Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Bài toán hợp tác và cạnh tranh

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Bài toán hợp tác và cạnh tranh

Chủ nhật, 14/04/2024 | 06:00
0
Thủ tướng Đức Olaf Scholz lên đường tới Trung Quốc vào ngày 13/4 trong chuyến thăm ngoại giao kéo dài 3 ngày.

Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức (VDA) vừa ra tín hiệu phản đối bất kỳ mức thuế nào của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, cho rằng điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại và đe dọa việc làm của người Đức, hãng Bloomberg đưa tin hôm 13/4.

Với việc Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang trên đường tới Bắc Kinh để hội đàm với các nhà lãnh đạo cấp cao của quốc gia Đông Á, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping), lời “nhắn nhủ” của ngành công nghiệp ô tô Đức là dấu hiệu cho thấy những áp lực trong mối quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế.

“Việc kinh doanh hiện tại với Trung Quốc đảm bảo một số lượng lớn việc làm ở Đức”, bà Hildegard Mueller, người đứng đầu VDA, nói với báo Welt am Sonntag (Đức). “Quá trình chuyển đổi mà các công ty của chúng tôi hiện đang tài trợ với số tiền kỷ lục cũng đang được tài trợ bằng tiền từ việc kinh doanh tại thị trường trọng điểm này”.

Chủ tịch VDA cho biết, bất kỳ mức thuế bổ sung nào mà EU áp đặt lên các mẫu xe sản xuất tại Trung Quốc, đều có thể nhanh chóng có tác động tiêu cực nếu xảy ra xung đột thương mại, khiến mục tiêu thúc đẩy xe điện và công nghệ kỹ thuật số của EU gặp rủi ro.

EU cảnh báo rằng các nhà sản xuất trên chính “cựu lục địa” có thể bị giảm doanh số và mức sản xuất nếu việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc tiếp tục không được kiểm soát.

Nhiều điều đã thay đổi

Thủ tướng Đức Olaf Scholz lên đường tới Trung Quốc vào ngày 13/4 trong chuyến thăm ngoại giao kéo dài 3 ngày, bao gồm các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Được tháp tùng bởi một phái đoàn doanh nghiệp cấp cao, người đứng đầu Chính phủ Đức dự kiến sẽ giải quyết những bất bình về thâm hụt thương mại giữa thị trường chung EU và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thế giới - Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Bài toán hợp tác và cạnh tranh

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, tháng 11/2022. Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Đức dự kiến gặp ông Tập và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) tại Bắc Kinh vào ngày 16/4, ngày cuối cùng của chuyến đi. Đây là chuyến đi thứ hai của ông Scholz tới Trung Quốc với tư cách Thủ tướng. Chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông diễn ra vào tháng 11/2022.

Nhiều điều đã thay đổi kể từ chuyến thăm lần trước của Thủ tướng Scholz. Năm ngoái, Berlin đã lần đầu tiên công bố “Chiến lược Trung Quốc” nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường tỷ dân trong các lĩnh vực quan trọng và đưa Đức đi theo hướng “giảm thiểu rủi ro” (derisking) mà EU đang thúc đẩy.

Việc ông Scholz đang đi cùng một nhóm các giám đốc điều hành công nghiệp báo hiệu ý định duy trì quan hệ kinh doanh của Berlin với Bắc Kinh.

Bà Zsuzsa Anna Ferenczy, cựu cố vấn chính trị tại Nghị viện châu Âu, cho biết sự thay đổi trong ngôn ngữ của Đức đối với Trung Quốc “dường như không thành hiện thực trên thực tế”. Vị chuyên gia mô tả chuyến đi lần này của ông Scholz như một phần của việc Đức “tìm ra cách thực hiện các cam kết của chính mình”.

Những lời phàn nàn

Ông Philippe Le Corre, chuyên gia về quan hệ Trung Quốc-Châu Âu tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội châu Á, cho biết đang có “độ chênh” nhận thức về cách tiếp tục làm ăn với Trung Quốc ngay trong nội bộ liên minh cầm quyền ở Berlin và cả giữa các ngành công nghiệp khác nhau.

Có ít nhất 2 nhóm, bao gồm “những người muốn đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc” và “những người cảm thấy Trung Quốc đang trở thành đối thủ cạnh tranh quá lớn”, ông Le Corre cho biết.

Trở lại với cuộc điều tra xe điện của EU. Đây là vấn đề giữa Trung Quốc và liên minh rộng lớn hơn, mà trong đó Đức là một thành viên. Cuộc điều tra được công bố vào tháng 9 năm ngoái. Nó có thể cho phép Ủy ban châu Âu áp đặt thuế trừng phạt đối với xe điện nhập khẩu rẻ hơn từ Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà sản xuất của “lục địa già”.

Thế giới - Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Bài toán hợp tác và cạnh tranh (Hình 2).

Bãi đậu xe của liên doanh Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải-Volkswagen tại Thượng Hải. Hãng xe hơi Volkswagen hàng đầu của Đức có hơn 40 nhà máy ở Trung Quốc. Ảnh: NY Times

Đại sứ Trung Quốc tại EU đã mô tả cuộc điều tra là “không công bằng”, và cho biết Bắc Kinh đang hợp tác “vì chúng tôi muốn tránh tình trạng hai bên sẽ phải dùng đến các biện pháp thương mại chống lại nhau”.

Ông Le Corre nói với DW rằng Thủ tướng Scholz sẽ phải bình luận về vấn đề này trong chuyến đi của ông, vì Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại EU.

Và người đứng đầu Chính phủ Đức có thể sẽ phải đối mặt với những lời phàn nàn từ Bắc Kinh, khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt câu hỏi: “Nếu các vị muốn hợp tác kinh doanh với chúng tôi, thì tại sao lại tiến hành cuộc điều tra chống lại xe điện Trung Quốc?”.

Minh Đức (Theo Bloomberg, DW)

"Gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc có động thái khiến mọi đối thủ “toát mồ hôi”

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Hãng xe điện Trung Quốc BYD làm rung chuyển ngành công nghiệp xe điện sau khi thông báo giảm 5% giá bán lẻ cho mẫu xe điện rẻ nhất của mình, xuống còn 9.700 USD.

Xe điện Trung Quốc chinh phục mọi nẻo đường bất chấp mọi rào cản

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:03
Ngành xe điện Trung Quốc đang phát triển với tốc độ khiến đối thủ ở khắp nơi trên thế giới đều phải e dè.

“Giảm thiểu rủi ro” khiến Đức bỏ lỡ cơ hội hiểu biết về Trung Quốc

Thứ 7, 20/01/2024 | 15:05
Sự phụ thuộc của Đức vào Nga về năng lượng chỉ là một phần nhỏ so với sự phụ thuộc của quốc gia Tây Âu này vào Trung Quốc.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.