Không còn nơi an toàn cho người dân Gaza khi Israel tiến về miền Nam

Thứ 5, 07/12/2023 | 10:21
0
Binh lính Israel thực hiện một số trận chiến căng thẳng với Hamas trong nỗ lực mở rộng chiến dịch trên bộ về miền Nam Gaza vào thứ Tư vừa rồi.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Rafah cũng đang không an toàn ngay cả khi những lựa chọn về nơi trú ẩn cho người dân Gaza ngày càng ít. Ít nhất chín người đã thiệt mạng trong ngày thứ Tư do các cuộc nã pháo của Israel nhằm vào một ngôi nhà trong thành phố ven biên giới này, theo thông tin từ cơ quan y tế của Palestine.
 
Hàng trăm ngàn người Gaza đã sơ tán khỏi miền Bắc về miền Nam trong cuộc chiến kéo dài hai tháng qua giữa Israel và tổ chức dân quân Hồi giáo cầm quyền mà Israel cố gắng tiêu diệt.
 
Cuộc sơ tán hàng loạt lần này khiến người dân Gaza càng bị dồn ép về phía biên giới với Ai Cập, tại một khu vực được coi là an toàn mà quân đội Israel đã thông tin trong các truyền đơn của lực lượng này cũng như các cuộc gọi điện thoại và thông điệp trên mạng.
 
Samir Abu Ali, một người đàn ông 45 tuổi với năm con nhỏ, trong một cuộc gọi với Reuters từ Rafah đã cho biết: “Người Israel nói dối. Không còn nơi nào tại Gaza còn an toàn và trong những ngày tới họ sẽ tiến về Rafah”.
 
Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng thứ Tư, quân đội Israel cho biết, lực lượng nước này đã bắt đầu hoạt động tại thành phố lớn nhất tại miền Nam Gaza, Khan Younis.
 
Các binh lính đã bắt đầu thực hiện các “cuộc đột kích có mục tiêu” tại trung tâm Khan Younis, một thành phố mà tuyên bố trên khẳng định là biểu tượng của quân đội và bộ máy lãnh đạo Hamas. “Các binh lính đã tiêu diệt nhiều tên khủng bố, phá hủy cơ sở hạ tầng khủng bố và phát hiện các kho dự trữ vũ khí”.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, lực lượng Israel đã bao vây nhà của Yahya Al-Sinwar, lãnh đạo Hamas. “Nhà của hắn có thể không phải là pháo đài và hắn có thể bỏ chạy nhưng vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi chúng ta bắt giữ hắn”.
 
Người dân Khan Younis cho biết, các xe tăng của Israel đã tiếp cận gần nhà của Sinwar nhưng vẫn không rõ liệu ông có mặt tại đây không. Israel cho biết, họ tin rằng nhiều lãnh đạo và binh lính Hamas vẫn trú ẩn dưới tuyến đường hầm dưới lòng đất.
 
Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn al-Qassam, cho biết chiến sự vô cùng căng thẳng. Người dân thông tin Israel đã đẩy mạnh đánh bom trong đêm, khiến nhiều dân thường thiệt mạng hoặc bị thương, các xe tăng đang tham chiến với dân quân Palestine tại phía Bắc và phía Đông Khan Younis.
 
Người vô gia cư phải ngủ ngoài trời
 
Các máy bay của Israel cũng đã đánh bom hàng loạt địa điểm trên toàn Dải Gaza khiến giai đoạn này trở thành giai đoạn căng thẳng nhất trong cuộc chiến kéo dài hai tháng qua kể từ khi Israel đề ra chiến dịch quân sự nhằm đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas.
 
Cơ quan truyền thông Al Jazeera của Qatar cho biết, một cuộc đánh bom của Israel nhằm vào trại tị nạn Jabalya tại miền Bắc Gaza đã khiến 22 người thân của phóng viên Moamen Al-Sharafi thiệt mạng và đã lên án chiến dịch quân sự của Israel.
 
Nhà báo này đã có mặt tại địa điểm khác trong khi cuộc đánh bom xảy ra và đã xuất hiện trên Al Jazeera sau đó. Những nạn nhân bao gồm cha mẹ ông, ba người anh chị em ruột, các con của ông và những người thân khác trong gia đình.
 
Hàng trăm ngàn người tại miền Bắc Gaza đã trở thành vô gia cư và đang tìm nơi trú ẩn tại những địa điểm ngày càng eo hẹp tại miền Nam mà Israel xác nhận là an toàn.
 
Văn phòng nhân đạo của LHQ trong một báo cáo vào ngày thứ Tư cho biết, phần lớn người vô gia cư tại Rafah, một thành phố cách 13km về phía Nam từ Khan Younis, đang thiếu chỗ ngủ vì không đủ lán tạm ngay cả khi LHQ đã phân phát hàng trăm lán tạm.
 
Báo cáo của LHQ cho biết, mặc dù một phần hàng cứu trợ đã vào Gaza qua nút giao Rafah, việc xung đột tăng cao sau khi lệnh đình chiến kéo dài một tuần hết hạn vào ngày 1/12 đã làm giảm thiểu khả năng phân phát hàng cứu trợ. Trong cuối ngày thứ Tư, Israel cho biết sẽ cho phép đưa thêm một lượng nhỏ nhiên liệu cứu trợ vào Gaza.
 
Israel đã tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự nhằm đáp trả một cuộc tấn công bất ngờ mà Hamas thực hiện vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.
 
