Ngứa 3 tháng không khỏi, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn cuối

Ngứa 3 tháng không khỏi, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn cuối

Thứ 7, 02/12/2023 | 08:04
0
Ngứa da là tình trạng phổ biến. Tuy nhiên ngứa da đi kèm với các triệu chứng khác có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng bên trong cơ thể.

Mới đây, trường hợp một cô gái mắc ung thư giai đoạn cuối được chia sẻ trên truyền thông Trung Quốc đã thu hút sự chú ý lớn. Đó là trường hợp của Tiểu Diệp - một bệnh nhân được chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối chỉ sau 3 tháng bị ngứa da.

Từ khi đi du lịch trở về, Tiểu Diệp bắt đầu cảm thấy cơ thể luôn ngứa ngáy. Cánh tay, đùi hoặc lưng, chỗ nào cũng ngứa. Nhiều nơi còn bị trầy xước, để lại sẹo do gãi.

Lúc đầu, cho rằng mình bị dị ứng thời tiết, Tiểu Diệp đã mua một số loại thuốc chống ngứa và chống dị ứng về uống. Tình trạng được cải thiện trong vài ngày nhưng ngay sau đó cô bị ngứa trở lại.

Kiểu ngứa này khác với vết muỗi đốt. Cô không biết chính xác vị trí ngứa và dường như cảm thấy ngứa khắp cơ thể.

Sau đó, một người bạn nói rằng thời tiết sẽ khiến da khô và ngứa, thoa kem dưỡng thể có thể sẽ hiệu quả. Vậy là Tiểu Diệp cũng mua một lọ kem dưỡng thể lớn và thoa lên khắp người sau mỗi lần tắm. Tuy nhiên, triệu chứng ngứa không cải thiện. Mỗi ngày đều có vết đỏ trên khắp cơ thể khiến Tiểu Diệp càng thêm lo lắng.

Nghe cháu gái nói về triệu chứng gặp phải, bà nội Tiểu Diệp nói đây là dấu hiệu của bệnh chàm. Sau một thời gian dưỡng ẩm da sẽ từ từ hết bệnh. Bà cũng đi kiếm một ít thuốc Đông y cho cô. Tiểu Diệp cố gắng uống thuốc trong một tháng, không ngờ mọi chuyện tệ hơn lại bắt đầu.

Cô dần mất cảm giác ngon miệng. Không những thế, khuôn mặt cô trở nên tái nhợt, ban đêm không ngủ ngon đồng thời giảm cân rất nhiều.

Tìm kiếm các triệu chứng liên quan trên Internet, Tiểu Diệp lo lắng mình mắc bệnh về da nghiêm trọng nên quyết định đi khám da liễu. Nhưng kết quả nhận được thật bất ngờ, bác sĩ muốn cô đi khám gan mật.

Kết quả cho thấy nguyên nhân thực sự gây ra tình trạng ngứa của cô là ung thư gan, thậm chí bệnh đã ở giai đoạn cuối cho dù cô mới chỉ bị ngứa 3 tháng. Vậy tại sao da ngứa lại có liên quan đến ung thư?

Đời sống - Ngứa 3 tháng không khỏi, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn cuối

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể. Ngay cả khi chỉ còn lại 30%, gan vẫn có thể duy trì hoạt động. Vì ở gan không có dây thần kinh cảm nhận đau, mà chỉ có một lớp nang giống như dây thần kinh, nên kể cả khi gan bị tổn thương, chúng ta cũng rất khó cảm nhận được. Trên thực tế, nhiều triệu chứng liên quan đến bệnh gan dường như không rõ ràng cho dù có thể là gan đang âm thầm "kêu cứu".

Các trường hợp như Tiểu Diệp, từ ngứa da thông thường đến chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối, thực sự có thể xảy ra.

Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến chức năng giải độc, dẫn đến bài tiết bilirubin bất thường. Nguyên nhân có thể do một khối u ở gan, do sự chèn ép của các ống dẫn mật, dẫn đến bài tiết mật bất thường. Ngoài ra, các yếu tố như mất cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể có thể gây ngứa da.

Ngoài ngứa, nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu ung thư gan dưới đây, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt:

-Vàng da

Đời sống - Ngứa 3 tháng không khỏi, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn cuối (Hình 2).

