Đột nhập 'tọa độ chết' chứa hàng nghìn khối bùn thải độc ở cửa biển

Đột nhập 'tọa độ chết' chứa hàng nghìn khối bùn thải độc ở cửa biển

Thứ 4, 05/04/2017 | 12:53
0
Chỉ có một con đường độc đạo, lại được canh phòng khá cẩn mật, nên việc đột nhập vào bãi đổ bùn, đất nằm trong khu Cửa biển dường như là một nhiệm vụ bất khả thi.

Xem bài Kỳ 1: Chấn động: Xe 'hổ vồ' đổ hàng ngàn khối bùn độc ở cửa biển Hải Phòng

Dân "hồn nhiên" nghĩ bùn thải độc là phù sa màu mỡ

Để ghi lại những hình ảnh thực tế các xe trọng tải lớn nhỏ chở bùn thải độc hại xả xuống khu vực Cửa biển (Q. Hải An, TP. Hải Phòng), chúng tôi âm thầm theo dõi kĩ lưỡng lịch trình, đường đi của các đối tượng làm nhiệm vụ bảo kê.

Thông tin chúng tôi nắm được, người đàn ông cầm đầu bãi đổ này tên L., là tay anh chị nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bảo kê bến bãi. Hắn tổ chức hoạt động tại khu vực khá chặt chẽ và khoa học. Ngay cả những người sống xung quanh cũng không hề hay biết và không hiểu việc gì đang diễn ra trong khu đất chết này.

Nhiều hộ dân trong khu vực thấy cảnh lái xe đổ bùn thải vào vùng đất nhà mình còn thản nhiên ra đứng xem, nghĩ đó là loại đất phù sa màu mỡ rất tốt cho cây trồng và cá nuôi dưới ao.

Một số ít người biết sơ qua về loại bùn độc hại này lại cho rằng, đó là nơi chính quyền cho phép đổ đất cát lấp biển làm mặt bằng, bến bãi cho các đơn vị kinh doanh gỗ, vận tải hàng hóa thuê.

Xã hội - Đột nhập 'tọa độ chết' chứa hàng nghìn khối bùn thải độc ở cửa biển

 Chiếc "hổ vồ" xả bùn thải xuống khu vực Cửa biển.

Việc thâm nhập vào bãi đổ này dường như là nhiệm vụ bất khả thi, bởi chỉ cần phát hiện dấu hiệu bất thường là ngay lập tức "bầy chim lợn" sẽ mật báo cho nhau. Các xe chở chất thải sẽ dừng hoạt động.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng này rất có thể sẽ gây sự và truy sát những người làm nguy hại tới lợi ích của chúng. Chẳng thế mà những lần đầu thấy chúng tôi đỗ xe, tắt đèn, núp sau những lùm cây, các đối tượng "chim lợn" liên tục xuất hiện, ghé cửa giả vờ hỏi thăm.

Phải mất hàng tuần trời, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng chúng tôi cũng vượt qua được tầng tầng lớp lớp lực lượng "chim lợn" làm nhiệm vụ cảnh giới tại “tọa độ chết” trong Cửa biển.

Ghi nhận thực tế trên con đường độc đạo vào khu vực Cửa biển, nhiều đối tượng đầu đội mũ bảo hiểm, miệng bịt kín khẩu trang trên xe máy lượn lờ làm nhiệm vụ cảnh giới. Bất kỳ ai qua đây đều nhận được những ánh mắt soi mói kĩ lưỡng.

Hóa thân đại gia gỗ, đột nhập "tọa độ chết"

Trong vai một đại gia từ Hà Nội xuống Hải Phòng tham khảo giá gỗ, cước vận chuyển, chúng tôi đã đánh lạc hướng được cả đoàn "chim lợn". Việc liên tục xuất hiện và đi cùng những ông trùm gỗ tại địa bàn khiến các đối tượng cảnh giới này không mảy may nghi ngờ.

Trong vòng chưa đầy 1 tuần, chúng tôi nắm được toàn bộ lịch trình, giờ xuất phát, điểm lấy, bãi đổ của đoàn xe lạ này. Cánh lái xe trong đoàn còn tin tưởng chia sẻ: “Bọn em phải nói dối là bùn tốt, chứ loại này mà đổ xuống biển đến cá cũng chẳng sống được, chứ không nói đến cây trồng”.

Xã hội - Đột nhập 'tọa độ chết' chứa hàng nghìn khối bùn thải độc ở cửa biển (Hình 2).

Biển "cấm đổ bùn" cắm trên bãi đổ bùn thải chở từ các công trình.

15h20’ ngày 14/3, chúng tôi bám sát chiếc “hổ vồ” 3 chân BKS: 15C-134... đang ì ạch tiến vào bãi đổ. Như thường lệ, sau khi đi sâu vào trong bãi, tìm được điểm đổ bùn thải thích hợp, tài xế đánh lái, quay đầu và nhanh chóng vận hành xe "xả thải", rồi rút khỏi hiện trường.

Trong vòng chưa đầy 1 phút, hàng tấn bùn thải trên chiếc xe này được trút thẳng xuống khu vực thuộc Cửa biển không thương tiếc. Sau đó xe lại lặng lẽ rời khu vực bãi tiến về khu công trường cho chuyến tiếp theo.

Chưa đầy 10 phút sau khi chiếc xe đầu tiên vào bãi xả bùn, chiếc “hổ vồ” thứ 2 mang BKS: 15C-18… khác tiến vào. Và cũng bằng phương thức trên, chiếc xe này tiếp tục trút xuống cửa biển hàng tấn bùn lỏng, đặc quánh, bốc mùi hôi nồng nặc, rồi lại thản nhiên rời đi trước sự ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến.

Cứ như vậy, hàng ngày, có đến hàng nghìn tấn đất, bùn thải nguy hại được các xe “hổ vồ” 3 chân xả xuống khu vực Cửa biển. Theo dòng nước, loại bùn lỏng này sẽ chảy thẳng xuống khắp khu vực ao hồ, sông ngòi trong khu.

Khu đổ bùn thải này được ngăn cách thành 2 bãi riêng biệt, bãi phía tay trái có chiếc biển “Cấm đổ bùn” lớn được cắm lên trên. Bãi phía bên phải nằm ngay sát khu dân cư đang sinh sống. Mỗi lần đoàn xe lạ đến đổ bùn, người dân hiếu kỳ đổ ra xem, nhưng họ không hề hay biết đoàn xe đang gieo giắc chất độc xuống dòng nước ngay cạnh nơi họ sống.

Trên 2 bãi đổ, hàng nghìn tấn bùn đất được đổ bừa bãi, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người tài xế vừa đổ thải một chuyến bùn chia sẻ, chỉ cần vài tháng nữa thôi là khu vực này sẽ bị bùn bao phủ.

Kỳ 3: Hành trình đoàn xe “hổ vồ” đưa bùn thải bức tử Cửa biển

Tân Nhật