Làm cách này, đậu phụ rán căng phồng, vàng ươm, không dính chảo

Làm cách này, đậu phụ rán căng phồng, vàng ươm, không dính chảo

Thứ 6, 24/11/2023 | 07:00
0
Đậu rán là món quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách rán đậu phụ sao cho bên ngoài vàng giòn, căng xốp mà bên trong vẫn mềm thơm, bùi ngậy.

Đậu phụ là một loại đạm thực vật được làm từ đậu nành sau khi ngâm, nghiền nát và nấu chín. Từ sữa đậu nành lỏng sẽ đặc lại để trở thành đậu phụ.

Là thực phẩm rẻ tiền, dễ ăn, dễ chế biến nên đậu phụ được rất nhiều người yêu thích. Đậu phụ có thể ăn trực tiếp, chiên, rán, sốt... hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để cho ra những món ăn hấp dẫn. Một trong những phương pháp quen thuộc mà nhiều người thích nhất khi chế biến đậu phụ đó là rán.

Đậu rán giản dị, không cầu kỳ nhưng chấm cùng nước tương hoặc nước mắm chua cay mặn ngọt lại trở thành món ăn thơm ngon khó cưỡng. Từng miếng đậu phụ rán với lớp vỏ vàng giòn, bên trong mềm ẩm, bùi béo, quyện với nước chấm được pha vừa miệng thì chỉ ăn với cơm trắng cũng thấy ngon.

Đậu rán quen thuộc là vậy nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết cách rán đậu, làm đậu vỡ nát, dính chảo, không vàng giòn. Để đậu rán được giòn ngon, các bà nội trợ cần ghi nhớ 4 điều sau:

-Chọn đậu phụ ngon:

Nếu để ý, khi mua đậu phụ bạn sẽ thấy, đậu có loại rất mềm, có loại cứng hơn một chút. Với món đậu rán, nên chọn đậu cứng (đậu già) hơn để chế biến. Đậu già sẽ không bị vỡ khi rán mà hương vị sau khi rán lên cũng sẽ thơm ngon hơn. Ngoài ra nên lưu ý chọn đậu có màu trắng ngà, có mùi thơm nhẹ là làm từ đậu nành nguyên chất. 

Đời sống - Làm cách này, đậu phụ rán căng phồng, vàng ươm, không dính chảo

Nếu không mua được đậu già, bạn có thể cho miếng đậu vào chậu nước muối nhạt, rồi ngâm 15 phút. Nước muối giúp đậu loại bỏ bớt đổ ẩm bên trong khiến khi rán đậu không bị vỡ. Trước khi rán nên thấm khô nước trên bề mặt đậu. Sau khi thấm khô đậu, cắt đậu thành những miếng vừa ăn. Lưu ý không nên cắt đậu mỏng quá cũng rất dễ vỡ nát trong quá trình rán.

-Chiên lần một

Đời sống - Làm cách này, đậu phụ rán căng phồng, vàng ươm, không dính chảo (Hình 2).

Đun nóng dầu ăn, thử đầu đũa thấy dầu sủi tăm là đạt độ nóng. Lần lượt cho đậu phụ vào, chừa ra các khoảng cách để đậu không bị dính vào nhau. Hạ lửa vừa để rán đậu. Đợi một lúc cho đậu dần se vàng các mặt. Nếu cho ít dầu lúc này lắc nhẹ chảo đậu bong ra là đã đạt một mặt, lật trở chiên mặt còn lại. Khi đậu chín và se vàng khoảng 70% thì vớt ra.

-Ngâm nước đá

Đậu phụ vớt ra xả trực tiếp dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm vào nước đá lạnh. Đây là hiện tượng sốc /biến nhiệt giúp cho thực phẩm vỏ ngoài se nhanh lại, giữ được nước bên trong mềm mọng, ngọt tự nhiên. Vớt đậu ra để ráo nước hoặc dùng khăn sạch thấm khô.

-Chiên lần hai

Đời sống - Làm cách này, đậu phụ rán căng phồng, vàng ươm, không dính chảo (Hình 3).

Đun nóng dầu ăn, thử đầu đũa thấy sủi bọt to là được, cho đậu phụ vào chiên căng dầu ở lửa to. Đảo đều cho đậu vàng giòn các mặt. Khi bề mặt đậu phụ nổi hạt giống như cốm giòn vớt ra ngay bày vào đĩa. Chú ý để tránh bắn dầu cần thấm khô đậu hoặc cho chút bột mì vào chảo dầu.

Đời sống - Làm cách này, đậu phụ rán căng phồng, vàng ươm, không dính chảo (Hình 4).

Thành phẩm: Từng miếng đậu phụ vàng giòn bên ngoài, bên trong vẫn mềm thơm, bùi béo. Món này chấm với nước mắm hay mắm tôm hoặc làm đậu tẩm hành cũng rất ngon.

Công dụng tuyệt vời của đậu phụ:

-Cung cấp canxi cho cơ thể: Đậu phụ là loại thực phẩm chứa nhiều canxi. Một khẩu phần hơn 100 gam đậu phụ chứa lượng canxi tương đương với một ly sữa bò 235 ml. Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ đang phát triển và phụ nữ bị loãng xương.

-Ngăn ngừa bệnh tim: Các chế phẩm từ đậu nành, đậu phụ chứa isoflavone làm giảm mức độ cholesterol xấu hoặc lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

-Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Các sản phẩm từ đậu nành làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường.

-Hỗ trợ ngừa ung thư: Đậu phụ là nguồn selen dồi dào, khoáng chất cần thiết cho cơ thể để giúp hệ thống chống oxy hóa hoạt động đúng đắn, từ đó ngăn ngừa ung thư đường ruột. Đàn ông cũng có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng cách ăn đậu phụ, nhưng với số lượng vừa phải.

-Giảm nguy cơ ung thư dạ dày: Các nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Đông Ngô ở Tô Châu (Trung quốc) đã kết luận rằng ăn đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

 

Minh Hoa (t/h)

 

 

Mẹo chọn mướp đắng ít đắng, chế biến ai cũng mê tít

Thứ 3, 30/05/2023 | 00:54
Có 1 loại quả rất phù hợp để ăn trong thời tiết nóng bức, đó là mướp đắng. Đây là loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Mẹo hay chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch đỏ, lựa con nào trúng con đó

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Cua đồng là món ăn giản dị và mộc mạc trong ngày hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được những con cua đồng tươi ngon.

Mẹo hay chọn thịt bò để ăn vừa mềm lại ngon

Thứ 3, 10/01/2023 | 10:09
Nhiều chị em chia sẻ rằng thịt bò mua về chế biến hay bị dai hoặc mùi vị không thơm ngon. Đó là vì chị em chưa nắm vững bí quyết sau đây.

Mẹo hay ngày Tết: Cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng ngon, xanh tròn vị ngày Tết

Chủ nhật, 15/01/2023 | 07:09
Bánh chưng đã trở thành biểu tượng ẩm thực truyền thống mỗi dịp Tết của cả dân tộc và được bạn bè khắp năm châu biết đến.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.