Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

ctv ban 2
Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
0
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Nhiều người đái tháo đường chọn thực phẩm cho bữa phụ là ăn khoai tây, củ cải, khoai lang, miến dong, bột sắn, bánh mì, mỳ sợi, bánh kẹo, nước hoa quả ép, hoa quả sấy khô. Tuy nhiên đây là cách lựa chọn thực phẩm sai lầm. Những thực phẩm này đều có hàm lượng đường cao và khiến đường huyết tăng cao.

Dưới đây là những tư vấn của TS.BS Nguyến Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, BV Nội tiết Trung ương về chế độ ăn bữa phụ cũng như món tráng miệng cho người đái tháo đường.

Người đái tháo đường lựa nên ăn thực phẩm nào cho bữa phụ?

Người đái tháo đường nếu ăn bữa phụ thì cân ăn cách bữa chính ít nhất 2 tiếng. Nên chọn các loại thực phẩm có hàm lượng đường thấp và chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình cho bữa phụ.

Nên ăn những thực phẩm ngũ cốc, sữa…dành riêng cho người tiểu đường trong bữa phụ. Tuy nhiên cần xem xét thực phẩm đó chứa bao nhiêu đường tự nhiên để cân đối lại lượng ăn cho phù hợp. Những chữ như 'đường’, 'glucose’, 'fructose’, 'sucrose’, 'sugar’, 'lactose’,'maltose’, 'carbonhydrate’ đều chỉ thị rằng sản phẩm đó có chất đường.

Trong mỗi lần ăn bữa phụ, không nên ăn quá 15g tinh bột tương đương với 330ml sữa không đường hoặc 150g vải tươi (5-7 quả vải), 170g thanh long (1/3 quả), 300g dưa hấu (3 miếng), 600g bơ vỏ xanh (1 quả bơ nhỏ)…

Cần đo đường huyết ngay cả khi cảm thấy đói. Nếu đo đường huyết thấy cao mà vẫn đói, người đái tháo đường có thể sử dụng các loại đạm làm thức ăn cho bữa phụ như: thịt, trứng… Những loại thực phẩm này sẽ khiến bạn không bị đói mà không làm đường huyết tăng cao.

Ngược lại, nếu người tiểu đường có dấu hiệu hạ đường huyết, cần ăn ngay các thức ăn có tốc độ làm tăng đường máu nhanh để tránh hôn mê sâu và tử vong, ví dụ đường, sữa, bánh, kẹo…

Sức khỏe - Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Không nên ăn miến thay cơm

Miến là một trong những thực phẩm nhiều người đái tháo đường lựa chọn ăn trong bữa phụ. Người bệnh đái tháo đường thường ăn miến vì nghĩ ăn miến tốt, hạ đường huyết nhưng thực chất đường huyết của miến rất cao. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường vào viện cấp cứu vì vì ăn miến thay cơm.

Thực chất, miến là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và hàm lượng đường cao hơn gạo tẻ. Chỉ số đường huyết của miến là GI=95, hàm lượng đường trong 100g miến là 82,2g. Trong khi đó, chỉ số đường huyết của gạo tẻ là 83, hàm lượng đường trong 100g gạo tẻ là 76,1g.

Nếu ăn cùng 1 khối lượng thì lượng tinh bột cơ thể sẽ hấp thu từ miến cũng nhiều hơn cơm. Nếu ăn 100g miến thì tải lượng đường huyết của miến là GL = 78; còn gạo tẻ là 63.

Chỉ nên ăn miến ở một lượng vừa phải và kết hợp với thực phẩm khác. Không dùng để thay thế tuyệt đối các thực phẩm bột đường khác. Mỗi tuần, chỉ nên ăn 3 - 4 bữa miến.

Người đái tháo được có được ăn món tráng miệng không?

Người mắc bệnh đái tháo đường không có nghĩa là bạn không bao giờ được ăn món tráng miệng. Chỉ cần thay đổi đơn giản và công thức nấu món tráng miệng thân thiện cho người bệnh tiểu đường, bạn có thể đáp ứng sự thèm ngọt của bạn mà không sợ bị tăng đường huyết.

Một điều cần ghi nhớ là với người mắc bệnh tiểu đường, tổng lượng carbohydrate (carb) trong các bữa phải nhiều hơn tổng lượng đường, điều này đồng nghĩa với việc món tráng miệng vẫn có thể phù hợp nếu chế độ ăn uống được điều chỉnh phù hợp.

Trái cây là một trong những món tráng miệng tốt nhất cho người bị tiểu đường. Trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất, mà còn chứa chất xơ. Theo một nghiên cứu, người bị tiểu đường tiêu thụ 50 gram chất xơ mỗi ngày sẽ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn so với những người trong một ngày chỉ tiêu thụ 24 gram.

Đặc biệt, chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu và có thể giảm cholesterol.

Táo, cam và lê là những loại quả có một nửa chất xơ ở dạng hòa tan. Cố gắng ăn ít nhất 25-30 gram tổng chất xơ mỗi ngày.

Thạch có chứa khoảng 20 gram đường, nhưng loại thạch không đường có thể là một lựa chọn tốt cho người bị tiểu đường muốn có chút vị mát giòn tráng miệng sau bữa tối. Thạch không đường có lượng carbohydrate thấp và là lựa chọn tốt nhất để hạn chế tiêu thụ các sản phẩm có gelatin

Xem thêm:Chuyên gia khuyến cáo 5 thực phẩm dù thèm đến mấy cũng không nên ăn vào bữa sáng

Món ngon cuối tuần: Phi lê cá chiên xốt cay giòn ngon bùng vị

 

Bộ sưu tập NovaCollection - biệt thự nghỉ dưỡng khẳng định vị thế chủ nhân

Thứ 6, 13/05/2022 | 17:57
Bất chấp đại dịch Covid-19, giới siêu giàu vẫn không ngừng làm mới bộ sưu tập biệt thự nghỉ dưỡng của mình như một kênh đầu tư hữu hiệu bên cạnh mục tiêu hướng đến giá trị sức khoẻ và cân bằng tâm-thân-trí.

10 loại trái cây giúp đánh bại bệnh tiểu đường

Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:30
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại trái cây dưới đây có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Cô gái 24 tuổi bị ung thư dạ dày vì duy trì 3 kiểu ăn uống tai hại

Thứ 4, 11/05/2022 | 07:00
Cô gái không thể tin nổi mình bị ung thư dạ dày ở tuổi 24. Cô đã khóc ân hận sau khi nghe bác sĩ phân tích về chế độ sinh hoạt phản khoa học của mình.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.