Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật

Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật

Trịnh Thị Thơ

Trịnh Thị Thơ

Thứ 5, 30/05/2024 07:00

Để vẽ tranh đẹp như thật, cháu Nguyễn Quang Nghĩa thường tham khảo các hình ảnh về đối tượng muốn vẽ và chú trọng từng chi tiết nhỏ, đặc biệt là đôi mắt nhân vật.

Mê vẽ tranh quên ăn, ngủ

Những ngày gần đây, cháu Nguyễn Quang Nghĩa (10 tuổi, trú tại thôn 4, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang gây “sốt” trên mạng xã hội với những bức tranh vẽ tay sống động và ấn tượng. Được biết, Nghĩa là học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Lê Lai (xã Ea Kao).

Để tìm hiểu hơn về tài năng vẽ tranh đặc biệt của cháu Nghĩa, phóng viên Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với chị Trần Thị Thanh (SN 1997), mẹ của cháu Nghĩa. Chị Thanh cho hay, Nghĩa là con trai đầu trong 3 người con của vợ chồng chị. Cháu cũng là người con duy nhất của vợ chồng chị Thanh có năng khiếu vẽ tranh.

Theo lời kể của chị Thanh, từ khi lên 4 tuổi, Nghĩa đã bộc lộ năng khiếu vẽ các bức tranh về hình ảnh trên phim hoạt hình. Theo đó, cháu nhờ mẹ mua bút chì về rồi vẽ không ít bức tranh về xe tăng, khủng long, chó mèo, hổ, ngựa, voi...

“Ngay từ khi chứng kiến những nét vẽ đầu tiên của con, vợ chồng tôi vô cùng bất ngờ. Bởi từ trước đến nay, ngoài học môn Mỹ thuật trên lớp thì Nghĩa chưa hề đi học thêm môn học vẽ ở đâu. Hơn nữa, bản thân tôi vốn là một nông dân, ba của cháu làm thợ xây, cũng không có năng khiếu vẽ vời gì để chỉ dạy cho cháu. Thế nhưng, những bức tranh mà cháu vẽ đều rất giống với các hình ảnh mẫu”, chị Thanh cho hay.

Cũng theo chị Thanh, càng lớn lên, tài năng vẽ tranh của cháu Nghĩa càng thể hiện rõ nét hơn. Cháu không chỉ vẽ các nhân vật hoạt hình mà còn vẽ chân dung những nhân vật nổi tiếng như Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,...

Ngoài ra, cháu còn vẽ vô số bức tranh chữ thư pháp. Theo đó, chỉ cần nhìn hình mẫu, Nghĩa có thể vẽ ra những bức tranh giống như thật. Đặc biệt, cách cháu phối màu trên từng nét vẽ, từng bức tranh cũng rất sống động.

Chị Thanh chia sẻ: “Ngoài những giờ đến lớp đi học thì cứ có thời gian rảnh cháu Nghĩa lại tìm giấy, bút để vẽ. Nhiều hôm, không còn giấy để vẽ, cháu lại xé các tờ lịch của gia đình hoặc của ông bà nội để vẽ tranh. Nhiều khi, cháu say xưa vẽ tranh trong nhiều tiếng đồng hồ mà quên cả ăn, ngủ”.

Dân sinh -  Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật

Những bức tranh về con vật do cháu Nghĩa tự vẽ. 

Không khỏi lo lắng vì sợ đam mê vẽ tranh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của cháu Nghĩa nên vợ chồng chị Thanh luôn nhắc nhở, dặn con ăn uống, học bài xong mới được vẽ. Tuy vậy, có hôm Nghĩa vẫn trốn lên một góc giường để vẽ tranh say sưa trong nhiều giờ liền.   

Chia sẻ với chúng tôi, cháu Nghĩa cho hay, việc vẽ tranh không chỉ giúp cháu giải trí mà còn giảm căng thẳng và hạn chế việc xem tivi.

Để vẽ một bức tranh sống động, giống như thật, cháu Nghĩa tiết lộ, trước khi vẽ bất kỳ bức tranh nào, cháu thường lên mạng tham khảo các hình ảnh về đối tượng muốn vẽ nhằm chọn hình ảnh ưng ý nhất làm mẫu.

Bên cạnh đó, cháu cũng tìm hiểu các đặc điểm và câu chuyện có liên quan đến đối tượng muốn vẽ để quá trình phác họa chân thật hơn.

Nhiều clip vẽ tranh triệu view

Vào năm 2023, vợ chồng chị Thanh đã quay lại những clip mà Nghĩa vẽ tranh rồi đăng lên tài khoản Tiktok “Quang Nghĩa_BMT 2014”.

