Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1)

Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1)

Chủ nhật, 10/12/2023 | 07:00
1
Để giữ bình yên cho những cánh rừng, những người lính kiểm lâm không chỉ đối mặt với nhiều hiểm nguy mà còn phải hy sinh cả tính mạng.

Cú sốc lớn khi đồng đội ngã xuống

Tìm về Trạm Kiểm lâm số 2, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (đóng trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe những cán bộ nơi đây trải lòng sau vụ một lãnh đạo của trạm vừa bị bắn tử vong trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng.

Trong căn nhà trống trải, anh Hồ Sỹ Hà (SN 1986, nhân viên Trạm kiểm lâm số 2) cố giấu nước mắt khi kể lại sự việc đau lòng vừa xảy ra với anh Nguyễn Kim Anh – Phó Trạm trưởng, phụ trách Trạm kiểm lâm số 2.

Anh Hà cho biết: “Vào tối 1/12, có 4 cán bộ kiểm lâm (trong đó có anh Kim Anh) ngủ tại trạm. Đến 5h sáng 2/12, tôi ngủ dậy thì không thấy anh Kim Anh, cũng không thấy đồ bảo hộ, dày đi rừng của anh ấy đâu. Tôi cứ nghĩ anh ấy đi nắm bắt địa bàn như thường lệ. Bởi trước đó, anh ấy cũng hay đi nắm địa bàn một mình và thường trở về trạm khoảng 6-8h sáng để ăn sáng và phân công nhiệm vụ cho anh em đi làm”.

Dân sinh - Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1)

Trạm Kiểm lâm số 2, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Tuy nhiên, đến 10h sáng, sau nhiều giờ đợi mãi vẫn không thấy anh Kim Anh trở về nên các cán bộ của Trạm Kiểm lâm số 2 thay nhau gọi điện thoại thì nghe đổ chuông nhưng không có người bắt máy. Bất an, lo lắng, gần 12h trưa cùng ngày, anh Hà cùng các đồng nghiệp chạy đến các địa điểm mà trạm hay tuần tra, mật phục để tìm anh Kim Anh.

Giọng anh Hà nghẹn lại: “Khi chạy đến vị trí anh em thường hay giấu xe để đi tuần tra, chúng tôi phát hiện xe máy của anh Kim Anh để tại đây nhưng chìa khóa vẫn còn cắm trên xe và đèn pin để trong cốp. Sự bất thường này khiến chúng tôi không khỏi lo sợ có điều chẳng lành đã xảy ra. Bởi đây là tuyến đường người dân thường xuyên qua lại nên, anh em đều lấy chìa khóa ra khỏi xe để tránh bị giấu, phá xe”.

Dân sinh - Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1) (Hình 2).

Hiện trường cán bộ kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị bắn tử vong.

Tiếp tục tìm kiếm nhiều giờ nhưng không thấy trạm phó, anh Hà và các đồng đội gọi điện thoại báo cáo cho Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô để huy động thêm lực lượng hỗ trợ tìm kiếm.

Khoảng 15h cùng ngày, mọi người phát hiện anh Kim Anh nằm tại một bãi ngô của người dân sát bìa rừng (cách rừng khoảng 500m). “Khi tôi chạy tới kiểm tra thì phát hiện anh ấy đã tử vong, trên người có vết đạn. Giây phút đó, tôi vô cùng bàng hoàng, chân tay bủn rủn và không nói nên lời, càng không biết nguyên nhân vì sao dẫn đến sự việc đau lòng như thế”, anh Hà nói.

Mất đi một đồng đội, một lãnh đạo, các cán bộ Trạm Kiểm lâm số 2 không khỏi chới với, hụt hẫng nhưng mọi người luôn động viên nhau vượt qua để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, nỗi đau thương vẫn ám ảnh khôn nguôi trong lòng mỗi người.

Dân sinh - Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1) (Hình 3).

Anh Hồ Sỹ Hà kể lại quá trình tìm kiếm Phó Trạm trưởng.

Anh Hà chia sẻ: “Khi trở về trạm, chúng tôi cảm thấy rất trống trãi. Bởi ăn ở, làm việc với nhau nhiều năm nay, anh em chúng tôi gắn kết như một gia đình, san sẻ với nhau từng miếng ăn, niềm vui, nỗi buồn.

Do đó, dù đã một tuần trôi qua kể từ ngày anh Kim Anh mất, nhiều anh em trong trạm vẫn như người mất hồn, không thể nào tập trung tâm trí cho công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Với tôi, anh ấy không chỉ là một đồng nghiệp, một người anh mà còn như một người cha nên sự việc vừa xảy ra là một mất mát quá lớn”.

Nói đến đây, giọng anh Hà lạc đi. Người đàn ông này liền quay mặt đi để giấu những giọt nước mắt tuôn trào. Trong ký ức của anh Hà, Phó Trạm trưởng Nguyễn Kim Anh là người hiền lành, hay cười, vui vẻ, hòa đồng với tất cả mọi người và nhiệt tình trong công việc. Đặc biệt, anh Kim Anh còn tận tình hướng dẫn, dìu dắt các cán bộ mới vào nghề ngay từ những bước chân đầu tiên giúp cho mọi người vững tin hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cũng không khỏi xót xa trước sự việc xảy ra với cán bộ của mình. Vị lãnh đạo này nhớ lại: “Chiều 2/12, tôi đang nghỉ phép ở nhà thì nhận được thông tin đồng chí Kim Anh đi làm từ sáng sớm nhưng không thấy trở về, lực lượng của trạm đã tìm kiếm nhiều giờ nhưng không thấy. Tôi đã tức tốc lên đường vào đơn vị để cùng mọi người tổ chức tìm kiếm. Thế nhưng, khi tôi mới chạy được nửa đường thì nghe anh em báo lại đồng chí Kim Anh đã mất rồi, trên người có hàng chục vết đạn. Nghe tin dữ, tôi chết lặng người và không dám tin vào sự thật, sự việc xảy ra quá nhanh. Đây là cú sốc quá lớn đối với các đồng nghiệp trong đơn vị. Hơn 20 năm công tác trong ngành, đồng chí Kim Anh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Nỗi ám ảnh về những nguy hiểm

