"Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời

Phùng Sỹ Sơn
Chủ nhật, 19/11/2023 | 08:00
0
Với nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ đầu tư khoảng hơn 170.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng cho hơn 670.000 người dân.

Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia làm NOXH

Với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng nhanh và nhu cầu an cư lập nghiệp, sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày một cao. Xây dựng và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) đang là một trong những vấn đề bức thiết, không chỉ giải quyết được tình hình nhà ở trên địa bàn tỉnh này mà còn giải quyết về những tâm tư nguyện vọng của người dân.

Vừa qua, tại cuộc Hội thảo góp ý Dự thảo “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, số liệu công bố của tỉnh Bình Dương cho thấy tổng số đối tượng có nhu cầu nhà ở xã hội đến năm 2030 là khoảng 130.000 người.

Tỉnh Bình Dương dự kiến từ năm 2021-2030, sẽ đầu tư khoảng 173.000 căn, diện tích sàn trên 10 triệu m2; tổng diện tích đất là 612ha, đáp ứng cho hơn 678.000 dân. Tổng mức đầu tư khoảng 92.660 tỷ đồng, cao hơn chỉ tiêu được Chính phủ giao.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời

Một dự án NOXH đã được tỉnh Bình Dương xây dựng phát triển đi vào hoạt động nhiều năm nay.

Tuy nhiều dự định là thế, nhưng thời gian qua việc phát triển và xây dựng NOXH trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng vẫn gặp nhiều thế khó. Trong đó, việc giải quyết vấn đề đất đai, quy trình pháp lý và vốn dự án đã là một trong những “tảng đá” chưa được xử lý triệt để.

Giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết: “Làm NOXH chưa cần nghĩ nhiều, chỉ cần nghĩ đến việc trình và xin các thủ tục pháp lý đã rất khó khăn. Trong đó, nếu xây được thì quá trình đến tay người dân cũng nhiêu khê phải trải qua nhiều bước… vì vậy cơ quan chức năng rất cần tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận dễ nhất”.

Ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BCons, cho rằng hiện nay các thủ tục tục pháp lý đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông Thạch,  trong vòng 3 năm tới, nếu thủ tục thuận lợi thì doanh nghiệp của ông có thể xây dựng và đưa vào ở khoảng 4.000 căn nhà ở xã hội.

“Xây dự án buộc phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, tuy nhiên việc lập ra cơ quan chuyên môn để phụ trách, thúc đẩy đầu tư là cần thiết. Các cơ quan này phải đủ thẩm quyền để kết nối giữa các ban ngành, huyện thị để từ đó làm thủ tục nhanh hơn. Địa phương cũng nên ban hành danh mục những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội đã được xác minh đủ điều kiện mua. Khi họ mua sẽ không phải chờ phê duyệt", ông Thạch kiến nghị.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời (Hình 2).

Một dự án nhà ở xã hội đang được triển khai xây dựng ở Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết: “Hiện nay, vấn đề NOXH đang được các tỉnh, thành chú trọng xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, pháp lý dự án và đối tượng tiếp cận được cũng đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm”.

“Những doanh nghiệp tư nhân, nếu được tạo điều kiện về pháp lý thì chắc chắn họ sẽ sẵn sàng tham gia làm NOXH. Đơn cử, cơ quan nhà nước có thể hoàn thiện tạo ra một quỹ đất sạch, có cơ chế về các giấy tờ pháp lý rõ ràng… sau đó công khai kêu gọi doanh nghiệp đấu giá, tham gia vào làm NOXH… khi tính minh bạch quy trình được thể hiện rõ ràng thì lúc đó NOXH mới đến được với người dân”, ông Phúc chia sẻ.

Đúng đối tượng cần mua NOXH

Liên quan đến việc xây dựng NOXH, tại tỉnh Bình Dương hiện nay vẫn đang có một số nhà đầu tư tập trung phát triển phân khúc này như Công ty Becamex IDC, Công ty Lê Phong…Tuy nhiên, việc phát triển vẫn chỉ dừng lại ở mức thấp, cung không đủ cầu… thậm chí có những dự án NOXH đã được động thổ nhưng mãi không khởi công.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay: “Từ nhiều năm nay, UBND tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng cũng như các cơ quan ban ngành của tỉnh luôn quan tâm chú trọng đến việc phát triển xây dựng NOXH và mong muốn người dân được an cư lập nghiệp”.