Dấu hiệu dễ nhận thấy ở người ung thư gan là da và mắt chuyển sang màu vàng. Khi người bệnh xuất hiện triệu chứng vàng da, nước tiểu có màu sẫm hơn, nguyên nhân là do nồng độ bilirubin tăng cao trong máu. Hiện tượng vàng da xảy ra khi khối u lớn nằm gần ống mật chủ gây chèn ép từ bên ngoài hoặc xâm lấn vào ống mật, gây ra gián đoạn dòng chảy của mật, hoặc do ung thư gan trên nền xơ gan dẫn tới suy gan.

-Da xuất hiện nhiều mụn

Mọc mụn là hiện tượng bình thường của cơ thể trong giai đoạn dậy thì, với người trưởng thành thường là do rối loạn nội tiết gây ra nên càng khó phân biệt được với các bệnh lý như ung thư gan. Khi tế bào ung thư gan hình thành, việc thanh lọc độc tố bị suy giảm, các chất độc bị tích tụ càng nhiều, mụn trứng cá cũng xuất hiện trên mặt, thậm chí có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết và hormone.

- Mệt mỏi, chán ăn

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do hoạt động, làm việc quá sức thì chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, sức khỏe sẽ nhanh chóng được cải thiện. Tuy nhiên, người bệnh ung thư gan thường mệt mỏi kéo dài, cơ thể không đủ năng lượng và luôn trong tình trạng uể oải, không muốn làm gì. Nguyên nhân rất có thể là do những tế bào gan bị tổn thương khiến chức năng gan suy giảm và gây ra rối loạn chuyển hóa, rối loạn hấp thu dinh dưỡng,...

- Sụt cân bất thường

Nếu đang áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện với cường độ cao,... việc giảm cân không phải là dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi chế độ ăn uống và sinh hoạt của bạn không thay đổi mà cân nặng bị giảm bất thường thì rất có thể nguyên nhân chính là do bệnh ung thư gan.

Người bệnh ung thư gan thường mệt mỏi, chán ăn gây ra tình trạng sụt cân bất thường. Càng ở những giai đoạn muộn thì tình trạng giảm cân càng rõ ràng, nghiêm trọng.

- Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu của người khỏe mạnh thường có màu vàng và sáng. Tuy nhiên, khi uống kháng sinh, các loại nước ngọt hoặc tiêu thụ một số thực phẩm, uống ít nước hoặc có chế độ sinh hoạt không khoa học,... nước tiểu của bạn sẽ có thể bị đậm màu hơn bình thường. Nếu điều chỉnh chế độ ăn và thói quen sinh hoạt, tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Ở những người mắc ung thư gan, nồng độ Bilirubin cao chính là nguyên nhân khiến nước tiểu sậm màu. Do đó, nếu áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học mà vẫn xảy ra tình trạng nước tiểu đậm màu thì bạn nên đi khám sớm.

- Đau hạ sườn phải

Những tổn thương tại gan, nhất là khi những khối u ung thư phát triển có thể gây chèn ép gan và gây đau vùng hạ sườn phải. Vì thế, bạn không nên chủ quan nếu cơ thể thường xuyên có cảm giác đau hoặc sưng ở hạ sườn phải.

- Đau bả vai

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó bao gồm ung thư gan. Theo các chuyên gia, những tế bào ung thư có thể gây kích thích dây thần kinh và dẫn đến đau xương bả vai. Ngoài ra, cơn đau có thể lan rộng ra vùng lưng.

- Đau vùng trên rốn, dưới xương ức

Cơn đau có thể chỉ âm ỉ hoặc dữ dội. Đây có thể là dấu hiệu ung thư gan nhưng cũng có thể là triệu chứng thường gặp của một số bệnh về tiêu hóa.

Minh Hoa (t/h)

Dấu hiệu cảnh báo thoái hóa khớp và cách ngăn ngừa bệnh từ sớm

Thứ 6, 24/11/2023 | 07:52
Thoái hóa khớp là tình trạng sụn bị bào mòn và tổn thương xương dưới sụn do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn khớp bị xù xì và mài mỏng khiến các đầu xương va chạm với nhau gây đau đớn cho người bệnh khi vận động đi lại. Người bệnh cần nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời.

Bé 4 tuổi đã bị đái tháo đường, dấu hiệu cảnh báo bệnh cha mẹ cần đặc biệt lưu ý

Thứ 3, 07/11/2023 | 11:00
Chỉ trong 3 tuần, bé trai 4 tuổi sụt 3kg, tiểu nhiều vào ban đêm. Đi khám, gia đình bất ngờ khi biết con bị đái tháo đường.

Ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng

Thứ 3, 27/06/2023 | 19:54
Trước tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh, đặc biệt tại Tp.HCM, chuyên gia y tế đã có những chia sẻ để các phụ huynh kịp thời theo dõi trẻ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.