Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết

Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 2, 19/02/2024 | 14:30
0
Tại thành phố Phan Thiết, có rất nhiều ngôi đình, dinh vạn còn tồn tại từ thời xa xưa. Đó là đình làng Đức Thắng và Vạn Thuỷ Tú.

Đình làng Đức Thắng

Đình làng Đức Thắng tọa lạc tại ngay khu vực chợ Phan Thiết (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) về hướng Tây Bắc, nằm trên góc giao điểm giữa hai con đường Ngô Sĩ Liên và Triệu Quang Phục, với diện tích 4000m2, tường đá cao bao bọc rất trang nghiêm.

Trải qua gần 200 năm tồn tại, đứng trước sự tác động của bom đạn chiến tranh, môi trường khắc nghiệt của vùng đất ven biển và đặc biệt là quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ nhưng đình làng Đức Thắng vẫn đứng vững và bảo lưu nguyên vẹn những sắc thái kiến trúc vốn có ban đầu từ khi mới tạo dựng.

 “Làng có 2 cái lệ đó là Xuân thu nhị kỳ mục đích là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhân dân làm ăn mùa màng bội thu, sau một năm làm ăn tới lệ tế thu thì chúng tôi cúng một cái lệ để tạ thần, tạ ông bà để cho dân làng chúng tôi bình an hạnh phúc”, ông Nguyễn Tường Hưng, Phó ban tế tự nghi lễ đình làng Đức Thắng cho biết.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết

Ông Nguyễn Tường Hưng, Phó Ban tế tự nghi lễ Đình làng Đức Thắng chia sẻ với PV. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Nguyễn Tường Hưng kể, xa xưa làng, ấp nối tiếp nhau hình thành dọc theo bờ biển Phan Thiết, kéo theo nhiều giai thoại liên quan...

Người dân sau đó lập đền thờ người có công với làng là ông Trần Chất, người theo lưu truyền đã có hành động dũng cảm, vì dân. Nhân dân làng Đức Thắng đã tiến hành xây dựng đình để thờ, xây mộ, khắc bia ghi lại công đức của ông để tỏ lòng biết ơn. Khi ấy, Đình Đức Thắng lúc đầu xây dựng bằng tranh lá đơn sơ.

Những tư liệu Hán nôm khắc ghi tại đình cho biết đình làng Đức Thắng được khởi công trùng tu, xây dựng lại và hoàn thành vào đời vua Thiệu Trị.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 2).

Một góc đình làng Đức Thắng, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Quần thể kiến trúc hiện nay của đình làng Đức Thắng bao gồm các cổng chính như: cổng tham quan, nhà võ ca - là nơi tổ chức múa hát các làn điệu nghệ thuật dân gian vào các dịp lễ, tết, hội hè như: hát bộ, hát múa chèo bá trạo, tòa chính diện (đình thờ thần ), gian Tiền hiền và cổng hướng Đông.

Tất cả đều được bài trí theo đúng quan niệm, tập tục dân gian truyền thống của ông cha để lại.

Đình làng Đức Thắng sử dụng lối kiến trúc dân gian tứ trụ, các nóc đình hợp lại thành hình chữ Tam gồm đình chính thờ Thành hoàng, đình thờ Tiền hiền, hậu hiền và võ ca, tất cả đều lợp mái âm dương. Riêng đình chính có thêm phần cổ lầu và tập trung nơi đây nghệ thuật trang trí và đắp nổi những bức tranh dân gian, điển tích xưa.

Nội thất đình bài trí nhiều khám thờ, liễn đối, bao lam gỗ được nghệ nhân sử dụng lối chạm lộng để thể hiện đề tài, tạo nên hình tượng “tứ linh”, cây cảnh, chim chóc sinh động.

Đình làng đã được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia ngày 3/8/1991.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 3).

Đình Vạn Thuỷ Tú, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Đình Vạn Thuỷ Tú

Lâu nay ngư dân và nhân dân địa phương quen gọi là Vạn Thủy Tú. Khởi nguyên ban đầu thì đây là ngôi đình có chức năng và ý nghĩa giống như các đình làng khác.

Khi nghề ngư ổn định và trở thành nghề kinh tế chính yếu và để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng ngư nghiệp, thì ngôi đình được chỉnh trang trở thành Vạn thờ Thần Nam Hải cự tộc ngọc lân (cá Voi) cả hình thức bên ngoài lẫn nội dung bên trong.

Đình – Vạn mang tên Thủy Tú từ trước đến nay. Thủy có nghĩa là nước, là biển cả gắn với ngư nghiệp, Tú được hiểu như tinh tú, tiêu biểu.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 4).

