Tin mới nhất về bão số 1 mạnh lên không ngừng

Tin mới nhất về bão số 1 mạnh lên không ngừng

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 2, 27/05/2024 19:52

Dù được dự báo là không đi vào Biển Đông song bão Ewiniar có ảnh hưởng đến thời tiết khu vực trong đó có Việt Nam.

Cảnh báo mưa bão

Hồi 2h ngày 27/5, Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (Pagasa) cho biết, bão Ewiniar lại mạnh lên trên biển Philippines vào sáng sớm cùng ngày, với sức gió duy trì tối đa hiện ở mức 130 km/h, tăng từ 120 km/h. Tuy nhiên, gió giật đã giảm từ 180 km/h xuống 160 km/h.

Cụ thể, vào hồi 2h ngày 27/5, bão Ewiniar cách Baler, Aurora 90 km về phía đông đông nam. Bão di chuyển chậm lại một chút về hướng bắc đông bắc, mỗi giờ đi được từ 10-15 km. Pagasa dự báo, Ewiniar sẽ tiếp tục mạnh lên trong hai ngày tới khi di chuyển ra khỏi đất liền Philippines.

Mặc dù cơn bão đang di chuyển nhưng mưa vừa đến mưa lớn vẫn có thể tấn công một số khu vực vào ngày 27/5, đặc biệt là phần phía đông của Isabela, phần phía bắc của Aurora, Quần đảo Polillo, Occidental Mindoro, Quần đảo Calamian, Quần đảo Cuyo, Antique và Aklan. Trước đó, lượng mưa do bão đã đạt mức dữ dội đến xối xả, gây ra lũ lụt.

 Pagasa dự báo, Ewiniar sẽ tiếp tục mạnh lên trong hai ngày tới khi di chuyển ra khỏi đất liền Philippines, nhưng có thể bắt đầu suy yếu vào giữa hoặc cuối ngày 29.5.

Theo Sức khỏe & Đời sống, đây là cơn bão đầu tiên trong mùa bão 2024 tấn công Philippines. Dù được dự báo là không đi vào Biển Đông song bão Ewiniar có ảnh hưởng đến thời tiết khu vực trong đó có Việt Nam. ThS Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn cho biết cơn bão này ít có khả năng đi vào Biển Đông nhưng nó đóng vai trò "hút" gió mùa Tây Nam. Cùng thời điểm này, trên vịnh Bengal cũng có bão, góp phần "đẩy" gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên. Điều này khiến giai đoạn từ nay đến đầu tháng 6 gió mùa Tây Nam trên khu vực Nam Bộ hoạt động mạnh lên, gây mưa nhiều hơn và trên diện rộng.

Đáng chú ý, trước đây Pagasa ước tính rằng một hoặc hai cơn bão nhiệt đới có thể hình thành bên trong hoặc đi vào khu vực dự báo của Philippines trong tháng 5, theo Lao Động.

Xã hội - Tin mới nhất về bão số 1 mạnh lên không ngừng

Dự báo bão số 1 Ewiniar mạnh lên liên tục. Ảnh: Pagasa.

Hiện tượng La Nina khiến mưa dông, lốc sét nhiều hơn

Theo Sức khỏe & Đời sống tại Việt Nam, hiện tượng La Nina sẽ xảy ra vào ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm nay. Cụ thể, khu vực nước ấm dịch chuyển từ phía Đông sang phía Tây Thái Bình Dương tạo nên các cơn mưa phát triển mạnh mẽ. Trong đó có Việt Nam. Tần suất mưa, sấm sét tại các khu vực này cũng tăng mạnh.

Dự báo từ nay đến hết tháng 6, hiện tượng El Nino sẽ chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 80 - 85%; từ tháng 7, tháng 8 sẽ chuyển dần sang trạng thái La Nina với xác suất từ 65 - 75%.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới các khu vực trên cả nước

Dự báo thời tiết các khu vực từ nay đến ngày 29/5

- Bắc Bộ: Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác, chiều tối và đêm 28/5 và 29/5 có rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa to; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng khu vực đồng bằng có nắng nóng.

- Trung Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết từ đêm 29/5 đến ngày 6/6

- Bắc Bộ: có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm), riêng thời kỳ đêm 30-31/5 khả năng có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Vùng đồng bằng Bắc Bộ ngày 30/5 có nắng nóng.

- Trung Bộ: ngày 30/5, có nắng nóng và nóng gay gắt. Từ đêm 30/5-5/6, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: từ đêm 29/5-5/6, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.