Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ”

Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ”

Thứ 3, 12/09/2023 | 18:02
0
Apple hiện chiếm khoảng 20% doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới, tăng từ mức 13% vào năm 2019.

Có một quy luật chung về đồ điện tử tiêu dùng, đó là thiết bị càng cũ thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện và giá cả càng giảm. Điều này đúng với tivi, máy tính cá nhân và máy nghe nhạc cầm tay. Tuy nhiên, nó không đúng với điện thoại thông minh, đặc biệt là iPhone.

Ở thời đại mà hầu hết các thiết bị tiêu dùng đã mất đi sức hấp dẫn đối với người dùng, nhà sản xuất iPhone vẫn có thể tăng thị phần bán điện thoại thông minh so với các đối thủ khác dù giá sản phẩm của họ rẻ hơn.

Trong 5 năm qua, tỉ lệ iPhone trong tổng số điện thoại thông minh được bán ra trên toàn thế giới ngày càng tăng lên. Thị phần bán hàng của Apple tại 4 khu vực lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Ấn Độ cũng được mở rộng.

“Lựa chọn mặc định”

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất của iPhone, thiết bị này hiện chiếm hơn 50% số điện thoại thông minh được bán ra, tăng từ mức 41% vào năm 2018, theo công ty công nghệ Counterpoint Research. Mức tăng này đã giúp hãng chiếm khoảng 1/5 doanh số điện thoại thông minh trên thế giới, tăng từ mức 13% vào năm 2019.

Mức độ phổ biến của iPhone dự kiến sẽ còn tăng lên ở Mỹ trong những năm tới. Theo ngân hàng đầu tư Piper Sandler, gần 90% thanh thiếu niên Mỹ sở hữu iPhone.

Thế giới - Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ”

Apple Park, trụ sở của tập đoàn Apple ở Cupertino, California, Mỹ. Ảnh: Inc

Apple đã mở rộng đế chế điện thoại thông minh của mình khi toàn bộ ngành công nghiệp đang chững lại. Trong 2 năm qua, doanh số bán điện thoại thông minh Android đã giảm mạnh, nhưng iPhone chỉ giảm khiêm tốn nhờ lượng khách hàng mới dù đây là những thiết bị đắt nhất trong ngành.

Apple đã khiến khách hàng quên đi nỗi lo về giá nhờ những sản phẩm iPhone có tuổi thọ kéo dài nhiều năm và có thể được bán lại để bù đắp cho việc mua một thiết bị mới. Nhiều chiếc iPhone cũ cũng đã được bán đấu giá cho các khách hàng ở châu Á, sau đó được bán lại với giá cao hơn.

Mỗi mẫu iPhone ra mắt hàng năm đều có một bản thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt, cùng với một phần mềm đáng tin cậy. Cỗ máy lắp ráp iPhone có công suất 200 triệu chiếc mỗi năm với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Ngoài ra, Apple cũng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ không dây để đưa ra các chương trình giảm giá và thanh toán hàng tháng, giúp cho việc mua những mẫu sản phẩm mới nhất trở nên hợp lý hơn.  

Theo một công ty nghiên cứu công nghệ, khoảng 94% người sử dụng iPhone cho biết họ sẽ tiếp tục mua iPhone, trong khi con số này ở người dùng Android là 91%.

Nguy cơ giảm thị phần

Công ty có trụ sở ở Cupertino, California cũng khá may mắn khi 2 trong số những đối thủ lớn nhất của hãng là Samsung và Huawei liên tục gặp khó trong những năm gần đây. Samsung đã hoạt động chậm lại vào năm 2016, khi pin của chiếc smartphone hàng đầu của hãng bốc cháy. Huawei, vốn rất phổ biến ở Trung Quốc (thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple) cũng lao đao sau khi chính quyền Mỹ chặn hãng này mua công nghệ của Mỹ vào năm 2020.

Tại Trung Quốc, iPhone đã trở thành lựa chọn mặc định cho những người muốn có một chiếc điện thoại thông minh cao cấp. Việc thiếu sự cạnh tranh đã giúp iPhone trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất quốc gia này trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của iPhone đang bị đe dọa sau khi Huawei cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp mới mang tên Mate 60 Pro được trang bị chip có khả năng chạy trên mạng di động 5G.

Thế giới - Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ” (Hình 2).

Mẫu điện thoại Mate Pro 60 mới ra mắt của Huawei. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã cấm nhân viên của các cơ quan nhà nước sử dụng iPhone tại nơi làm việc. Thay vào đó, họ được khuyến khích sử dụng các thương hiệu điện thoại thông minh trong nước, khiến cho doanh số bán iPhone tại thị trường này bị đe dọa.

“Lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc và điện thoại Huawei mới sẽ là những sự kiện quan trọng đối với iPhone. Cả hai sự kết hợp này sẽ thúc đẩy nhiều người dùng Android nâng cấp lên Huawei hoặc người dùng iPhone quay lại Huawei”, ông Martin Yang, nhà phân tích tại công ty đầu tư Oppenheimer cho biết.

Đứng trước nguy cơ bị giảm thị phần ở Trung Quốc, công ty của CEO Tim Cook có thể bù đắp bằng tăng trưởng ở Ấn Độ. Công ty hiện chiếm 5% doanh số bán hàng tại quốc gia có ngành điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất thế giới, tăng từ 1% vào năm 2019.

Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ toàn cầu Counterpoint Research dự đoán Apple có thể tăng gấp đôi thị phần của mình tại quốc gia Nam Á lên 10% vào năm tới.

Dấu mốc đáng nhớ

Theo hãng tin Bloomberg, Apple sẽ bán các mẫu iPhone mới sản xuất tại Ấn Độ vào ngày ra mắt, 12/9/2023 (giờ Mỹ).

Mặc dù Apple đã sản xuất iPhone ở Ấn Độ được một thời gian, nhưng lịch trình sản xuất của họ thường bị chậm hơn so với với các cơ sở lắp ráp iPhone lâu đời ở Trung Quốc như Foxconn.

Vài năm trước, các mẫu iPhone của Ấn Độ thường tham gia vào chuỗi cung ứng khoảng 6 tháng sau khi ra mắt vào tháng 9. Khoảng cách này đã giảm dần. Năm ngoái, các mẫu iPhone 14 made-in-India chỉ chậm hơn khoảng 6-8 tuần.

Thế giới - Lý do iPhone ngày càng bành trướng bất chấp mức giá “cắt cổ” (Hình 3).

CEO Tim Cook sang Ấn Độ để khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai hôm 18/4/2023. Ảnh: DW

Điều này có nghĩa năm nay sẽ là năm đầu tiên một chiếc iPhone thế hệ mới nhất do Ấn Độ sản xuất có mặt trên thị trường vào ngày đầu tiên mở bán. Các nhà máy ở Ấn Độ bắt đầu sản xuất iPhone 15 và iPhone 15 Plus từ đầu tháng 8. Các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max cao cấp hơn vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc.

Việc iPhone 15 sản xuất tại Ấn Độ xuất hiện ngay từ khi ra mắt là một bước quan trọng trong kế hoạch dài hạn của Apple nhằm mở rộng chuỗi cung ứng của mình ra ngoài Trung Quốc. Các nhà cung cấp của Apple tại Ấn Độ hiện sản xuất khoảng 7% tổng số iPhone trên toàn thế giới.

Theo các nhà phân tích, những chiếc iPhone mới mà Apple chuẩn bị ra mắt sẽ có bộ vi xử lý nhanh hơn, camera phức tạp hơn và vỏ bằng titan thay vì thép không gỉ. Những thay đổi này dự kiến sẽ đi kèm với việc tăng giá mỗi sản phẩm lên từ 100-200 USD, nâng giá iPhone Pro lên 1.100 USD (26,5 triệu đồng) và Pro Max lên 1.200 USD (28,9 triệu đồng).

Mặc dù vậy, họ cho rằng các tín đồ của iPhone sẽ không ngần ngại dốc hầu bao cho các mẫu điện thoại mới này. “Nền kinh tế đang hoạt động khá tốt và mọi thứ đều đắt hơn. Mọi người đều không để ý đến việc tăng giá vào lúc này”, Michael Levin, người đồng sáng lập của Consumer Intelligence Research Partners cho biết.

Sự kiện ra mắt series iPhone 15 sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng 12/9 tại California, Mỹ, tức 0h ngày 13/9 tại Việt Nam.

Nguyễn Tuyết (Theo NY Times, 9to5mac.com, WSJ)

Apple tiếp tục dùng chip Qualcomm cho iPhone trong 3 năm tới

Thứ 2, 11/09/2023 | 21:46
Nhà sản xuất iPhone là khách hàng lớn nhất của Qualcomm với gần 25% doanh thu của công ty.

Ngoài Apple, còn công ty nào bị ảnh hưởng bởi “cú đột phá” của Huawei?

Thứ 6, 08/09/2023 | 16:20
Mẫu điện thoại mới nhất của Huawei cho thấy Trung Quốc đã đạt được những đột phá về kỹ thuật mà không cần các công cụ sản xuất chip tiên tiến nhất của Mỹ.

Apple đối mặt thách thức kép ở Trung Quốc

Thứ 6, 08/09/2023 | 06:00
Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất, chiếm 19% tổng doanh thu của Apple. Hầu hết sản phẩm của hãng đều được lắp ráp tại quốc gia này.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.