Biến chứng mắt nguy hiểm ở những người mắc bệnh tiểu đường

Thứ 6, 08/12/2023 | 14:50
0

Người mắc bệnh tiểu đường thường xuất hiện biến chứng ngắn hạn và dài hạn về thị lực. Độ mờ thay đổi theo thời gian, đến từ từ hoặc nhanh chóng tùy thuộc vào các nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây mờ mắt

Người bệnh tiểu đường không kiểm soát đường huyết tốt dễ gặp các biến chứng về mắt.

Đường huyết cao thay đổi lượng chất lỏng, gây sưng tấy các mô trong mắt. Các tình trạng này chỉ xuất hiện tạm thời và tự mất khi mức đường huyết về bình thường.

Cần biết - Biến chứng mắt nguy hiểm ở những người mắc bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường dễ gặp các biến chứng về mắt (Ảnh minh họa)

Nếu đường huyết cao trong thời gian dài, các mạch máu nhỏ ở phía sau mắt dễ dẫn đến hư hỏng. Lúc này, các mạch máu mới phát triển nhưng yếu hơn, có xu hướng chảy vào phần giữa của mắt dẫn đến sẹo hoặc áp lực cao nguy hiểm cho mắt. Hầu hết bệnh mắt liên quan đến tiểu đường đều có nguyên nhân xuất phát từ mạch máu.

Lượng đường trong máu xuống cũng quá thấp có thể dẫn đến mờ mắt, nhìn đôi, độ nhạy tương phản giảm. Khi đường huyết tăng lên mức an toàn (từ 70-130 mg/dL lúc đói, dưới 180 mg/dL sau khi ăn 1-2 giờ), tình trạng này được giải quyết.

Người mắc bệnh tiểu đường thường 4 bệnh mắt phổ biến là bệnh võng mạc tiểu đường, phù hoàng điểm, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể làm cho nhìn mờ và có thể dẫn tới mù lòa. Trong đó, bệnh võng mạc tiểu đường là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thị lực. Bệnh xảy ra khi có tổn thương các mạch máu nhỏ.

Làm gì để ngăn chặn biến chứng của bệnh tiểu đường?

Theo chuyên gia nhãn khoa, một số người bệnh tiểu đường khi thấy mắt mờ thường tự đi mua thuốc nhỏ mắt về điều trị. Đây là một sai lầm vì dùng thuốc nhỏ mắt không đúng cách khiến đôi mắt không được điều trị kịp thời, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra tác dụng phụ. Một số loại thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần gây co mạch hoặc chứa corticoid, nếu sử dụng không đúng mục đích có thể tăng nặng tình trạng tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, ảnh hưởng thị lực.

Các biến chứng về mắt do bệnh tiểu đường có xu hướng tiến triển, thường xấu đi theo thời gian. Khó có thể ngăn chặn các biến chứng này nhưng quản lý đường huyết, kiểm soát huyết áp và tuân theo kế hoạch điều trị (ăn uống, tập luyện và thuốc) có thể làm chậm sự tiến triển của biến chứng.

Cần biết - Biến chứng mắt nguy hiểm ở những người mắc bệnh tiểu đường (Hình 2).

Người bệnh tiểu đường cần kiểm soát tốt đường huyết để ngăn chặn các biến chứng về mắt (Ảnh minh họa)

Để ngăn chặn các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh nhân tiểu đường cần thay đổi lối sống, tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ để kiểm soát tốt đường huyết. Chế độ dinh dưỡng có thể bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt như cà rốt, cà chua, rau cải xanh, cam, bưởi...có thể giúp bảo vệ võng mạc, thủy tinh thể và tế bào thần kinh thị giác.

Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng thuốc bổ mắt để ngăn chặn và hỗ trợ điều trị các biến chứng về mắt. Các loại thuốc, sản phẩm bổ mắt cho người tiểu đường cần chứa các khoáng chất thông dụng như vitamin A, lutein...Hiện trên thị trường có sản phẩm viên bổ mắt Vietmec có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh đục thủy tinh thể, mờ mắt, mỏi mắt...phù hợp cho người bệnh tiểu đường sử dụng.

Cần biết - Biến chứng mắt nguy hiểm ở những người mắc bệnh tiểu đường (Hình 3).

Viên bổ mắt Vietmec chăm sóc đôi mắt từ bên trong

Viên bổ mắt Vietmec là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam với hàm lượng lutein cao gấp 4-8 lần các sản phẩm thông thường, trong 2 viên nang mềm có chứa lutein 20% (20mg). Sản phẩm có thành phần là các dược liệu quý như thục địa (làm sáng mắt), câu kì tử (chữa mờ mắt), cúc hoa (làm sáng mắt, tăng thị lực), lutein được chiết xuất từ cúc la mã...

Viên bổ mắt Vietmec được điều chế bằng công nghệ hiện đại tại nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP – WHO của Vietmec. Đây là một trong những nhà máy tiên phong tại Việt Nam, với đặc thù chuyên chế biến và bào chế dược liệu thành vị thuốc y học cổ truyền, chiết xuất và cô áp suất giảm, sấy phun sương trên hệ thống tích hợp các thiết bị hiện đại và quy trình công nghệ tiên tiến nhất.

Dược liệu sản xuất được lấy từ vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của công ty. Quá trình tạo sản phẩm được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đồng thời có sự tham vấn của các bác sỹ, lương y nhiều năm kinh nghiệm.

Viên bổ mắt Vietmec mang lại hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt, làm giảm các triệu chứng khô mắt, mỏi mắt, mờ mắt, hỗ trợ giúp cải thiện làm chậm tình trạng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Sản phẩm dùng được cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người lớn thị lực giảm, cần chăm sóc cải thiện sức khỏe mắt. Với trẻ em dưới 6 tuổi, khi sử dụng cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Viên bổ mắt Vietmec – Tiên phong áp dụng công nghệ mới trong y học cổ truyền. Nâng cao giá trị dược liệu Việt Nam.

Cần biết - Biến chứng mắt nguy hiểm ở những người mắc bệnh tiểu đường (Hình 4).

- Hỗ trợ cải thiện thị lực

- Hỗ trợ giảm thiểu khô, mỏi mắt, nhìn mờ.

- Hỗ trợ cải thiện thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

- Hotline hỗ trợ: 0915 358 358

- Website: https://www.bomatvietmec.com/sangmatkhoemat

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vietmec có giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1842/2023/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp ngày 21/9/2023. Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

 

Thu Hà

Bình phước Tuyên dương học sinh, sinh viên, trí thức, nhà sáng tạo tiêu biểu năm 2023

Thứ 5, 30/11/2023 | 16:18
Ngày 30/11, tại Đền thờ Vua Hùng diễn ra lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, trí thức, nhà sáng tạo, các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.