Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/6

Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/6

Thứ 3, 18/06/2013 | 19:20
0
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 17/6.

> Tin tức công nghệ hấp dẫn, thiết thực và nhanh nhất tại Nguoiduatin.vn!

Bản tin công nghệ ngày 17/6

 (Quý độc giả vui lòng chờ 5s để trình duyệt load!)

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/6

1. BlackBerry Q10 chính thức được bán ở Việt Nam với giá 16.5 triệu

Cuối cùng thì chiếc BlackBerry Q10 với bàn phím truyền thống của BlackBerry và hệ điều hành mới BB10 đã được chính thức bán ra tạ thị trường Việt Nam. Với giá 16,5 triệu đồng thì Q10 đắt hơn Z10 một triệu đồng. Và so với các smartphone cao cấp khác trên thị trường thì giá Q10 cùng mức giá với Xperia Z và cao hơn so với Galaxy S4 hay HTC One.

Q10 được phát triển với lối suy nghĩ khá giống khi RIM (bây giờ là BlackBerry) làm ra Bold 9900, tức máy có cả màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY. Tuy nhiên Q10 lại  có bàn phím hiện đại hơn, màn hình to hơn, hệ điều hành mới hơn và một thiết kế đẹp hơn so với 9900. Bàn phím trên Q10 khá giống với bàn phím ảo mà ta được biết tới trước đây trên BlackBerry 10 với các phím rõ ràng và được ngăn cách bởi những thanh màu bạc.

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/6 (Hình 2).BlackBerry cho biết Q10 được thiết kế với các vật liệu chính gồm nhựa, kính và thép không gỉ. Bạn sẽ dễ dàng phân biệt Q10 với bất kỳ smartphone BlackBerry nào trước đây nhờ màn hình vuông to và bàn phím kiểu mới. Mặt sau của Q10 không phải là kính hay nhựa thông thường, BlackBerry trang trí bằng những đường dệt ba chiều trông xa khá giống sợi carbon.
Mặc dù rất được người dùng mong đợi nhưng rõ ràng với mức giá khá điên rồ : 16,5 triệu đồng cho sản phẩm chỉ ở tầm trung, không có gì đặc biệt cả về cấu hình lẫn tính năng, BB đang đứng trước sự “ghẻ lạnh” của thị trường thời gian tới.

2. Google thực hiện bước đầu kế hoạch phủ sóng wi-fi toàn cầu

Các khoa học gia Google đã thả khoảng 30 khinh khí cầu chứa khí heli lên bầu trời vùng New Zealand với ước vọng mang Internet đến với gần 5 tỉ người trên toàn cầu hiện không tiếp cận được với Mạng lưới Toàn cầu. Kế hoạch này được thực hiện thí điểm từ thứ Bảy tại Christchurch nơi khoảng 50 hộ gia đình tình nguyện bắt đầu nhận được những tín hiệu Internet được phát từ các khí cầu đến các máy vi tính trong nhà họ. Những khí cầu do gió đưa bay ở độ cao 20 kilômét cách mặt đất và được thiết kế để có thể bay trong không khí hơn 3 tháng.

Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/6 (Hình 3).Ông Mike Cassidy đứng đầu dự án nói các kỹ sư hy vọng cung cấp kết nối Internet rẻ hơn cho các khu vực đang phát triển và chưa phát triển trên thế giới. Ông đề cập đến lệ phí sử dụng Internet hiện tại tại nhiều nơi ở châu Phi mỗi tháng cao hơn lương bổng hàng tháng của người dân.

Ông Cassidy, nói với các phóng viên, gọi dự án là “một tên lửa khổng lồ bắn lên mặt trăng, một mục tiêu thực sự to lớn cần theo đuổi.” Tuy nhiên ông cũng mô tả những kết quả tiềm tàng như là thay đổi đời sống cho hàng tỉ người trên thế giới.

Sáng kiến này được gọi là “Dự án Loon” được phát triển trong những phòng thí nghiệm tối mật Goggle X nơi các khoa học gia phát triển một loại xe không người lái và Google Glass.

