Nghệ An: Nhiều hạn chế trong quản lý sử dụng đất các nông, lâm trường

Nghệ An: Nhiều hạn chế trong quản lý sử dụng đất các nông, lâm trường

Hà Thị Hằng
Thứ 5, 07/12/2023 | 20:04
0
Đại biểu HĐND băn khoăn về chuyển đổi mô hình các nông lâm trường và Tổng đội TNXP thực chất mới thực hiện việc đổi tên, chưa có thay đổi căn bản về cơ chế quản lý

Tại phiên chất vất và trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII, có 12 đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến về Công tác quản lý, hiệu quả sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh và các Tổng đội thanh niên xung phong (TNXP). Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý, hiệu quả sử dụng đất trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Công Văn (đơn vị Nghi Lộc) nêu, việc chuyển đổi mô hình các Nông, Lâm trường Quốc doanh và các Tổng đội TNXP thực chất mới thực hiện việc đổi tên, chưa có sự thay đổi căn bản về cơ chế quản lý và quản trị doanh nghiệp; phần lớn đất đai và rừng chưa được rà soát, đo đạc trên thực địa, chưa lập được bản đồ địa chính. Số liệu giữa hồ sơ kỹ thuật và thực địa còn sai lệch, tạo kẽ hở cho việc vi phạm pháp luật và gây khó khăn, phức tạp cho việc quản lý đất đai....Cần có giải pháp gì để quản lý, sử dụng đất đai, rừng của các Nông, Lâm trường, các Tổng đội TNXP hiện nay, sớm khắc phục những tồn tại như đã nêu trên?

Sự kiện - Nghệ An: Nhiều hạn chế trong quản lý sử dụng đất các nông, lâm trường

Các đại biểu tại phiên chất vấn. 

Đại biểu Vi Văn Quý (Quỳ Hợp) nêu câu hỏi: Tại Lâm trường tổng hợp thuộc Công ty Sông Hiếu đã xảy ra một số vụ việc tranh chấp đất đai phức tạp giữa người dân và các công ty nông lâm nghiệp làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Sở TN&MT đã tham mưu giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ngoài ra, nhiều đại biểu còn đặt câu hỏi liên quan đến việc bố trí kinh phí để giải quyết các tồn tại trong việc đo đạc, cắm mốc, giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường,

Liên quan đến vấn đề đại biểu Công chất vấn, ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) thừa nhận đại biểu phản ánh đúng thực trạng. Đây là vấn đề có tính lịch sử và tồn tại nhiều bất cập. Với những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp để công tác quản lý, sử dụng đất đai, rừng của các nông, lâm trường, các Tổng đội TNXP hoạt động hiệu quả hơn. Trong đó, chỉ đạo các Công ty nông lâm nghiệp trực tiếp quản lý và sử dụng đất đai hiệu quả hơn, hạn chế tối đa tình trạng “phát canh thu tô”, khoán trắng; tham mưu UBND tỉnh giao thuê đất đối với các Công ty nông lâm nghiệp và các công ty phải sử dụng hiệu quả để trả tiền thuê đất cho nhà nước.

Sở TN&MT cũng sẽ phối hợp với Cục Thuế tỉnh trên cơ sở phương án đã được phê duyệt sẽ tiến hành thu tiền thuê đất đối với các công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đúng quy định; đồng thời phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan để thanh tra, kiểm tra hoạt động của các Công ty nông lâm nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động, tránh các trường hợp vi phạm pháp luật như thời gian qua của một số công ty trên địa bàn.

Giám đốc sở TN&MT thừa nhận, công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các đơn vị sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường chưa thực hiện thường xuyên nên việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đang còn hạn chế. Một số đơn vị cấp huyện chưa thực sự được quan tâm đúng mức cả về nhân lực, vật lực để tổ chức lập phương án sử dụng đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận cho người dân đối với quỹ đất thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngân sách nhà nước bố trí hàng năm để thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đo đạc bản đồ địa chính, giao đất, cấp giấy chứng nhận đối với quỹ đất do các Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, tổng đội thanh niên xung phong, ... còn nhiều hạn chế, chưa kịp thời.

