Quảng Bình: Hai bị cáo xin “được sống” khi bị đề nghị mức án tử hình

Quảng Bình: Hai bị cáo xin “được sống” khi bị đề nghị mức án tử hình

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 08/12/2023 | 15:44
1
Khi nghe đại diện VKS đề nghị án tử hình, một trong hai bị cáo đã ngất lịm. Được nói lời sau cùng, cả hai đều mong tòa giảm nhẹ hình phạt, xin cơ hội “được sống".

Ngày 8/12, trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt án tử hình đối với 2 bị cáo: Đinh Thị Hải Yến, SN 1978, trú xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và bị cáo Khăm Lạ Cong Mạ Ni, SN 1981, trú thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muồn, nước Cộng Hòa DCND Lào, về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Phiên tòa được xét xử trực tuyến tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình và HĐXX TAND tỉnh Quảng Bình.

Mua 3 tỷ đồng ma túy bán kiếm lời

Theo cáo trạng, giữa tháng 10/2022, Đinh Thị Hải Yến gọi điện cho một người đàn ông quốc tịch Lào để hỏi mua 12kg ma túy Ketamine, người đó đồng ý báo giá 3 tỷ đồng và hẹn Yến giao dịch tại thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muồn, nước CHDCND Lào.

Ngày 25/10/2022, Yến gọi điện cho Khăm Lạ Cong Mạ Ni (lái xe của công ty vận tải BM, nước CHDCND Lào) thuê bị cáo này vận chuyển ma túy về Việt Nam với giá 25 triệu đồng, Khăm Lạ Cong Mạ Ni đồng ý.

Hồ sơ điều tra - Quảng Bình: Hai bị cáo xin “được sống” khi bị đề nghị mức án tử hình

Bị cáo Khăm Lạ Cong Mạ Ni.

Sau đó, Yến nhập cảnh qua nước CHDCND Lào để giao dịch mua ma túy. Người bán ma túy thỏa thuận và thống nhất sẽ giao ma túy cho Khăm Lạ Cong Mạ Ni tại thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muồn, nước CHDCND Lào.

Sau khi nhận đủ số tiền 3 tỷ đồng, ngày 05/11/2022, người bán hẹn gặp Khăm Lạ Cong Mạ Ni tại một ngã tư ở thị xã Thà Khẹc và giao bao lác màu vàng chứa ma túy cho Khăm Lạ Cong Mạ Ni.

Sau khi nhận được bao lác chứa ma túy, Khăm Lạ Cong Mạ Ni đưa về nhà rồi thông báo với Yến đã nhận được hàng và nói hàng số lượng lớn nên đòi thêm tiền công, Khăm Lạ Cong Mạ Ni đặt bao lác chứa ma túy lên cân được gần 13kg cả bao gói và chụp ảnh gửi qua Messenger cho Yến. Yến đồng ý trả thêm tiền công cho Khăm Lạ Cong Mạ Ni, tổng cộng là 40 triệu đồng.

Đến ngày 08/11/2022, Khăm Lạ Cong Mạ Ni điều khiển xe đầu kéo mang BKS Lào, có cất giấu ma túy nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Khăm Lạ Cong Mạ Ni hẹn giao ma túy cho Yến vào rạng sáng ngày 10/11/2022 tại khu vực ngã ba xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa.

Đến 02h ngày 10/11/2022, Khăm Lạ Cong mạ Ni điều khiển xe đến địa phận Tiểu khu 3, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt giữ.

Lực lượng Công an tiến hành giám sát bí mật đối với Khăm Lạ Cong Mạ Ni di chuyển đến xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa. Trên đường đi, Yến hẹn sẽ nhận hàng và trả tiền công cho Khăm Lạ Cong Mạ Ni tại khu vực ngã ba xã Hóa Tiến.

Hồ sơ điều tra - Quảng Bình: Hai bị cáo xin “được sống” khi bị đề nghị mức án tử hình (Hình 2).

Bị cáo Đinh Thị Hải Yến tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình.

Yến thuê Đinh Thị Thanh (chị dâu) nhận hàng với tiền công 1,5 triệu đồng. Lúc 04h30 ngày 10/11/2022, khi xe Khăm Lạ Cong Mạ Ni cách ngã ba xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa khoảng 200m, Đinh Thị Thanh vẫy xe để nhận hàng.