Cổng Đình Vạn Thuỷ Tú, thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Đắc Phú).

Chung quy lại tên gọi Đình – Vạn Thủy Tú có nghĩa đây là nơi thờ cá Voi tiểu biểu nhất trên mọi phương diện và đại diện cho loại hình tín ngưỡng này ở tỉnh Bình Thuận.

Vạn được thiết lập vào năm Nhâm Ngọ (1762), gồm 3 nóc nhà cổ và lớn theo thứ tự: võ ca, chính điện và nhà thờ tiền hiền bố trí theo dạng hình chữ Tam, mặt chính trở về hướng đông. Đình vạn đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996.

Đến tham quan, sẽ được hướng dẫn tham quan phòng trưng bày cốt ông Nam Hải - nơi lưu giữ bộ xương cá ông khổng lồ với chiều dài 22m, nặng 65 tấn, được phục dựng gần như nguyên vẹn.

Kiến trúc gỗ của 3 ngôi nhà được lắp ghép kiểu “Tứ trụ” – một kiểu kiến trúc gỗ thường thấy ở các công trình kiến trúc tôn giáo những thế kỷ trước ở Bình Thuận.

Đặc điểm của kiểu tứ trụ là 4 cột gỗ ở trung tâm to lớn vút cao, vừa có công năng chịu lực chính nâng đỡ đỉnh nóc bên trên, vừa là trung tâm liên kết chính với các vì cột – kèo phụ tỏa ra xung quanh. 3 ngôi nhà nối liền nhau trình tự trước sau gồm : Võ ca, Chính điện và Tiền vãng.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 5).

Ông Huỳnh Giác, Vạn trưởng Vạn Thủy Tú thông tin với PV. (Ảnh: Đắc Phú).

Ông Huỳnh Giác, Vạn trưởng Vạn Thủy Tú chia sẻ: Nơi đây được mọi người biết đến không phải chỉ có những giá trị thuộc về kiến trúc và văn hóa nghệ thuật như đã trình bày. Nó còn là ngôi nhà chung của cả cộng đồng ngư dân và nhân dân ở đây, là niền tin thiêng liêng ăn sâu và ký ức tâm linh của mọi người.

Đình Vạn Thủy Tú được ngư dân vùng biển coi như nơi tôn thờ Thủy tổ nghề biển, có quy mô đồ sộ, trang nghiêm trong vùng. Chưa có nơi nào có lượng sắc phong nhiều như ở đây. 

Vạn Thủy Tú với những giá trị vốn có về kiến trúc nghệ thuật, về lịch sử văn hóa dân gian và hiện vật tư liệu quý. Năm 1987 Vạn Thủy Tú đã được đưa vào danh mục chế độ bảo vệ của Nhà nước”.

Văn hoá - Bình Thuận: Nét văn hoá đình làng ở thành phố Phan Thiết (Hình 6).

Bộ xương cá voi được thờ tự trong đình Vạn Thuỷ Tú. (Ảnh: Đắc Phú).

Đình Vạn Thủy Tú ra đời ngoài chức năng thờ cá Voi, nó còn là thiết chế văn hóa mang tính cộng đồng của ngư dân.

Hơn nữa, đình Vạn Thủy Tú là nơi tín ngưỡng ngư nghiệp ra đời sớm nhất ở tỉnh Bình Thuận, nó được coi là gốc gác và trung tâm của loại hình tín ngưỡng thờ cá Voi trong tỉnh. Trong chính điện của đình Vạn Thủy Tú có thờ Thủy Tổ ngư nghiệp, đây cũng là Thủy Tổ chung của tất cả các làng chài ở tỉnh này.

Vụ 11 tàu cháy rụi ở Bình Thuận: Còn vướng mắc trong giám định tài sản

Thứ 6, 16/02/2024 | 22:45
11 tàu cá bị cháy với thiệt hại hàng chục tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết bồi thường bảo hiểm, vì còn khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định.

Bình Thuận: Nỗ lực cấp nước sinh hoạt dịp Tết 2024

Thứ 6, 16/02/2024 | 07:00
Tình hình cấp nước sinh hoạt phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực thiếu nước cấp.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024: Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách du lịch

Thứ 4, 14/02/2024 | 18:56
Theo đánh giá của ngành Du lịch, hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận diễn ra sôi động và nhộn nhịp.
Cùng tác giả

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Cùng chuyên mục

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 30/4: Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh tự do 2024; Đợt nắng nóng "kỷ lục" kéo dài đến khi nào?...