Bộ Y tế Gaza cho biết, con số thương vong tại Gaza hiện tại là 16.015 người, trong đó một bệnh viện đã báo cáo 43 người thiệt mạng vào thứ Ba và 73 người khác thiệt mạng vào thứ Tư.
 
Tuy nhiên kể từ thứ Hai vừa rồi, Bộ y tế khu vực này đã không đưa ra cập nhật thương vong hàng ngày cho toàn Gaza, dẫn tới lo ngại về khả năng những con số thương vong này chưa đầy đủ. Trong khi xung đột tiếp tục xảy ra, những mất mát về nhân viên y tế và các hệ thống y tế, hạ tầng thông tin đã làm gián đoạn khả năng thu thập dữ liệu.
 
Trong ngày thứ Tư, Israel cho biết, 85 binh lính nước này đã thiệt mạng kể từ khi lực lượng thiết giáp bắt đầu tiến vào Gaza từ Năm tuần trước.
 
Nghị quyết ngừng bắn tại LHQ
 
Trong khi Israel mở rộng chiến dịch sau khi chiếm quyền kiểm soát phần lớn miền Bắc Gaza vào tháng vừa qua, các nhân viên y tế của Palestine cho biết, các bệnh viện tại Gaza đang quá tải do phải tiếp nhận người thiệt mạng và bị thương, nhiều người trong đó là phụ nữ, trẻ em và vật tư đang dần cạn kiệt.
 
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Bộ Y tế Gaza, Ashraf Al-Qidra cho biết, bệnh viện Al-Ahli tại thành phố Gaza miền Bắc Dải Gaza đã bị quá tải “bởi con số người bị thương đang chảy máu tới chết ngày càng tăng”.
 
“Chiến dịch chiếm đóng của Israel đang cố tình nhằm vào giảm thiểu khả năng cung cấp dịch vụ y tế tại Gaza… Tám trăm ngàn người dân tại miền Bắc Gaza đang không nhận được dịch vụ y tế”.
 
Israel đã nã pháo và thực hiện các chiến dịch quân sự bên trong và ngoài các bệnh viện, như bệnh viện Al Shifa tại thành phố Gaza, với lý do tin rằng các Hamas đặt binh lính và các trung tâm chỉ huy bên dưới các bệnh viện này, một khẳng định mà Hamas đã bác bỏ.
 
Israel khẳng định, họ nhắm tới bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, dựa trên luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, các nhà phê bình và ngay cả đồng minh thân cận nhất là Mỹ đều cho rằng họ cần phải làm tốt hơn.
 
Tại Geneva, chánh cơ quan nhân quyền của LHQ cho biết, tình hình đang “đạt mức thảm họa” với rủi ro cả hai bên đều có các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
 
Lãnh đạo nhóm các nước G7 bao gồm Mỹ đã kêu gọi đề ra thêm các lệnh đình chiến nhân đạo “nhằm đối phó với khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ tại Gaza và giảm thiểu thương vong dân thường”.
 
Hội đồng Bảo an LHQ đã tiếp nhận một nghị quyết do UAE soạn thảo vào thứ Tư với nội dung yêu cầu “ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” và kỳ vọng sẽ có kết quả bỏ phiếu trong ngày thứ Năm.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

Israel bắt đầu chiến dịch tại miền Nam Gaza

Thứ 3, 05/12/2023 | 11:04
Hàng loạt các báo cáo về các cuộc không kích của Israel đã được đưa ra trong ngày Chủ Nhật sau khi quân đội nước này mở rộng chiến dịch trên bộ trên toàn Gaza.

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ trên toàn Dải Gaza

Thứ 2, 04/12/2023 | 07:54
Israel đang mở rộng chiến dịch trên bộ trên toàn phạm vi Dải Gaza nhằm loại bỏ Hamas, quân đội nước này tuyên bố hôm 3/12.

Israel sắp tiến công miền nam Gaza, quan chức Hamas tuyên bố cứng rắn

Chủ nhật, 03/12/2023 | 11:25
Israel sắp mở cuộc tiến công nhằm vào miền nam Gaza sau khi thu thập các thông tin tình báo do hàng trăm tù binh Hamas cung cấp trong quá trình giao tranh ở miền bắc.

Mỹ nêu điều kiện để Israel khôi phục cuộc tiến công ở Dải Gaza

Thứ 6, 01/12/2023 | 10:56
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 30/11 cảnh báo Israel rằng nước này không nên nối lại các hoạt động quân sự cho đến khi xây dựng một kế hoạch rõ ràng về việc bảo vệ dân thường ở Dải Gaza.
Cùng chuyên mục

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Xe tăng M1A1 Abrams “gục ngã” vì đạn thông minh Krasnopol của Nga

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:30
Hình ảnh được công khai cho thấy, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất đã trúng đạn Krasnopol của Nga. Sau đòn tấn công, chiếc M1A1 Abrams đã bốc cháy.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Hé lộ thời điểm hồi ký của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel “lên kệ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Cuốn hồi ký dày 700 trang của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ xuất hiện “trên toàn thế giới tại hơn 30 quốc gia”.

Kết quả bầu cử Tổng thống Litva sẽ được quyết định ở vòng nước rút

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Vòng nước rút sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa Tổng thống đương nhiệm Gitanas Nausėda và Thủ tướng đương nhiệm Ingrida Šimonytė của Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.