Sự kiện - Nghệ An: Nhiều hạn chế trong quản lý sử dụng đất các nông, lâm trường (Hình 2).

Ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc sở Tài nguyên & Môi trường trả lời chất vấn. 

Ông Phùng Thành Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, trước năm 2004 có 37 nông lâm trường, sau sắp xếp hiện còn 11 nông lâm trường, trong đó có 4 công ty nông lâm nghiệp và 7 công ty nông nghiệp. Hiện tại, các công ty đang sử dụng hơn 78.000 ha đất; trong Đề án của Chính phủ phê duyệt còn 2.000 ha đất phải giao. Quá trình chuyển đổi các công ty nông lâm nghiệp cũng đã giải quyết được nợ đọng và chế độ chính sách cho người lao động; công tác quản trị được tốt hơn.  Tuy nhiên, vì các công ty hoạt động theo luật doanh nghiệp nên Sở NN&PTNT chỉ quản lý về chuyên môn, các biện pháp lâm sinh và hướng dẫn thực hiện quy hoạch.

Năm 2019, Sở đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra để có hay không tình trạng khoán trắng “phát canh thu tô”. Qua kiểm tra và phát hiện trong nội bộ Công ty thực hiện khoán 5%, khoán bên ngoài công ty 6% và việc khoán này được thực hiện theo quy định của Nghị định 135 và Nghị định 168 của Chính phủ. Nguồn thu từ giao khoán này không phải thu về tự sử dụng mà Công ty dành kinh phí để làm dịch vụ đầu vào đầu ra và hướng dẫn kỹ thuật...

Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục rà soát, quy hoạch các vùng sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất đai của các công ty nông, lâm nghiệp, các tổng đội TNXP; bám sát định hướng phát triển theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và các nội dung trong Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để hỗ trợ các công ty nông, lâm nghiệp phát huy tối đa tính đa dụng của rừng và hiệu quả sử dụng đất.

Liên quan việc bố trí kinh phí để giải quyết các tồn tại trong việc đo đạc, cắm mốc, giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường, ông Trịnh Thanh Hải, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, để thực hiện Đề án Tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt tổng kinh phí 224 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024, chia thành 2 giai đoạn; giai đoạn 1, gồm 11 ban quản lý rừng phòng hộ với 113 tỷ đồng và giai đoạn 2, gồm 5 tổng đội TNXP, vườn quốc gia, khu bảo tồn, nông lâm trường quốc doanh…, với số kinh phí dự kiến 111 tỷ đồng.

Về tiến độ bố trí kinh phí, năm 2022, Trung ương bố trí 20 tỷ đồng; ngân sách tỉnh bố trí 45 tỷ đồng trong 2 năm 2022, 2023. Đồng thời đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường tham mưu tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình Chính phủ phân bổ nguồn năm 2023 và 2024 cho địa phương để thực hiện nhiệm vụ đo đạc, cắm mốc, giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường cho người dân.

HĐND Nghệ An: "Nóng" vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 06/12/2023 | 22:00
Tại kỳ họp HĐND các đại biểu quan tâm nhiều đến vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phía Sở Tài nguyên & Môi trường đã giải trình liên quan đến vấn đề này

Nghệ An: Vấn đề giải ngân vốn đầu tư công được quan tâm ở kỳ họp HĐND

Thứ 4, 06/12/2023 | 15:20
Trước tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, các đại biểu đề nghị tỉnh cần rà soát, đánh giá nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm để có kết quả khả thi hơn.

Nghệ An: HĐND tỉnh dự kiến chất vấn 2 nhóm vấn đề tại kỳ hợp thứ 17

Thứ 3, 05/12/2023 | 16:39
Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII dự kiến chất vấn hai nhóm vấn đề liên quan đến ngành Tài nguyên & Môi trường và ngành Du lịch.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.