Vì sao nói

Vì sao nói "thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc"?

Thứ 4, 06/12/2023 | 06:00
2
Nhiều bà nội trợ thường chia sẻ cho nhau kinh nghiệm “mua thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc”. Vì sao lại như vậy?

Mua thịt lợn không mua phần cổ

Trên thực tế, việc tiêu thụ cổ heo không chỉ đưa vào cơ thể lượng chất béo cao, gây tăng cân nhanh chóng mà còn có thể gây ra những vấn đề về tim mạch và mạch máu não.

Đời sống - Vì sao nói 'thịt lợn không mua thịt cổ, mua cá không mua cá diếc'?

Thịt cổ lợn có chứa nhiều hạch bạch huyết nên có thể tiềm ẩn nhiều vi khuẩn, độc tố, ăn vào không hề tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Hơn nữa, theo các chuyên gia y tế, cổ lợn có nhiều hạch chứa nhiều vi khuẩn, vi rút và độc tố. Khi giết, mổ lợn, tiết ở cổ chảy ra nhiều và chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn. Vậy nên mọi người nên thận trọng vì nó có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ngoài cổ lợn, 3 bộ phận khác của con lợn bạn cũng nên hạn chế ăn là phần gan lợn, lòng già và phổi lợn.

Gan lợn là bộ phận chứa nhiều cholesterol và các kim loại nặng. Nhu cầu mỗi người chỉ được phép dung nạp khoảng 300mg cholesterol/ngày. Trong khi đó, cholesterol trong gan lợn rất lớn. Riêng ăn 100g gan, lượng cholesterol bạn dung nạp đã lên tới hơn 400mg. Nếu ăn quá nhiều trong một lần, lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn. 

Chưa kể, các loại ký sinh trùng như sán lá gan cũng thường trú ngụ ở gan. Ở những con lợn bị bệnh viêm gan thì gan sẽ chứa nhiều virus và độc tố gây bệnh.

Vì thế, khi mua nên chọn loại còn tươi, ấn vào mặt gan còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn, không mua các loại gan có màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi. Tốt nhất biết được nguồn gốc gan từ nơi giết mổ đã qua kiểm dịch từ những con vật khỏe mạnh không mắc bệnh. Không nên ăn gan còn tái mà phải lưu ý để lửa to, cho gan chín kỹ để diệt được các vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng.

Đối với những người cao tuổi, thừa cân - béo phì nên ăn hạn chế. Người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gút, thận hư nhiễm mỡ, suy tim thì không nên ăn.

Lòng già chứa nhiều chất béo, ăn quá mức sẽ dẫn đến nồng độ cholesterol trong máu tăng cao. Ngoài ra, lòng già còn có chức năng bài tiết chất độc, chất thải nên bị coi là bộ phận bẩn nhất. Muốn ăn phải rửa thật sạch, nấu chín. Nếu sơ chế không kỹ lưỡng, thường sẽ có một lượng lớn vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể khi bạn ăn.

Phổi lợn có chức năng giúp lợn thở. Môi trường sống của lợn nhiều bụi bẩn, phân chuồng chứa vi khuẩn, ký sinh trùng tồn tại trong một thời gian dài. Lợn hay có thói quen hít ngửi sát đất, dễ dàng tiếp xúc với các yếu tố trên. Trong không gian như vậy, phổi lợn có xu hướng chứa một lượng lớn vi khuẩn và virus. Do đó, bạn cũng nên hạn chế ăn phổi lợn.

Mua cá không mua cá diếc

Cá diếc, loại cá nước ngọt được ưa chuộng, nổi tiếng với thịt mềm, thơm ngọt, nhưng cũng chứa nhiều xương dăm, không phù hợp cho trẻ nhỏ. Đặc điểm này đã tạo ra lời truyền miệng "mua cá không mua cá diếc". Mặc dù cá diếc có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng trong quá khứ, khi điều kiện sống khó khăn, người dân thường ưu tiên mua cá có nhiều thịt để tiết kiệm chi phí. Với loại cá như cá diếc, ít thịt và nhiều xương, việc mua được coi là lãng phí.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, khi mọi người có điều kiện sống tốt hơn và quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe, họ có thể lựa chọn mua cá diếc để chế biến thành canh. Canh cá diếc không chỉ mang lại dưỡng chất mà còn có tác dụng tích cực đối với âm bổ thận, là một lựa chọn có lợi cho sức khỏe toàn diện.

Minh Hoa (t/h)

 

Ăn thịt lợn hãy nhớ “chìa khóa” 5 phần nên, 5 phần cần tránh

Thứ 3, 19/09/2023 | 08:00
Thịt lợn là một nguồn phong phú của nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên ở con lợn có 5 bộ phận mà chúng ta nên hạn chế đưa vào các bữa ăn hằng ngày.

Thịt lợn, thịt bò rất phổ biến nhưng những người này nên thận trọng khi ăn

Thứ 7, 07/01/2023 | 15:54
Thịt đỏ bao gồm thịt lợn, bít tết, thịt cừu,… Nó có liên quan chặt chẽ đến cholesterol cao, huyết áp cao và các loại bệnh tim, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Sai lầm khi chế biến thịt lợn "âm thầm” gây hại cả nhà

Thứ 4, 08/03/2023 | 15:09
Thịt lợn là món ăn quen thuộc tuy nhiên, nhiều bà nội trợ không biết cách chế biến khiến thịt nhiễm khuẩn, mất chất gây hại cho sức khỏe.

Chớ dại kết hợp thịt lợn với 6 loại thực phẩm này kẻo sinh bệnh

Thứ 4, 16/11/2022 | 07:00
Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn thường ngày song khi chế biến cần hết sức lưu ý tránh kết hợp thịt lợn với một số loại thực phẩm.
Cùng chuyên mục

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.