Tin tức Đời sống 27/2: Đột quỵ ở người trẻ tăng nhanh, bác sĩ chỉ cách phòng tránh

Tin tức Đời sống 27/2: Đột quỵ ở người trẻ tăng nhanh, bác sĩ chỉ cách phòng tránh

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:51
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/2: Cách xử lý nhanh khi trẻ bị hóc; Món ăn khiến bé gái phải chạy thận suốt đời...

Cách xử lý nhanh khi trẻ bị hóc

BS CKI Đoàn Thị Thanh Hồng, khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, đa phần trẻ bị hóc dị vật đều dưới bốn tuổi, chủ yếu hóc các loại hạt như dưa, hướng dương, hạt điều...

Phụ huynh có thể nhận biết trẻ bị hóc dị vật qua các biểu hiện như: có những cơn ho sặc sụa dữ dội, khó thở. Một số trẻ lớn có biểu hiện hoảng loạn hoặc ra dấu hiệu bị nghẹn ở cổ.

Nếu dị vật gây tắc nghẽn hoàn toàn đường thở, trẻ bị hóc sẽ có biểu hiện suy hô hấp, tím tái, ngưng tim.

Về cách xử lý kịp thời trẻ bị hóc, đối với trẻ dưới 2 tuổi, phụ huynh thực hiện vỗ lưng, ấn ngực:

Đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên cánh tay trái, giữ chặt đầu và cổ trước bằng bàn tay trái. Dùng ngón trỏ và ngón giữa trái đẩy cằm trẻ lên cho cổ trẻ ưỡn tránh gập đường thở. Sau đó dùng gót bàn tay phải vỗ 5 cái thật mạnh vào lưng trẻ (ở khoảng giữa hai bả vai).

Nếu thấy trẻ còn khó thở, tím tái, cần lật ngửa trẻ sang tay phải và dùng hai ngón tay trái ấn mạnh ở vùng ½ xương ức 5 cái.

Tiếp tục luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho đến khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc thấy trẻ khóc được.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, phụ huynh thực hiện tư thế ngồi hoặc đứng phía sau người trẻ sao cho thuận tiện vòng hai tay qua người trẻ.

Bàn tay trái tạo thành nắm đấm, đặt ngay thượng vị, dưới mũi ức phía trước ngực và bàn tay phải ôm lấy nắm đấm. Ấn mạnh từ trước ra sau và từ dưới lên trên cho đến khi dị vật ra ngoài.

Sau khi thực hiện các thao tác này phụ huynh vẫn nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám hoặc có những phương pháp kiểm tra thêm nếu cần, cho dù trẻ đã nôn ra dị vật.

Gia đình không nên để trẻ đùa giỡn, quấy khóc trong lúc ăn hoặc cho ăn các loại hạt, đồ chơi có kích thước nhỏ. Tránh tình trạng trẻ cho vào miệng và gặp phải sự cố đáng tiếc tương tự.

Món ăn khiến bé gái phải chạy thận suốt đời

Tờ China Times đưa tin trong chương trình Vấn đề sức khỏe, bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, chuyên khoa Thận, cho biết đã điều trị cho một cô bé mới 12 tuổi bị urê huyết, viêm cầu thận mạn tính.

Tình trạng của bệnh nhi chỉ được phát hiện khi bé bị cảm sốt nặng và được gia đình đưa đi thăm khám. Dù được điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn không tránh được việc phải chạy thận suốt đời.

Theo bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, cô bé 12 tuổi có chế độ ăn uống kém lành mạnh, nhiều dầu mỡ và muối. Sau khi tan học, cô bé thường xuyên đến các quầy bán hàng rong để mua gà rán ăn.

Thói quen này của em đã bắt đầu từ năm lên 8-9 tuổi. Mỗi tuần, cô bé ăn gà rán đến 4-5 lần. Với tần suất nói trên, ước tính cô bé ăn hơn 200 miếng gà rán/năm. Việc tiêu thụ thực phẩm nhiều calo, nhiều muối và dầu trong một thời gian dài khiến thận của cô bé gặp vấn đề.

Theo bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, gà rán phủ bột và chiên giòn có thể chứa trung bình rất nhiều calo, hơn cả việc ăn hai bát cơm trắng. Đặc biệt, trong quá trình chiên rán, nếu dầu nấu ăn không được thay mới, chiên đi chiên lại nhiều lần, có thể sinh ra nhiều chất gây ung thư hoặc kim loại nặng gây hại cho sức khỏe.

Do đó, việc ăn gà rán và món ăn chiên rán ngập dầu thường xuyên không chỉ làm tăng cân mà còn gây hại cho gan, thận, hệ tim mạch, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư.

Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ có tỷ lệ người chạy thận nhân tạo cao nhất thế giới.

Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường cho biết suy thận có thể được chia thành cấp tính và mạn tính. Suy thận cấp tính có khả năng phục hồi nếu được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân ở Đài Loan đều mắc suy thận mạn tính, tức thận đã bị tổn thương nghiêm trọng trong nhiều năm và không còn khả năng phục hồi.

Đột quỵ ở người trẻ tăng nhanh, Bệnh viện Bạch Mai khuyên 6 điều cần làm, 3 điều nên tránh

PGS.TS. Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đột quỵ cao nhất thế giới, với khoảng 200.000 người bị đột quỵ mỗi năm.

Với cấp cứu đột quỵ, việc người bệnh được đến viện sớm trong “giờ vàng” là tối quan trọng. PGS.TS. Mai Duy Tôn khuyến cáo 6 điều cần làm và 3 điều không nên làm đối với bệnh nhân nghi ngờ đột quỵ…

6 ĐIỀU CẦN LÀM

Lập tức gọi xe cứu thương: Gọi 115 là lựa chọn thông minh nhất khi người thân của bạn bị đột quỵ.

