Vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức: Trợ thủ đắc lực của bị cáo Nguyễn Minh Quân từng là nhân viên rửa xe

Vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức: Trợ thủ đắc lực của bị cáo Nguyễn Minh Quân từng là nhân viên rửa xe

Võ Công Thư
Thứ 4, 29/11/2023 | 17:04
0
Vụ án thông thầu tại BV Tp.Thủ Đức có tất cả 8 bị cáo, bị đưa ra xét xử về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản, Rửa tiền.

Ngày 29/11, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Tp.HCM (Bệnh viện Tp.Thủ Đức) và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức sẽ bị đưa ra xét xử về các tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Cùng bị xét xử về hai tội danh này còn có bị cáo Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm).

Vợ của bị cáo Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm bị đưa ra xét xử về tội Rửa tiền.

Ngoài ra, 6 đồng phạm khác là nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức cũng bị đưa ra xét xử về cùng tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức: Trợ thủ đắc lực của bị cáo Nguyễn Minh Quân từng là nhân viên rửa xe

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại tòa.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND Tp.HCM xác định Bệnh viện Tp.Thủ Đức là bị hại duy nhất trong vụ án và đã triệu tập đại diện đơn vị này tham gia phiên tòa.

Bên cạnh đó, TAND Tp.HCM còn triệu tập 38 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đến phiên xử, trong đó có UBND Tp.Thủ Đức, Sở Y tế Tp.HCM, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam và 36 công ty cùng các cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

TAND Tp.HCM cũng triệu tập đến phiên tòa Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Bộ Y tế, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Tp.HCM là người định giá.

Trong phần thủ tục phiên tòa, thư ký phiên xử thông báo có nhiều cá nhân, tổ chức được triệu tập hợp lệ nhưng không có mặt. Về vấn đề này, đại diện VKSND Tp.HCM cho rằng quá trình điều tra những người này đã có lời khai nên việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Quá trình xét xử, nếu xét thấy cần thiết thì sẽ đề nghị HĐXX triệu tập.

Trình bày tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Quân cho biết mình chưa có tiền án, tiền sự. Nam bị cáo này cũng xúc động khi cho biết cha mình mất sau khi bị cáo bị bắt tạm giam. Chủ tọa phiên tòa đồng càm với nỗi buồn của bị cáo Quân, đồng thời mong tất cả các bị cáo giữ gìn sức khỏe để tham gia phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) khai mình là người đứng ra điều hành hoạt động của 4 công ty sân sau của Nguyễn Minh Quân, gồm: Công ty TNHH Ngọc Đạo, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm; Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn; Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung. Trong số 4 công ty này, đến nay đã có 2 công ty giải thể, 2 công ty còn lại chưa giải thể nhưng không còn hoạt động nữa.

Ngoài việc quản lý các công ty trên, bị cáo Lợi còn được bị cáo Quân cho vào làm cán bộ Bệnh viện Tp.Thủ Đức từ năm 2016-2020, công tác tại Phòng Kế hoạch tổng hợp.

Tại toà, bị cáo Lợi thừa nhận đã sử dụng các công ty “sân sau” để nộp hồ sơ dự thầu, trúng 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận còn lại là hơn 103 tỷ đồng. Số tiền này, Lợi đã chuyển toàn bộ cho bị cáo Quân theo chỉ đạo.

Theo bị cáo Lợi, trước khi được bị cáo Quân đưa về làm việc tại Công ty TNHH Ngọc Đạo vào năm 2016, Lợi chỉ làm nhân viên rửa xe. Bị cáo Quân trong một lần đến tiệm rửa xe nơi Lợi làm việc nên quen biết, sau đó trở thành “trợ thủ đắc lực” nhất cho Quân trong việc thông thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức.

Về câu hỏi có thu lợi gì hay không, bị cáo Lợi khai chỉ được trả 40 triệu/tháng làm giám đốc, còn lại không được hưởng lợi gì thêm.

Đối với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh Quân, cáo trạng nêu việc bị cáo Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới. Cơ quan công tố đề nghị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm bị cáo buộc đã lập nhiều công ty sân sau để thông thầu, tham ô số tiền đặc biệt lớn, vi phạm các quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm 4 công ty do Lợi quản lý, gồm Công ty TNHH Ngọc Đạo, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm; Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn; Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung đã tham gia đấu thầu và mặc định là đơn vị trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, với tổng giá trị trúng thầu là hơn 345,2 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí lương, lãi vay ngân hàng, thuế, chi phí văn phòng…, Quân chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.

Số tiền tham ô mà có, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và vợ Quân, hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty mà vợ chồng Quân mua bất động sản và ô tô hạng sang hoặc rút tiền mặt sử dụng cá nhân.

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện, năm 2021, sau khi bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) xác minh vi phạm về đấu thầu tại BV Thủ Đức, Quân đã đưa hơn 2,6 triệu USD để chạy án nhưng không thành.

Sau đó ông Quân vẫn bị CQĐT khởi tố, bắt tạm giam; số tiền này được được sung vào ngân sách nhà nước. Những đối tượng trên chạy án cho ông Quân đã bị xét xử, riêng ông Quân chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Ngoài vụ án này, Quân còn bị cáo buộc về hành vi vi phạm đấu thầu liên quan mua kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á tại Bệnh viện Thủ Đức, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng

 

Ngày mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và đồng phạm hầu tòa

Thứ 3, 28/11/2023 | 10:32
Đối với 31 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo các đồng phạm sử dụng 4 công ty “sân sau” để thông thầu, tham ô số tiền lớn của nhà nước.

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tham ô hơn 100 tỷ đồng thế nào?

Thứ 4, 15/11/2023 | 15:13
Cựu giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức đã lập nhiều công ty sân sau để thông thầu, tham ô hơn 100 tỷ đồng.

Lý do Giám đốc Bệnh viện Thành phố Thủ Đức bị bắt

Thứ 2, 08/11/2021 | 09:33
Ông Nguyễn Minh Quân bị bắt giữ vì thông đồng với doanh nghiệp vi phạm trong việc đấu thầu mua sắm thiết bị y tế gây thiệt hại nghiêm trọng.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.