Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 5, 15/02/2024 | 14:00
2
Với dân số hơn 2 triệu người, có hơn 1 triệu lao động, tỉnh Bình Dương đang nỗ lực phát triển xây dựng một hệ thống nhà ở xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu ở...

Nỗi niềm người trong cuộc

Từ nhiều năm nay, Bình Dương là một trong những tỉnh nằm tại khu vực Đông Nam Bộ và chú trọng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Hàng loạt khu công nghiệp, xí nghiệp lớn trên khắp cả nước đổ dồn về tỉnh này, điều này thu hút lượng lớn lao động từ các tỉnh đổ về làm việc. Song song với câu chuyện việc làm, nhu cầu về nơi sinh sống, môi trường an cư của người dân, người lao động tại tỉnh Bình Dương là một trong những điều cấp thiết.

Mặc dù có mức thu nhập không cao nhưng những người đang cống hiến và làm việc trên địa bàn tỉnh này vẫn ấp ủ ước mơ mua được nhà ở xã hội nhà dành cho những người có thu nhập thấp, trung bình.

Bất động sản - Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

Nhu cầu an cư của người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương về nhà ở xã hội ngày càng lớn.

Chia sẻ với Đời sống và Pháp luật, anh Phạm Trung Dũng, ngụ Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương đang làm việc trong Khu Công nghiệp VSIP 1 cho hay: “Gia đình tôi đã làm việc ở đây hơn 8 năm, tích góp được 1 số vốn nên đang mong muốn tìm mua căn nhà ở xã hội để an cư. Tuy nhiên, nhiều năm nay trên địa bàn Thuận An không có dự án nhà ở xã hội mới, mua lại các dự án đã xây xong thì giá rất cao và phải trả tiền liền, tôi và gia đình đã làm các hồ sơ rồi, chỉ chờ ở Tp.Thủ Dầu Một họ nhận hồ sơ sẽ đi nộp mua, sau đó chuyển công việc lên đó cũng không sao. Miễn có được nhà ở và thay đổi môi trường sống”, anh Dũng nói.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Công Tám, ngụ phường Phú Tân, Tp.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn Tp.Thủ Dầu Một có rất nhiều dự án nhà ở xã hội đi vào hoạt động, trước đây tôi không dám mua vì nghĩ là sẽ khó khăn đủ điều… Nhưng nay thấy cả khu vực khang trang, cuộc sống an toàn sạch sẽ nên quyết định mua nhà ở xã hội để an cư. Hiện, nếu mua lại thì phải trả giá khá cao, nên tôi chờ những dự án mới, trong quá trình này thì tích luỹ vốn để sau này không phải lo khoản đóng hàng tháng”.

Dồn lực phát triển nhà ở xã hội

Với hơn 1 triệu người lao động và làm việc trên địa bàn, Bình Dương là một trong những tỉnh người dân có nhu cầu an cư lập nghiệp rất cao. Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội của tỉnh này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù đã có rất nhiều dự án nhà ở xã hội giao đến tay người dân nhưng cung không đủ cầu.

Một phần lý do vì làm dự án nhà ở xã hội còn nhiều vướng mắc, hạn chế. Theo quy định, dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất song vẫn phải thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất mới được miễn khoản tiền này.

Bất động sản - Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” (Hình 2).

Những dự án nhà ở xã hội thành hình và phát triển ổn định khiến nhiều người mơ ước.

Các đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội phải được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định về đối tượng, điều kiện… Mặt khác, việc xác định giá trước khi thực hiện bán, cho thuê, cho thuê mua đối với nhà ở xã hội đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải được cơ quan nhà nước cấp tỉnh thẩm định cũng gây kéo dài thời gian, tốn kém cho doanh nghiệp.

Tốc lực xây dựng thêm nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu an cư

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hiện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang thực hiện “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư khoảng 172.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng cho khoảng 678.300 người, cao gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao. Để làm được việc này, Bình Dương ưu tiên dành quỹ đất để nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội. Hiện nay, đã có 23 khu đất do các doanh nghiệp Nhà nước quản lý, 17 khu với 170 ha có sẵn quỹ đất của các nhà đầu tư đề xuất phát triển nhà ở xã hội.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex IDC cho biết: “Sau 10 năm triển khai xây dựng nhà ở xã hội ở nhiều địa phương như: Tp.Thuận An, Tp.Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng…, đề án nhà ở xã hội Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án. Hiện nay, phía Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội an cư cho người lao động. Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án nhà ở xã hội Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân nhà ở xã hội.

Cũng theo ông Thuận, hiện nay để tạo điều kiện cho người dân, công nhân, người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội Becamex tìm nhiều phương án để giảm giá thành bán ở mức phù hợp với người dân. Ngoài ra, công ty này cũng hỗ trợ thông qua việc liên kết với các ngân hàng giúp người lao động mua nhà ở xã hội tiếp cận các gói vay ưu đãi, trả chậm trong thời gian dài.

Bất động sản - Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” (Hình 3).

Dự án nhà ở xã hội Định Hoà khang trang, tiện nghi được UBND tỉnh Bình Dương phát triển, môi trường sống trong lành cho người dân, người lao động.

Trong cuộc họp Hội thảo góp ý Dự thảo “Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung, công nhân nói riêng luôn được địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước về giải quyết nhà ở xã hội cho công nhân, nhiều người lao động đã có chỗ ở khang trang, sạch đẹp với giá hợp lý và được sự trợ giúp của Nhà nước. Đến nay, tỉnh Bình Dương đã xây dựng hơn 50.000 căn nhà ở xã hội.

Ông Thao cho hay, tỉnh sẽ thiết kế mô hình nhà ở xã hội linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120 - 280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200 - 500 triệu đồng/căn hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/tháng/căn.

Phát triển hàng nghìn nhà ở xã hội

Tỉnh Bình Dương trong nhiều năm qua đã ban hành phát triển và xây dựng nhà ở xã hội, trong giai đoạn 1 từ năm 2011 - 2015, tỉnh Bình Dương có hơn 1,4 triệu m2 nhà ở xã hội đáp ứng chỗ ở cho hơn 100 nghìn người; trong đó có 14 dự án thuộc Ðề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư với 737 nghìn m2 đáp ứng cho hơn 40 nghìn người. Giai đoạn từ năm 2016 - 2020, tỉnh này có thêm hơn 1,3 triệu m2 sàn nhà ở xã hội.

Bãi bỏ điều kiện cư trú đối với người mua NOXH: Thêm cơ hội "an cư lạc nghiệp"

Thứ 4, 06/12/2023 | 15:27
Luật Nhà ở sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó quy định điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH đã bãi bỏ điều kiện cư trú đối với người mua nhà.

Cận cảnh hàng nghìn căn NOXH ở Bình Dương đang phục vụ nhu cầu an cư

Thứ 5, 23/11/2023 | 12:04
Với nhu cầu cao của người dân, tỉnh Bình Dương đang tập trung phát triển nhiều công trình nhà ở xã hội (NOXH) để phục vụ người dân.

"Giấc mơ" NOXH và bài toán hiện thực hóa - Bài 1: Cuộc sống trong những căn nhà trọ và mơ ước NOXH

Thứ 6, 17/11/2023 | 07:00
Gắn bó với tỉnh Bình Dương nhiều năm, không ít những người công nhân, lao động vẫn đang ngày đêm mong ước mua được NOXH để an cư lập nghiệp trên quê hương thứ 2.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.