Phải nói “đột quỵ não” với cấp cứu 115: Khi bạn gọi 115 và yêu cầu trợ giúp, hãy thông báo cho người điều hành rằng bạn nghi ngờ bệnh nhân bị đột quỵ não. Nhân viên cấp cứu 115 sẽ được chuẩn bị phương tiện y tế phù hợp và chọn bệnh viện chuyên điều trị đột quỵ não trước khi họ chuyển bệnh nhân.

Phải theo dõi các triệu chứng và hỏi chuyện người bệnh: Trong khi chờ xe cứu thương đến hãy hỏi người bệnh càng nhiều thông tin càng tốt. Hỏi về tất cả các loại thuốc mà người bệnh đang dùng, tình trạng sức khỏe, có dị ứng gì không? Ghi lại tất cả các triệu chứng bao gồm: thời điểm đột quỵ, tiền sử bệnh tật của người bệnh như tăng huyết áp, bệnh tim, ngừng thở khi ngủ, tiểu đường... Những thông tin này rất hữu ích khi bác sĩ khai thác bệnh sử.

Hãy khuyến khích người bệnh nằm xuống: Nếu người bệnh đang ngồi hoặc đứng, hãy khuyến khích họ nằm nghiêng với tư thế đầu cao. Để giữ cho người bệnh thoải mái, hãy nới lỏng quần áo của họ. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị ngã thì đừng cố di chuyển họ.

Thực hiện hồi sinh tim phổi (CPR): Một số người bệnh có thể bất tỉnh trong cơn đột quỵ não. Nếu điều này xảy, hãy đánh giá tình trạng hô hấp của họ, xem họ có còn thở không. Nếu bạn không thể bắt được mạch, hãy bắt đầu thực hiện hồi sinh tim phổi...

Phải bình tĩnh: Cố gắng giữ bình tĩnh trong suốt quá trình chờ cứu thương 115 đến.

3 ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM

Không được cho người bệnh uống thuốc: Mặc dù aspirin là chất làm loãng máu, tuy nhiên không được cho người bệnh uống aspirin hay bất kỳ một loại thuốc nào khác. Cục máu đông chỉ là một trong vô số nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não. Đột quỵ não cũng có thể do một mạch máu vỡ trong não gây ra. Vì vậy, khi không biết người thân bị mắc loại đột quỵ nào thì tuyệt đối không cho họ uống bất kỳ loại thuốc nào. Đã có nhiều sự cố vô cùng đáng tiếc khi người thân cho bệnh nhân uống An cung...

Không cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất cứ thứ gì: Tránh đưa thức ăn hoặc nước uống cho người bị đột quỵ não. Bởi vì bệnh nhân đột quỵ não thường không tỉnh táo và có thể có rối loạn nuốt. Do đó, cho người bệnh ăn hoặc uống có thể dẫn đến tình trạng nghẹn, gây sặc dẫn đến suy hô hấp và hệ quả là viêm phổi.

Không cho người bệnh tự đi xe đến bệnh viện: Các triệu chứng đột quỵ não rất khó để nhận biết ngay từ đầu. Người bệnh có thể nhận ra có gì đó không ổn, nhưng không nghi ngờ đột quỵ não. Nếu bạn phán đoán người bệnh đang bị đột quỵ não thì tuyệt đối không để người bệnh tự đi xe đến viện mà hãy gọi 115 và chờ sự giúp đỡ.

Cũng theo PGS.TS. Mai Duy Tôn, khi thấy người bệnh có các triệu chứng nghi ngờ như méo miệng một bên, nói ngọng, thất ngôn, yếu liệt hoặc tê bì tay chân một bên, mất thị lực đột ngột một hoặc hai mắt... thì chúng ta phải chạy đua với thời gian để tới viện sớm nhất có thể.

T.M (tổng hợp)

Đồng bằng sông Cửu Long: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo sản phẩm du lịch

Thứ 2, 26/02/2024 | 20:11
Năm 2023, ĐBSCL đã đón 44.952.080 lượt du khách, tăng 20,4% so với năm 2022; đạt tổng doanh thu khoảng 45.743 tỷ đồng, tăng 42,59% so với cùng kỳ năm 2022.

Người đồng đội giàu hơn cả Messi, gia thế thuộc hàng siêu khủng, có cuộc sống như mơ

Thứ 2, 26/02/2024 | 19:10
Người đồng đội này của Messi có xuất thân không hề tầm thường.

Khởi tố đối tượng ngáo đá ném bé trai 3 tuổi xuống sông

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:19
Sau khi sử dụng ma túy, Hải đi đến chỗ bé trai 3 tuổi đang ngồi, rồi bất ngờ ôm bé ném xuống sông Cái Nứa. Gây án xong, đối tượng bỏ đi khỏi hiện trường.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:25
19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.

Tp.HCM: 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa đường dây cáp ngầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:04
Trong lúc sửa đường dây cáp ngầm, nhiều nhân viên Công ty điện lực Chợ Lớn đã bị phỏng điện, một người tiên lượng xấu.

Infinity - Kênh Đối tác Kinh doanh của Chubb Life Việt Nam chính thức mở cửa phục vụ khách hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

Tp.HCM: Ghi nhận 19 ca sinh viên ĐHQG nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
19 bạn sinh viên ĐHQG Tp.HCM nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều. Vụ việc đang được ngành y tế điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thấy 3 dấu hiệu này, cẩn thận đậu phụ chứa thạch cao, chớ nên mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:34
Đậu phụ là món ăn được nhiều người yêu thích vì vừa lành tính vừa rẻ tiền. Tuy nhiên, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.