Được biết, khu vực Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 2 bị bắn là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống. Khu vực này là một cửa ngõ của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô và cũng là điểm nóng thường xuyên xảy ra tình trạng săn bắt, bẫy bắt động vật rừng, khai thác gỗ phá, lấn chiếm đất rừng để làm nương rẫy.

Do đó, lực lượng kiểm lâm nơi đây không chỉ làm việc theo giờ giấc quy định mà sẵn sàng đi làm nhiệm vụ không kể ngày đêm nhằm mật phục, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Dân sinh - Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1) (Hình 4).

Anh Hà chỉ vị trí nơi Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 2 nằm xuống.

Trước tình hình phức tạp nói trên, ông Trần Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô cho biết, lãnh đạo Ban thường xuyên căn dặn, nhắc nhở lực lượng kiểm lâm các trạm, khi đi tuần tra, làm việc thì phải có ít nhất 2 người trở lên để hạn chế rủi ro, nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn không ngăn được những sự việc đau lòng.

Một cán bộ Trạm Kiểm lâm số 2 cho hay, từ năm 1999 đến nay, tại diện tích rừng mà trạm quản lý đã xảy ra 5 vụ cán bộ (kể cả anh Kim Anh) bị tấn công trong lúc đi làm nhiệm vụ. Chính vì vậy, kể từ khi xảy ra sự việc đau lòng với anh Kim Anh, lực lượng Trạm Kiểm lâm số 2 vô cùng ám ảnh, lo sợ trước những hành vi chống đối, tấn công man rợ của các đối tượng vi phạm lâm luật.

“Mỗi khi đi tuần tra, bảo vệ rừng, các cán bộ trong trạm không khỏi sợ hãi, không dám đi một mình, thậm chí không dám đi qua vị trí anh Kim Anh đã bị bắn. Có cán bộ còn không dám trực trạm một mình mỗi khi các anh em khác đi tuần tra, làm nhiệm vụ”, anh Hà nói.

Không riêng gì cán bộ Trạm Kiểm lâm số 2, anh Hoàng Văn Nam, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 9, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bày tỏ: “Sau sự việc của đồng chí Kim Anh, bản thân tôi rất hoang mang, lo sợ về an toàn tính mạng của mình cũng như các đồng đội trước hành vi manh động, hung hãn của các đối tượng vi phạm lâm luật.

Do đó, mỗi khi đi tuần tra, tôi đều chuẩn bị kỹ càng các tư trang và cảnh giác hơn. Đồng thời, nhắc nhở anh em trong trạm phải hết sức cẩn thận và tỉnh táo xử lý các tình huống nhằm hạn chế mức thấp nhất rủi ro xảy ra”.

Dân sinh - Phía sau những cánh rừng: Nỗi ám ảnh sau vụ cán bộ kiểm lâm bị bắn tử vong (Bài 1) (Hình 5).

Anh Hoàng Văn Nam, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 9, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô không khỏi hoang mang, lo lắng sau sự việc xảy ra với đồng đội của mình. 

Từ những lo lắng đó, lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô mong muốn, cơ quan chức năng sớm điều tra, tìm ra hung thủ bắn chết của anh Kim Anh. Đồng thời, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước sớm giải quyết chế độ chính sách thỏa đáng, hợp lý cho anh Kim Anh nói riêng và cán bộ kiểm lâm nói chung bị thương, gặp nạn trong lúc đi làm nhiệm vụ nói chung để mọi người ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk thông tin, sau khi xảy ra vụ việc, Chi cục đã yêu cầu Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô làm công tác tư tưởng, động viên anh em Trạm Kiểm lâm số 2. Đồng thời, tăng cường lực lượng vào trạm để anh em yên tâm làm việc. Mặt khác, Chi cục cũng đã đề nghị xã và lực lượng ở địa phương tăng cường phối hợp với Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Còn nữa...

Khánh Ngọc     

Cán bộ kiểm lâm Khu bảo tồn Ea Sô bị bắn tử vong khi làm nhiệm vụ

Chủ nhật, 03/12/2023 | 10:01
Cơ quan chức năng xác định ban đầu, cán bộ kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị bắn vào vụng bụng bằng súng đạn hoa cải, với nhiều vết đạn.

Đắk Lắk: Một cán bộ kiểm lâm chết bất thường trong rừng

Thứ 7, 02/12/2023 | 18:48
Sau khi vào rừng kiểm tra, một cán bộ kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô được phát hiện chết bất thường trong rừng.

An ninh hình sự 24h: Cán bộ kiểm lâm kể phút kinh hoàng bị nhóm lâm tặc chém trọng thương; Hotgirl cầm đầu đường dây môi giới bán dâm cho người nước ngoài

Thứ 5, 19/12/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Cán bộ kiểm lâm kể phút kinh hoàng bị nhóm lâm tặc chém trọng thương; Hotgirl cầm đầu đường dây môi giới bán dâm cho người nước ngoài; Hé lộ nhiều bất ngờ trong đường dây cho vay “cắt cổ” của giang hồ đất Bắc...
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.