Horasis Bình Dương: Phát triển kinh tế hướng tới cộng đồng thông minh

Horasis Bình Dương: Phát triển kinh tế hướng tới cộng đồng thông minh

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 2, 04/12/2023 | 16:02
0
Nhiều phiên đối thoại được tổ chức tại Horasis châu Á 2023. Đây là cơ hội của nhiều doanh nghiệp, trong đó Bình Dương hướng tới phát triển cộng đồng thông minh.

Cơ hội phát triển toàn diện

Sáng ngày 4/12, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023. Diễn đàn quy tụ trên 250 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis cùng 400 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Tỉnh Bình Dương tự hào đã tổ chức thành công 3 sự kiện của Horasis. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2018, 2019 và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Ấn Độ 2022, với nhiều kết quả hợp tác đầu tư đáng kinh ngạc. Năm nay, tỉnh Bình Dương tiếp tục được lựa chọn để tổ chức sự kiện Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2023.

Đây sẽ là cơ hội lớn để Bình Dương cập nhật tình hình phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh, giới thiệu những công trình và dự án mới, đồng thời trình bày những định hướng phát triển và thu hút đầu tư trong giai đoạn mới với mục tiêu tạo giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế tỉnh nhà; tiếp tục quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà với các đối tác quốc tế”.

Kinh tế vĩ mô - Horasis Bình Dương: Phát triển kinh tế hướng tới cộng đồng thông minh

Sự kiện hợp tác kinh tế lớn diễn ra tại tỉnh Bình Dương.

Theo ông Võ Văn Minh, sau hơn 8 năm triển khai đề án Thành phố thông minh Bình Dương, đề án chiến lược đột phá kinh tế xã hội toàn tỉnh, học hỏi từ nhiều cộng đồng quốc gia trên thế giới, định hướng theo mô hình Ba Nhà (Nhà nước – Nhà trường – Nhà Doanh nghiệp).

Kinh tế vĩ mô - Horasis Bình Dương: Phát triển kinh tế hướng tới cộng đồng thông minh (Hình 2).

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương đi theo những tiêu chí cụ thể: Kết nối, Nhân tài, Đổi mới Sáng tạo, Ủng hộ Khích lệ, Bình đẳng tiếp cận công nghệ và Bền vững. Bình Dương vô cùng tự hào vì đã nhận được những danh hiệu đáng quý, là Cộng đồng Thông minh của năm 2023 do tổ chức Cộng đồng Thông minh Thế giới công nhận vào tháng 10 tại New York, và gần đây nhất đạt Giải thưởng về Giải pháp Quản lý, Điều hành Đô thị Thông minh IOC do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam chứng nhận.

“Đây cũng là dịp để Bình Dương thể hiện năng lực tổ chức và quản lý, đồng thời học hỏi, nâng cao trình độ khoa học công nghệ để góp phần phát triển đề án thành phố thông minh Bình Dương, với tinh thần cầu thị và năng động trong tầm nhìn mới”, ông Võ Văn Minh cho biết thêm.

Phát triển kinh tế, hướng tới cộng đồng thông minh

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong nhiều năm qua Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn.

Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC… mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng tỉnh Bình Dương.

Trong chương trình lần này, tỉnh Bình Dương chính thức tổ chức công bố danh hiệu Cộng đồng Thông minh 2023 trong phiên khai mạc Diễn đàn với sự tham gia của Đại diện từ ICF.

Kinh tế vĩ mô - Horasis Bình Dương: Phát triển kinh tế hướng tới cộng đồng thông minh (Hình 3).

Các chuyên gia đánh giá, Bình Dương phát triển kinh tế và hướng đến cộng đồng thông minh sẽ là mục tiêu dài hạn bền vững trong nhiều năm tới. 

Thêm vào đó, 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương – mô hình kiến tạo Cộng đồng Thông minh hướng đến Sẵn sàng Đầu tư” và “Bình Dương - Đổi mới Sáng tạo và thúc đẩy Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam” nhằm chia sẻ những thông tin hữu ích và câu chuyện về Chiến lược Phát triển Thành phố Thông minh Bình Dương, thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Công nghiệp 4.0.

Nâng cao năng lực nguồn nhân lực, phát triển bền vững và những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư, hướng đến sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thế hệ mới, thâm dụng tri thức, khoa học và công nghệ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho tỉnh nhà. 

Tại phiên thảo luận về Cộng đồng thông minh, ông John Jung - Chủ tịch và Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh chia sẻ: “Từ trước đến nay chúng ta nghe nhiều về thành phố thông minh. Thành phố thông minh có thể hiểu đơn giản là thành phố áp dụng nhiều ứng dụng, công trình khoa học kỹ thuật, phát triển theo hướng hiện đại bên vững công nghệ.

Nhưng tất cả những điều đó chỉ là nền tảng để phục vụ con người, chính vì vậy phải hướng đến một cộng đồng thông minh, người dân được hiểu, trực tiếp hưởng lợi bởi chính những hệ sinh thái công nghệ mà nhà nước đang xây dựng”.

Kinh tế vĩ mô - Horasis Bình Dương: Phát triển kinh tế hướng tới cộng đồng thông minh (Hình 4).

Hạ tầng bài bản, kinh tế đang phát triển và là tỉnh thứ 2 về thu hút vốn FDI trong cả nước, tỉnh Bình Dương đang vươn mình phát triển.

Tại diễn đàn trên, ông Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Tổ chức Horasis chúc mừng tBình Dương khi là tỉnh đạt TOP1, Cộng đồng thông minh nhất của năm 2023.

Ông đánh giá: "Những kết quả mà tỉnh Bình Dương đạt được là kỳ tích mà không phải địa phương nào có thể làm được. Sự phát triển của tỉnh Bình Dương là một hệ sinh thái được hình thành bài bản, có gốc rễ và tiềm năng mạnh mẽ.

Có thể thấy, Bình Dương là một mô hình kiểu mẫu để các địa phương khác của Việt Nam cũng như các nước học hỏi. Chính những thành quả đó mà chúng tôi luôn đánh giá cao Bình Dương, là ưu tiên hàng đầu cho việc lựa chọn phối hợp để tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis".

Phó Chủ tịch Bình Dương: Diễn đàn Horasis là cơ hội cho sự tăng trưởng

Thứ 7, 02/12/2023 | 17:50
Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 hứa hẹn là cơ hội cho các doanh nghiệp tiến cận học hỏi, hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế...

Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Horasis 2023

Thứ 6, 01/12/2023 | 16:16
Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Horasis 2023 sẽ diễn ra ở tỉnh Bình Dương. Đây là một trong những sự kiện thu hút cộng đồng doanh nghiệp ở nhiều nước tham gia.

Phó Thủ tướng dự khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022

Thứ 2, 26/09/2022 | 13:16
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự phiên khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 được tổ chức tại Bình Dương.
Cùng tác giả

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.