Ngay sau khi đăng tải, các clip này đã nhanh chóng thu hút nhiều lượt xem, bình luận của cộng đồng mạng. Nhiều người vô cùng ngạc nhiên và hết lời khen ngợi về tài năng vẽ tranh đẹp giống như thật của bé trai 10 tuổi này.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng để lại bình luận cho rằng, Nghĩa cần được đào tạo bài bản để phát triển tài năng của mình. Chị Thanh chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã nhiều lần hỏi Nghĩa về việc học thêm môn vẽ. Tuy nhiên, cháu đều trả lời là chưa cần thiết học thêm. Do đó, gia đình để cháu phát triển tự nhiên và sẽ tạo điều kiện cho cháu đi học khi Nghĩa có nhu cầu”, chị Thanh chia sẻ.

Dân sinh -  Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật (Hình 2).

Cháu Nghĩa nổi tiếng với những clip vẽ tranh triệu view.

Thời gian gần đây, mỗi clip ghi lại cảnh Nghĩa vẽ tranh đã thu hút hàng triệu lượt xem trên Tiktok khiến vợ chồng chị Thanh rất bất ngờ.

Trong đó, đoạn clip ghi lại cảnh Nghĩa vẽ bức tranh nhân vật Luffy trong phim hoạt hình One Piece đã thu hút 7,7 triệu người xem. Clip vẽ bức tranh thư pháp chữ lộc cây tre cũng thu hút hơn 7 triệu lượt xem. Hay clip vẽ tranh Bác Hồ cũng thu hút 4,7 triệu lượt xem...

Chị Thanh cho biết thêm, nhờ nổi tiếng trên mạng xã hội nên thời gian qua, Nghĩa được nhiều người đặt vẽ tranh chữ thư pháp, vẽ chân dung.... Đến nay, Nghĩa đã vẽ và bán được hơn 100 bức tranh, chữ thư pháp với mức giá từ 50.000 – 600.000 đồng.

Nghĩa chia sẻ: “Để vẽ một bức tranh, cháu phải mất thời gian từ 1-3,5 tiếng đồng hồ. Cái khó nhất khi mẽ một bức tranh là các chi tiết nhỏ và việc phối màu. Đặc biệt, việc vẽ đôi mắt của con vật hoặc nhân vật trong tranh không hề đơn giản. Bởi đôi mắt được xem là linh hồn của bức tranh. Do đó, cháu thường dành rất nhiều thời gian và tỉ mỉ từng nét khi vẽ đôi mắt, nhiều khi phải vẽ lại nhiều lần mới đạt được như mong muốn”.

Dân sinh -  Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật (Hình 3).

Bức tranh thư pháp chữ Lộc cây tre của cháu Nghĩa thu hút hơn 7 triệu lượt xem trên Tiktok.

Bà Nguyễn Thị Tơ (SN 1950, bà nội của cháu Nghĩa) tâm sự, bà có tất cả 19 đứa cháu cả nội và ngoại. Tuy nhiên, Nghĩa là đứa cháu duy nhất có tài năng vẽ tranh.

“Không chỉ học hành chăm chỉ, khi về nhà, cháu Nghĩa cũng rất ngoan, luôn vâng lời ông bà, cha mẹ. Do đó, mọi người trong gia đình ai cũng thương và quý cháu. Chúng tôi rất mong, cháu sẽ có cơ hội phát triển tài năng của mình trong tương lai”, bà Tơ nói.

Dân sinh -  Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật (Hình 4).

Bức tranh Bác Hồ do Nghĩa vẽ. 

Dân sinh -  Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật (Hình 5).

Cháu Nghĩa vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Dân sinh -  Cháu bé 10 tuổi chia sẻ bí quyết vẽ tranh đẹp như thật (Hình 6).

Cháu Nghĩa nói về việc vẽ vết chai sần trên bàn chân của sư Minh Tuệ. 

Một giáo viên dạy Mỹ thuật tại Trường tiểu học Lê Lai (xã Ea Kao) thông tin: “Trong quá trình học tập, tôi có phát hiện ra Nghĩa có năng khiếu và kỹ thuật vẽ tranh rất tốt. Bên cạnh đó, cách đi màu từ đậm qua nhạt trong mỗi bức tranh của em ấy cũng rất đẹp và hài hòa. Tôi tâm sự, hỏi Nghĩa có đi học ở đâu chưa. Tuy nhiên, cháu nói do yêu mỹ thuật, yêu cái đẹp nên tự học vẽ. Thời gian qua, các giáo viên và nhà trường đã tạo điều kiện cho Nghĩa tham gia các cuộc thi về mỹ thuật để có cơ hội cọ xát nhiều hơn. Để đạt được kết quả tốt hơn và phát triển tài năng của mình thì Nghĩa cần rèn luyện, học hỏi và đào tạo nhiều hơn nữa”.

Khánh Ngọc

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.