Hành trình thần tốc lần ra kẻ sát hại tài xế xe ôm ở Tuyên Quang

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 09/02/2024 | 14:24
0
Vụ án xảy ra trên đoạn đường vắng, không có nhân chứng, dấu vết nhưng chỉ sau đúng 40 giờ Công an tỉnh Tuyên Quang đã tìm ra kẻ sát hại người tài xế xe ôm.

Hiện trường không còn dấu vết

Chiều tối ngày 30/5/2020, trong lúc người dân đi cắt cỏ thì bàng hoàng phát hiện thi thể người đàn ông tại khu vực trồng cỏ voi trên bờ đê sông Lô, thuộc khu vực xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Trên cơ thể nạn nhân xuất hiện nhiều vết đâm vào vùng cổ. Nhận thấy đây là vụ án giết người, người dân nhanh chóng báo công an. Vụ án nhanh chóng gây xôn xao khắp miền quê thời điểm đó. 

Một số người dân nhận ra nạn nhân là lái xe ôm, sinh sống ở bên kia sông Lô, hằng ngày vẫn chở khách qua lại. Chiếc xe máy cùng anh xuôi ngược mưu sinh và các loại giấy tờ, tài sản cá nhân đều biến mất.

Nhận được tin báo, Phòng CSHS Công an tỉnh Tuyên Quang cùng các lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định danh tính nạn nhân là N.Q.H. (SN 1981, trú tại huyện Đoan Hùng). Với những chứng cứ tại hiện trường, cơ quan công an nhận định đây là vụ án giết người cướp tài sản, nạn nhân đã bị sát hại trước đó khoảng 1 ngày. 

Vụ án hết sức manh động, gây hoang mang dư luận nên Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, bắt giữ hung thủ. 

Hồ sơ điều tra - Hành trình thần tốc lần ra kẻ sát hại tài xế xe ôm ở Tuyên Quang

Hiện trường người dân phát hiện người tài xế. 

Thông tin với phóng viên, cán bộ Phòng CSHS cho biết, khu vực xảy ra vụ án là con đê rất vắng người, nhà người dân đều nằm sâu trong làng nên không có nhân chứng, điều này gây khó khăn lớn cho chuyên án. 

Nhận thấy tính chất phức tạp, ngay trong đêm 30/5, hầu hết cán bộ, chiến sĩ của phòng CSHS được huy động, phối hợp với Công an huyện Sơn Dương, chia thành nhiều mũi để truy xét theo dấu vết. Công an tỉnh Tuyên Quang cũng đề nghị Phòng Trọng án - Cục CSHS (Bộ Công an) phối hợp truy bắt. Quá trình phá án, còn có sự phối hợp rất chặt chẽ của Công an tỉnh Phú Thọ và Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội).

“Khi có đầu mối về chiếc xe máy bị cướp thì vật chứng này đã bị mua đi bán lại tới 3 lần. Lần đầu, nghi phạm bán cho người ở TP.Việt Trì (Phú Thọ), người này lại bán sang huyện Lâm Thao, tiếp theo chiếc xe lại được bán về thị xã Phú Thọ. Trong thời gian rất ngắn truy xét, cơ quan điều tra đã thu giữ được chiếc xe máy”, cán bộ trinh sát kể lại.

Từ mô tả của những người mua bán xe, cùng với quá trình rà soát, khoanh vùng, cơ quan công an đã xác định được đặc điểm nhận dạng đối tượng là Nguyễn Tiến Giảng (SN 1990, trú huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

“Nghi phạm được xác định thuộc diện nghiện hút lâu năm, từng có tiền án tiền sự. Qua quá trình truy bắt, đối tượng này có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng. Đối tượng liên tục di chuyển trên địa bàn rộng nên ban chuyên án phải huy động rất nhiều lực lượng tham gia”, cán bộ trinh sát cho hay. 