Dưới sự giám sát bí mật của lực lượng Công an, Khăm Lạ Cong Mạ Ni đã giao bao lác chứa ma túy cho Đinh Thị Thanh. Ngay khi Thanh nhận bao lác thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Lực lượng Công an tiếp tục giám sát Khăm Lạ Cong Mạ Ni đi tiếp đến gần ngã ba xã Hóa Tiến, phát hiện thấy Yến đứng bên lề đường vẫy xe. Khăm Lạ cho xe dừng lại, Yến ném vào cabin xe của Khăm Lạ số tiền 13.750.000 (mười ba triệu bảy trăm năm mươi nghìn) Kíp Lào và 22,2 triệu đồng tiền công vận chuyển ma túy của Khăm Lạ Cong mạ Ni thì bị bắt giữ. Mục đích Đinh Thị Hải Yến mua số ma túy trên là để bán cho người khác kiếm lời.

Hai bị cáo xin được sống

Suốt phiên tòa, hai bị cáo Đinh Thị Hải Yến và Khăm Lạ Cong Mạ Ni đều cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Yến khai rằng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là mẹ đơn thân nên đã nảy sinh hành vi mua bán ma túy để kiếm lời.

Tuy nhiên, lời khai của Yến về hoàn cảnh gia đình khó khăn đã bị chủ tọa phiên tòa phủ nhận bởi số tiền 3 tỷ đồng Yến dùng để mua bán ma túy là quá lớn.

Trong phần luận tội, khi nghe kiểm sát viên đại diện cơ quan công tố, đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo, Đinh Thị Hải Yến đã ngất lịm. Phiên xét xử dừng tạm thời để lực lượng y tế thăm khám sức khỏe cho bị cáo Yến.

Sau khoảng 15 phút, bị cáo Yến bắt đầu bình tĩnh và tiếp tục tham gia xét xử. Cả hai bị cáo cũng như luật sư bào chữa đều đồng ý với tội danh, tuy nhiên về mặt hình phạt, họ mong muốn được HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để hai bị cáo có cơ hội “được sống”.

“Chúng tôi rất trăn trở và cũng đã cân nhắc xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ trước khi đưa ra mức án tử hình đối với hai bị cáo. Tuy nhiên, đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Theo quy định của pháp luật tại điểm e khoản 4 Điểu 251 BLHS và điểm e khoản 4 Điều 250 BLHS, mức khởi điểm để xem xét hình phạt từ 20 năm đến chung thân, tử hình là Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300 gam trở lên, mà ở đây, hai bị cáo này đã mua bán, vận chuyển số lượng ma túy tới 12.004,52 gam tức là gấp 40 lần.

Hồ sơ điều tra - Quảng Bình: Hai bị cáo xin “được sống” khi bị đề nghị mức án tử hình (Hình 3).

Đại diện VKS đề nghị giữ nguyên quan điểm áp dụng mức án tử hình đối với hai bị cáo.

Thấy rằng, không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo nên quan điểm của kiểm sát viên đề nghị giữ nguyên mức án tử hình”, Kiểm sát viên Nguyễn Quốc Tấn đưa ra quan điểm trong phần tranh luận.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Thị Hải Yến khóc nức nở, xin HĐXX cho bị cáo cơ hội được sống: “Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình nhưng xin HĐXX cho bị cáo có cơ hội được sống, được trở về với hai đứa con của mình...”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên án tử hình đối với 2 bị cáo Đinh Thị Hải Yến và Khăm Lạ Cong Mạ Ni.

Quá trình điều tra xác định Đinh Thị Thanh được Đinh Thị Hải Yến nhờ đi nhận hàng từ xe Lào, Yến không cho Thanh biết số hàng đó là ma túy và Thanh cũng không biết trong bao lác có chứa ma túy. Do đó không xem xét xử lý về hình sự đối với Đinh Thị Thanh.

Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 6, 08/12/2023 | 09:24
Trong số 26 khu tái định cư, huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu tỉnh Quảng Bình về tiến độ xây dựng, với 2/3 khu tái định cư đã hoàn thành.

Nguyên nhân khiến tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại Quảng Bình thấp

Thứ 5, 07/12/2023 | 15:20
Vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà đến nay tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Bình vẫn đạt thấp.

Quảng Bình: Thẳng thắn đánh giá khách quan những kết quả đạt được cũng như hạn chế

Thứ 4, 06/12/2023 | 15:51
Yêu cầu đặt ra với HĐND tỉnh tại kỳ họp là phải thẳng thắn đánh giá khách quan và toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.