Đi nhà nghỉ, cặp đôi nhanh tay làm điều này để phát hiện dấu hiệu đang bị quay lén

Đi nhà nghỉ, cặp đôi nhanh tay làm điều này để phát hiện dấu hiệu đang bị quay lén

Thứ 5, 07/12/2023 | 10:38
0
Trước khi sử dụng bất kỳ thiết bị hay mẹo tìm camera ẩn, bạn có thể phát hiện bằng cách thủ công nhất quan sát kỹ.

Chuyện bị quay lén, nghe lén trong phòng nhà nghỉ, khách sạn không quá xa lạ. Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo lắng về sự an toàn và riêng tư của bản thân.

Thời gian gần đây, cư dân mạng có chia sẻ về một dấu hiệu bị nghe lén, quay lén trong phòng nhà nghỉ, khách sạn mà mọi người nên chú ý.

- Khi vào wifi của bất cứ nơi nào như nhà nghỉ, khách sạn nếu thấy tên wifi là một dày số dài và không có nghĩa thì đó có khả năng là máy quay hoặc máy nghe lén.

- Khi nghe hoặc gọi điện nếu thấy có âm thanh rè rè thì đó cũng là một dấu hiệu khả nghi cho thấy trong phòng có thiết bị nghe lén hoặc quay lén.

Khi bước vào phòng khách sạn nhà nghỉ, nếu bạn muốn tìm xem trong phòng có camera ẩn hay không bạn nên qua sát đầu tiên. Nếu phòng có cửa sổ lớn, hãy mở toang để lấy ánh sáng tự nhiên, nếu không hãy bật hết đèn có thể và xem lần lượt mọi vị trí.

Một số góc đặc biệt cần lưu ý, chạm tay sờ trực tiếp như:

- Nhìn kỹ các đồ gắn treo trên tường, tranh ảnh, đồng hồ, thiết bị lọc không khí, thiết bị báo cháy…

- Quan sát các đồ vật đặt trên bề mặt như sách, hộp giấy, điều khiển, máy sấy, đèn bàn, ổ cắm điện, lọ hoa, sáp thơm…

- Nên xem các góc bàn, góc ghế, đầu giường, chân giường, mặt dưới của ghế, mặt sau tranh, gối…

- Chú ý đến các thiết bị điện tử trong phòng, đường dây điện, phím chuông, lỗ nhòm trên cửa… Nói chung là bất kỳ đâu bạn thấy nghi ngờ bạn hãy quan sát kỹ.

Đời sống - Đi nhà nghỉ, cặp đôi nhanh tay làm điều này để phát hiện dấu hiệu đang bị quay lén

Những kiểu camera giấu kín trong nhà nghỉ, chúng ta nên học ngay những mẹo hay để phát hiện dù là siêu nhỏ. Ảnh minh họa.

Dùng điện thoại: Vào nhà nghỉ, khách sạn nhiều người vẫn hay làm là đóng kín tất cả các cửa rồi rắt đèn. Dùng đèn pin, đèn led hoặc đèn flash điện thoại quết qua những nơi khả nghi. Vì thiết bị ghi hình thường có ống kính trong suốt bằng thủy tinh hoặc ngựa, khi chiếu đèn vào đó bạn có thể thấy ánh sáng phản chiếu từ ống kính rọi ngược lại. Nhược điểm của phương pháp này là khi soi vào các đồ vật có bề mặt sáng bóng thì cũng tạo ra hiệu ứng phản chiếu ánh sáng.

Dùng khăn che: Ở một số khách sạn, phòng thay đồ có thể gắn các camera quay lén. Các loại camera hiện đại có thể dễ dàng quay phim khi không có đủ ánh sáng. Tuy nhiên, bất kể là loại nào thì các camera đều cần có tầm nhìn rõ ràng, không có chướng ngại vật.

Theo đó, nếu nghi ngờ trong phòng có thiết bị quay lén nhưng không thể khẳng định chắc chắn, bạn có thể dùng phương pháp đơn giản nhất là sử dụng khăn hoặc băng dính đen che phủ ở vùng khả nghi. Bên cạnh đó, nếu bị nghe lén, bạn có thể dùng máy tính hoặc điện thoại bật file âm thanh có tiếng ồn trắng để kẻ gian không nghe thấy gì.

Hiện nay có một số thiết bị theo dõi hiện đại rất khó truy lùng nếu không có sự trợ giúp từ các chuyên gia. Máy dò đôi khi chỉ phát hiện các thiết bị ở một nhóm tần số sóng nhất định, nếu thiết bị sử dụng nhiều khung tần số thì máy dò không thể phát hiện. Do vậy, mỗi cá nhân vẫn cần phải tự bảo vệ bản thân bằng cách tỉnh táo và cảnh giác hơn khi sinh hoạt trong môi trường công cộng.

Đặt camera quay lén ở nhà nghỉ, khách sạn, xử lý thế nào?

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội cho biết:

Việc đặt máy quay trộm khách trong nhà nghỉ, khách sạn là hành vi trái đạo đức, bị xã hội lên án. Việc này xâm phạm quyền bí mật đời tư của cá nhân được quy định trong Bộ luật Dân sự. Đối tượng có hành vi đặt máy quay, gây thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị xâm hại theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định. Hành vi quay lén người khác trong nhà nghỉ, khách sạn đã vi phạm khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Cụ thể, người nào thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ hành vi sẽ bị phạt tiền 10 - 20 triệu đồng. Trong trường hợp cơ quan bảo vệ pháp luật có căn cứ xác định, người quay lén hình ảnh người khác trong nhà nghỉ, khách sạn và sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân có được do quay lén vào mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác, theo điều 155 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp người quay lén khách trong nhà nghỉ, khách sạn có hình ảnh nhạy cảm như khỏa thân, quan hệ tình dục, sau đó đối tượng quay lén có hành vi sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến các hình ảnh quay lén này thì người vi phạm có thể bị truy cứu về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, được quy định tại điều 326 Bộ luật Hình sự.

Trúc Chi (t/h)

Khi luộc trứng nhớ cho 2 thứ này, đảm bảo trứng thơm ngon lại tự róc vỏ

Thứ 4, 06/12/2023 | 07:55
Nhiều người luộc trứng vẫn thường khó chịu khi trứng bị dính vỏ, tuy nhiên bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách cho thêm 2 thứ đặc biệt sau.

Cảnh báo những kiểu camera giấu kín trong nhà nghỉ, học ngay mẹo hay sau để phát hiện dù là siêu nhỏ

Chủ nhật, 19/11/2023 | 15:47
Ổ điện, đồng hồ, quạt... trong nhà nghỉ, khách sạn có thể có các camera quay lén khiến nhiều người rơi vào "thế khó". Sau đây là cách phát hiện camera ẩn.

Nữ giúp việc 3 lần trộm tiền, lộ hành vi bởi chiếc camera giấu kín

Thứ 6, 05/03/2021 | 08:06
Sau 3 lần trộm tiền của người cùng phòng bệnh, hành vi của Ái đã bị phát hiện bởi chiếc camera giấu kín. Người phụ nữ đã phải trả giá đắt cho lòng tham của mình.

Hé lộ 'công nghệ bẩn' mùa thi: Tai nghe mini, camera 'giấu kín'

Thứ 3, 31/05/2016 | 15:11
Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã cận kề, đây cũng là “thời điểm vàng” để các “công nghệ bẩn” trong thi cử hoạt động.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.