban bay đi thường để lại sẹo trên cơ thể.

Cũng theo TS Hà: “Đậu mùa khỉ là nhóm virus tương đồng với bệnh đậu mùa ở người. Theo nghiên cứu trên thế giới, vaccine đậu mùa vẫn có hiệu quả đối với đậu mùa khỉ”.

TS Trần Văn Giang, Phó viện Trưởng Viện Đào tạo và nghiên cứu các bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từng chia sẻ, việc nâng cao cảnh giác và giúp người dân có sự hiểu biết về bệnh đậu mùa khỉ rất quan trọng, tuy nhiên người dân không nên hoang mang. Bởi càng hoang mang thì việc phòng bệnh càng trở nên khó khăn, phức tạp.

“Người dân nên bình tĩnh, khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì nên tự cách ly và thông báo đến cơ sở y tế gần nhất để nhận được hướng dẫn và can thiệp kịp thời. Người dân không nên tự tìm hiểu thông tin, tự mua thuốc, tự làm xét nghiệm… lan truyền những thông tin không tích cực ảnh hưởng đến việc phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng”, TS Giang khuyến cáo.

Những dấu hiệu của đậu mùa khỉ đặc trưng nhất là: phát ban phỏng nước kèm theo là sốt, đau đầu, sưng hạch ngoại vi. Các trường hợp có yếu tố dịch tễ, kèm theo các dấu hiệu: sốt, đau đầu, sưng hạch ngoại vi, phát ban dạng phỏng nước, nghi ngờ của đậu mùa khỉ đó là những trường hợp phải theo dõi.

Đa phần những trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ đều ở thể nhẹ và tự khỏi, chỉ cần điều trị hỗ trợ về mặt triệu chứng như: sốt, tăng dinh dưỡng, cân bằng điện giải, vitamin… Những trường hợp mắc bệnh ở thể nặng có viêm phổi, viêm não, nhiễm khuẩn huyết, hoặc ở những cơ địa suy giảm miễn dịch, cơ địa có thể tiến triển bệnh nặng… tiến hành điều trị thuốc theo đúng hướng dẫn của WHO để giảm thiểu nguy cơ tiến triển bệnh nặng, hạn chế tối đa tỉ lệ tử vong, dù tỉ lệ tử vong trong bệnh đậu mùa khỉ hiện nay tương đối thấp.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 26/9: Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế

Thứ 3, 26/09/2023 | 06:00
Sở GD&ĐT chấn chỉnh hoạt động trường tư thục, quốc tế; Bệnh hiếm khiến bé gái 1 ngày tuổi hẹp đường thở, suy hô hấp...

Bản tin 25/9: Chấn chỉnh dạy thêm, lạm thu đầu năm

Thứ 2, 25/09/2023 | 06:00
Nhiều địa phương chấn chỉnh việc dạy thêm, lạm thu đầu năm học; 12 trẻ mầm non ở Hà Tĩnh nhập viện nghi do ngộ độc...

Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

Chủ nhật, 24/09/2023 | 07:00
Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023; Bị ong đốt hơn 100 nốt, bé trai 10 tuổi tử vong...

Bản tin 23/9: Bộ GD&ĐT vẫn chưa chốt số môn thi bắt buộc từ năm 2025

Thứ 7, 23/09/2023 | 06:30
Thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Bộ GD&ĐT chưa chốt môn bắt buộc; Nhiều người nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.