Google cho biết những khí cầu bằng plastic mỏng, chịu được áp suất cao bay trên bầu trời New Zealand mang theo những trang bị phi hành, những tấm pin mặt trời, rađiô, và máy truyền tín hiệu. Các khí cầu nhận được tín hiệu Internet từ những trạm trên mặt đất và tiếp vận những tín hiệu này đến những ăng-ten nhỏ đặc biệt trên nóc những mái nhà ở dưới đất.

Các kỹ sư cũng đang quảng bá những lợi ích tiềm tàng của những máy chuyển tín hiệu của khí cầu trong những vùng mất liên lạc thông tin vì bão lớn hay động đất.

3. Cộng đồng mạng rộ tin đồn Google bị nhà mạng bóp băng thông, mở đường cho Cốc Cốc

Trong 2 ngày trở lại đây, cộng đồng mạng sục sôi thảo luận về nghi án Google bị các nhà mạng “bóp” băng thông, tốc độ truy cập vào các trang web chậm đi trông thấy. Tình trạng này đang được tạm thống nhất là cách mà nhà mạng Việt Nam định hướng người dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ của Cốc Cốc. Vậy Cốc Cốc là gi?

Cốc Cốc là một công cụ tìm kiếm thuần Việt, được đội ngũ phát triển giới thiệu trên trang chủ của họ vể sản phẩm như sau:“Chúng tôi muốn xây dựng một công cụ tìm kiếm có thể hiểu và xử lý tiếng Việt tốt hơn bất cứ một công cụ tìm kiếm nào khác.”

Được gây dựng bởi đội ngũ ITIM cùng các chuyên gia đến từ Nga, dự án Cốc Cốc hướng đến thị trường Tìm kiếm trên nền Internet ở Việt Nam, nơi mà người dùng đã quá quen thuộc với Google Search. Mặc dù chưa thực sự tạo được tiếng vang nào lớn nhưng mục tiêu vượt mặt, thay thế Google của Cốc Cốc là một tín hiệu đáng mừng cho nền công nghệ viễn thông trực tuyến Việt Nam.

Tuy nhiên, khi tên tuổi chưa được phổ biến rộng rãi theo đúng chức năng của nó thì Cốc Cốc lại được bàn tán đến nhiều khi dính lứu đến “nghi án” cạnh trnah không lành mạnh. Cụ thể trên diễn đàn công nghệ tập trung nhiều dân IT như Voz hay cả các Photoshoper như diễn đàn Việt Designer  đều sôi nổi bàn luận về việc truy cập các trang web như YouTube, Google Search tự nhiên trở nên chậm chạp một cách đáng ngờ. Các ý kiến thảo luận đều tập trung vào tình trạng chậm chạp cục bộ khi load một trang web nào đó của Google như YouTube, Google Search và cả Google Maps. Trong khi việc truy cập các website khác, cả trong hay ngoài nước thì tốc độ vẫn bình thường.

Nhà mạng có vẻ “hăng hái” nhất trong “nghi án” bóp băng thông lần này là VNPT khi hàng loạt người dùng dịch vụ internet của VNPT đều ca thán về sự chậm chạp bất thường này. Viettel và FPT, những nhà cung cấp dịch vụ internet lớn ở Việt Nam liệu có theo chân VNPT, thực hiện hỗ trợ “đồng hương” Cốc Cốc, thực hiện chính sách cạnh tranh không lành mạnh ngay trên sân nhà?? Hay tất cả chỉ là một trục trặc về đường truyền và xuất phát từ tâm lý “Bụt chùa nhà không thiêng” của cộng đồng mạng Việt Nam, khi nghĩ xấu cho Cốc Cốc??

4.   Apple vô tình tiết lộ một số thay đổi ở icon trên iOS 7

Mới đây, trên trang chủ Apple  đã vô tình hé lộ một số sự thay đổi lớn ở phần thiết kế của các icontrên iOS 7. Cụ thể ở đây, sự thay đổi rõ nét nhất đến từ app Reminders, Weather và Passbook. Dễ nhận thấy nhất, app Weather đã được thay đổi hoàn toàn, từ hình đám mây với mặt trời sang nhiệt độ. Không rõ  biểu tượng của ứng dụng Weather có như ứng dụng Clock trên iOS 7 beta (cho biết thời gian thực ngay ở ngoài icon), nhiệt độ hiển thị trên icon của Weather là nhiệt độ thực hay chỉ là tượng trưng.