Ông Ngân cho biết, Sở này cũng đã đề xuất nghiên cứu và đưa vào “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Khi đề án được ban hành sẽ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, cũng như minh bạch, công khai để người lao động được tiếp cận, mua nhà ở xã hội nhằm tránh tình trạng đầu cơ. Khi lập quy hoạch tỉnh cũng ưu tiên quỹ đất gần đô thị, khu công nghiệp để xây dựng nhà ở xã hội.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời (Hình 3).

Một góc nhà ở xã hội xây dựng vừa đẹp vừa khang trang nằm trên địa bàn Tp.Thuận An, Bình Dương.

Liên quan đến vấn đề những người có nhu cầu mua NOXH nhưng tiếp cận khó khăn và nhưng thông tin về việc mua bán NOXH còn không dễ tiếp cận. Ông Võ Hoàng Ngân chia sẻ rằng, Sở Xây dựng cũng đã làm việc, lập cơ sở dữ liệu để sàng lọc đối tượng mua NOXH và tạo điều kiện cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tiếp cận với sản phẩm này.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Bình Dương sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và  Môi trường, các cơ quan quản lý hồ sơ hộ tịch trường hợp nào đã đứng tên trên sổ đất thì sẽ không được giải quyết mua nhà ở xã hội.

“Cơ sở dữ liệu của người lao động đã có trong dự thảo luật. Sắp tới, sẽ có cơ sở dữ liệu trong toàn quốc về người lao động sở hữu nhà ở xã hội và người có nhu cầu, từ đó việc tiếp cận mua nhà sẽ dễ dàng hơn”, ông Ngân thông tin.

Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời (Hình 4).
Bất động sản - 'Giấc mơ' NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 2: Giải bài toán pháp lý NOXH, chuyện an cư không còn xa vời (Hình 5).

Hạ tầng, cảnh quan khu vực NOXH tại Bình Dương sạch đẹp, khang trang để cho cư dân sử dụng, tân hưởng tiện ích.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, việc phát triển NOXH trong nhiều năm qua có rất nhiều vướng mắc. Trong đó, quỹ đất 20% xây NOXH trong khu thương mại gặp ách tắc nhiều nhất, rất nhiều doanh nghiệp kiến nghị, giải pháp bỏ 20% đất làm nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại; gỡ vướng các quy định chồng chéo để thị trường về NOXH được “cởi trói”.

Bình Dương là một trong những tỉnh đã và đang hiện thực hoá giấc mơ NOXH của người dân rất tốt khi đã xây dựng và phát triển hàng nghìn căn hộ. Đến nay, tỉnh này vẫn đang cố gắng với những mục tiêu đã đề ra.

Mời độc giả đón đọc bài 3: Hiện thực hoá giấc mơ NOXH

Xem thêm: "Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH

Gói 120.000 tỷ đồng chưa thể giải ngân do thiếu nguồn cung nhà ở

Thứ 2, 06/11/2023 | 11:27
Thống đốc NHNN cho biết, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm là do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế, điều kiện được hưởng chính sách còn bất cập.

Hải Phòng: Chuẩn bị mở bán gần 300 căn nhà ở xã hội

Thứ 5, 02/11/2023 | 13:53
Đây là các căn nhà thuộc dự án khu đô thị - dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân ở huyện An Dương, Tp.Hải Phòng.

Nhà ở xã hội vừa thiếu vừa “ế”: Đâu là giải pháp?

Thứ 3, 24/10/2023 | 16:16
Nhà ở xã hội đang đối mặt với tình trạng nghịch lý vừa thiếu vừa “ế. Để giải được bài toàn khó này, chúng ta cần bắt đầu từ nguồn – cơ chế, chính sách.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.