Ngạc nhiên vì không ngờ bị bắt nhanh đến vậy

Đến ngày 1/6, ban chuyên án xác định, đối tượng đang ở Hà Nội và có dấu hiệu tiếp tục lẩn trốn. Sau khi tính toán các phương án, lực lượng công an đã bắt giữ khi đối tượng đang ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình. Khi hắn chưa kịp bắt xe khách để tiếp tục hành trình lẩn trốn.

Cán bộ trinh sát cho biết, khi bị bắt giữ chính bản thân Giảng còn tỏ ra rất ngạc nhiên vì tại sao mình bị phát hiện và bắt giữ nhanh như vậy. Với những chứng cứ quá rõ ràng, không thể chối cãi, Giảng nhanh chóng khai nhận bản thân nghiện ma túy từ lâu. Cuộc sống nghiện ngập, khiến vã sống phiêu bạt nhiều nơi, và chưa lập gia đình. 

Hắn cũng kia rằng, có quen biết với nạn nhân vì trước đó từng thuê anh H. chở xe ôm một vài lần và có xin số điện thoại của nạn nhân để tiện liên lạc khi cần thuê chở. 

Hồ sơ điều tra - Hành trình thần tốc lần ra kẻ sát hại tài xế xe ôm ở Tuyên Quang (Hình 2).

Nguyễn Tiến Giảng liên tục lẩn trốn qua nhiều địa bàn. 

Do nghiện ma tuý, thường xuyên trong cảnh "cháy túi" nên có lần hắn nợ tiền xe ôm của người tài xế. Tối ngày 29/5, khi người tài xế chở Giảng có nhắc đến chuyện đòi nợ, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn. Trong khi đang thiếu tiền mua ma tuý, Giảng liền nảy ý định giết anh H. để cướp tài sản. 

Hắn đã đem theo một chiếc kéo, khi đến đoạn đường đê thuộc địa bàn xã Trường Sinh, thì trời nhá nhem tối. Quan sát không còn người qua lại, Giảng giả vờ bảo anh H. dừng xe để chờ người đến đưa đồ. 

Trong lúc anh H. không chú ý, Giảng dùng kéo sát hại nạn nhân rồi kéo thi thể vào bụi cỏ dưới chân đê nhằm tránh bị phát hiện. Tiếp đó, Giảng lục tìm tài sản rồi lấy chiếc xe máy của nạn nhân rồi nhanh chóng tẩu thoát và nghĩ rằng "thần không biết quỷ không hay". Chiếc xe lấy được, hắn bán giá 2 triệu đồng, chiếc điện thoại bán được 200 nghìn đồng.

Trong quá trình chạy trốn, Giảng di chuyển từ Việt Trì (Phú Tho) về Hà Nội bằng đường thủy nhờ việc đi ké tàu chở cát. Tới Hà Nội, đối tượng tiếp tục liên hệ với những con nghiện quen biết để nhờ vả, vay tiền. Khi hắn di chuyển đến khu vực gần bến xe Mỹ Đình để tiếp tục bỏ trốn thì bị cảnh sát ập đến bắt giữ sau 40 giờ lẩn trốn.

Sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa" trong dịp Tết

Thứ 3, 06/02/2024 | 17:37
Bất kể dịp Tết hay ngày thường, các chiến sĩ PCCC luôn phải trong tâm thế thường trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần mang lại bình yên cho mọi nhà.

Hành trình 48 giờ bắt giữ đối tượng cướp tài sản ngân hàng ở Nghệ An

Chủ nhật, 04/02/2024 | 10:54
Với ý chí quyết tâm cao nhất, không quản ngày đêm, chỉ sau chưa đầy 48 giờ, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Đinh Khương Linh.

Lâm Đồng: Phá chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 4 đối tượng liên quan

Thứ 5, 01/02/2024 | 19:35
Sau thời gian dài lập chuyên án, lực lượng Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã triệt phá một chuyên án ma túy quy mô lớn và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan. 
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.