Bên cạnh đó, Passbook và Reminders cũng chứng kiến một chút đổi mới về màu sắc. Ngoài ra, Apple cũng làm mới một tí xíu ở Photos với việc pha trộn thêm một chút màu ở các cánh hoa.
Công nghệ - Bản tin Radio Công nghệ ngày 17/6 (Hình 4).
Hiện Apple đã xoá các icon mới đó và thay bằng những icon hiện tại trên iOS 7 beta hiện nay. Như chúng ta đã biết thay vì được phát triển bởi đội ngũ thiết kế, các biểu tượng chương trình trên iOS 7 do phòng truyền thông và marketing thiết kế dưới sự chỉ đạo của Jony Ive, thêm vào đó iOS 7 mới chỉ ở giai đoạn beta, do đó sẽ còn rất nhiều sự thay đổi nữa không chỉ ở phần icon mà ở các tính năng, cũng như một số sự đổi mới nhỏ ở bên trong từng app trong các bản beta sắp tới của iOS 7.

5.   Samsung sản xuất ổ SSD sử dụng giao diện PCLe, nhanh gấp 2.5 lần công nghệ cũ.

Theo thông tin từ phía Samsung, hãng này đã chính thức xác nhận về việc họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt ổ đĩa SSD sử dụng giao diện PCL Express cho Ultrabook. Đây là lần đầu tiên ổ đĩa SSD sử dụng giao diện PCLe được sản xuất cho dòng máy này. Với công nghệ này, tốc độ xử lý dữ liệu của ổ đĩa sẽ lên tới 1.4 GB/s, nhanh hơn gấp 2.5 lần so với các ổ SSD SATA được sử dụng trước đó.

Những thử nghiệm đã cho thấy tốc độ đọc và ghi dữ liệu của nó có thể di chuyển một file dữ liệu 500GB chỉ trong vòng 6 phút. Đây quả là một thông tin đầy hứa hẹn khi mà với sự phát triển của công nghệ này, các ổ đĩa sử dụng công nghệ SATA cũ sẽ có giá thành rẻ hơn và với sự phát triển này, ngày mà tất cả mọi người đều có thể sử dụng ổ cứng SSD trên máy tính của mình có lẽ sẽ không còn xa nữa.

> Tin công nghệ hấp dẫn tại TechZ

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thu Hằng

Bản tin Radio Công nghệ ngày 14/6

Thứ 7, 15/06/2013 | 00:07
Tóm tắt những thông tin công nghệ nổi bật trong ngày 14/6.

BlackBerry Q10 chính thức bán với giá 16.490.000 VNĐ

Chủ nhật, 16/06/2013 | 22:45
Vậy là chiếc BlackBerry Q10 với bàn phím truyền thống của BlackBerry và hệ điều hành mới BB10 đã được chính thức bán ra tạ thị trường Việt Nam. Với giá 16,5 triệu đồng thì Q10 đắt hơn Z10 một triệu đồng. Và so với các smartphone cao cấp khác trên thị trường thì giá Q10 cùng mức giá với Xperia Z và cao hơn so với Galaxy S4 hay HTC One.

Google triển khai xoá bỏ hình ảnh khiêu dâm trẻ em

Thứ 2, 17/06/2013 | 09:17
Cuối tuần qua, Google đã công bố kế hoạch loại bỏ các hình ảnh khiêu dâm trẻ em từ các trang web bằng cách sử dụng một cơ sở dữ liệu chia sẻ hình ảnh mới.

[iOS 7] Hé lộ về thế hệ iPhone mới

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:46
Một vài tính năng mới trong iOS 7 đã "gợi ý" cho người dùng về những cải tiến phần cứng trong smartphone tiếp theo của Apple.