Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác

Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 2, 05/02/2024 | 21:00
0
Lượng rác thải sinh hoạt đổ ra môi trường tăng đột biến thời điểm trước và sau Tết, cũng là thời điểm những công nhân môi trường miệt mài với công việc thu gom rác.

Cận Tết Nguyên đán, nhiều cơ quan, hộ gia đình thu dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón năm mới. Vì vậy, lượng rác thải tăng đột biến so với ngày thường.

Lượng rác tăng vào cuối năm

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin ngày 4/2, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Đồng Xoài… dù đã được lực lượng vệ sinh môi trường thu gom rác thải, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, rác sinh hoạt lại tiếp tục ùn ứ, đổ đầy lên những xe chứa được cấp phát.

Môi trường - Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác

Chị Nguyễn Thị Nga trên chiếc xe chở rác rong ruổi cả buổi tối để thu gom rác làm sạch môi trường.

Môi trường - Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác (Hình 2).

Chị Nga lúc mệt tranh thủ đứng nghỉ ngơi.

Môi trường - Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác (Hình 3).

Sau khi thu gom rác, chị Nga tranh thủ dọn lại rác thải bị vương ra đường.

Bên cạnh đó, nhiều điểm rác thải tự phát tập kết với số lượng lớn tràn xuống lòng đường, vỉa hè. Nước thải từ các xe rác rò rỉ, bốc mùi hôi tanh khó chịu, như đường Trần Xuân Xoạn KP1, phường Tiến Thành, chỗ sang đường gần cầu 2 trên tuyến QL14, nằm giữa phường Tân Đồng và phường Tân Thiện (thành phố Đồng Xoài).

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Huyên, cán bộ Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài cho biết, công việc này hàng ngày vốn đã vất vả với công nhân thu gom rác thải, thì vào thời điểm này, nỗi nhọc nhằn ấy dường như tăng lên gấp 3 – 4 lần, bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư đổ ra khủng khiếp.

Cũng theo chị Huyên, vào thời điểm Tết việc vất vả nhất là xử lý các loại cây hoa, chăn chiếu, mùng màn, tủ kệ gỗ phế thải. Công việc sẽ kéo dài đến hết đêm 30. Sau đó, công việc sẽ nhẹ nhàng hơn trong 3 ngày nghỉ Tết (mồng 1 – 3).

Còn chị Nguyễn Thị Nga, công nhân thu gom rác cho hay, dù đã gắn bó 19 năm với công việc vệ sinh môi trường, nhưng chị vẫn lo ngại nhất là dịp trước và sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. 

“Những ngày này, việc thu gom rác thải từ các hộ dân, hàng quán là nhiệm vụ mà người công nhân môi trường phải rất nỗ lực để xử lý, vì cứ đi một vòng quay về lượng rác lại chất đống. Có trường hợp đi xe máy vứt rác không đúng điểm, người sau nhìn người trước làm theo. Rác bị đổ tràn lan ra đường phố, khiến việc thu gom rất khó khăn”, chị Nga chia sẻ.

Công nhân môi trường làm việc xuyên Tết

Trao đổi với PV, Giám đốc Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài Nguyễn Xuân Tùng nhận định, lượng rác thải sinh hoạt dịp cuối năm rất lớn, cao hơn những ngày thường rất nhiều.

Hầu hết các gia đình đều dọn nhà, có thể bỏ những vật dụng như ghế sofa, bàn… cồng kềnh. Trung bình, ngày giáp Tết tăng ít nhất 10%, có ngày tăng 100% khối lượng rác thải sinh hoạt phải xử lý. Lượng rác tăng nhiều rơi vào khoảng 23 tháng Chạp cho đến hết tháng Giêng, vì thời điểm này các gia đình dọn nhà cửa lên lượng rác sẽ tăng đột biến.

“Do đó, thời điểm này công nhân không được nghỉ bù, nghỉ phép mà nhiều khi phải tăng ca để thu gom rác thải, không để tồn đọng trong nội đô. Các phương tiện phải tăng tuyến, thêm 1 chuyến/ngày để đảm bảo vận chuyển toàn bộ rác thải về bãi rác xử lý”, ông Tùng nói.

Môi trường - Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác (Hình 4).

Vợ chông chị Bích đang nhặt từng bịch rác lên xe ba gác để đưa đến nơi tập kết.

Môi trường - Bình Phước: Cận Tết, công nhân môi trường căng mình thu gom rác (Hình 5).

Cả 2 vợ chồng chị Bích cùng làm công nhân thu gom rác.

Lường trước được “kịch bản” khối lượng rác “khổng lồ” thải ra môi trường, Xí Nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài đã có kế hoạch triển khai công tác phục vụ công tác vận hành từ xe cộ, máy móc, vật tư… từ nhiều tháng trước.

“Riêng về công nhân môi trường vẫn đảm bảo trực đầy đủ trong dịp Tết, ngay cả mùng 1 Tết vẫn làm bình thường. Những ngày này là lượng rác thải ra nhiều nhất, buộc chúng tôi phải bố trí lực lượng làm việc đầy đủ, phục vụ Nhân nhân”, ông Tùng nói.

Khu xử lý rác thải gần 50 tỷ hoàn thành 2 năm vẫn đang “đắp chiếu”

Thứ 6, 05/01/2024 | 13:00
Mặc dù đã hoàn thành hơn 2 năm nhưng khu xử lý rác tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vẫn chưa đi vào hoạt động, khiến nhiều hộ dân phải chịu cảnh ô nhiễm.

Bình Phước: Nhếch nhác bãi tập kết rác thải

Thứ 5, 07/12/2023 | 16:04
Bất chấp các giải pháp và quy định xử phạt, rác thải vẫn tràn ra đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Chủ tịch Hà Nội: Xử lý các khu chôn lấp rác thải thành công viên

Thứ 3, 26/09/2023 | 14:53
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho biết, sẽ sớm có doanh nghiệp đầu tư, đốt hết rác đã chôn lấp, đầu tư xây dựng công viên ở khu vực đó để người dân được hưởng lợi.
Cùng tác giả

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.