Vụ truy sát Quân ‘Xa lộ’: Không tăng án với nữ chủ mưu vụ án

Võ Công Thư
Thứ 5, 30/11/2023 | 09:18
0
Chiều 29/11, TAND Cấp cao tại Tp.HCM tuyên án phúc thẩm các bị cáo trong vụ truy sát Mai Văn Quân (tức Quân “xa lộ”).

Trước đó, hồi cuối tháng 3 vừa qua, TAND Tp.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hồ Thanh Phương, Vương Vũ Hoàng, Nguyễn Ngọc Thạch, Lê Văn Tư cùng mức án chung thân; bị cáo Võ Thùy Linh bị tuyên phạt 18 năm tù cùng về tội Giết người.

Cùng bị xét xử về tội Giết người, 8 bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 6 – 19 năm tù giam.

Với nhóm bị cáo bị truy tố về tội Che giấu tội phạm, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tuyết mức án 3 năm tù; Phạm Nhật Nam 2 năm tù và Lê Tuấn Vũ 18 tháng tù giam.

Sau bản án, nhiều bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; còn VKSND Tp.HCM  kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại Tp.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt hai bị cáo Võ Thùy Linh (án sơ thẩm 18 năm tù) và Đặng Quốc Duy (án sơ thẩm 6 năm tù).

Hồ sơ điều tra - Vụ truy sát Quân ‘Xa lộ’: Không tăng án với nữ chủ mưu vụ án

Bị cáo Võ Thùy Linh không bị tăng hình phạt theo kháng nghị của VKS.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo có kháng cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và mong được giảm nhẹ một phần hình phạt. Riêng bị cáo Lê Thị Tuyết bị xét xử về tội Che giấu tội phạm, đã cung cấp tài liệu chứng cứ chứng minh đã khắc phục thiệt hại, đây là tình tiết giảm nhẹ mới

Đại diện VKSND Cấp cao tại Tp.HCM trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đã đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND Tp.HCM, tăng án đối với bị cáo Linh từ 18 năm tù lên tù chung thân vì bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ; bị cáo Đặng Quốc Duy từ 6 năm tù lên 8 năm tù cùng về tội Giết người.

HĐXX sau nhiều ngày xét xử và nghị án đã nhận định, căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và diễn biến phiên tòa, đủ cơ sở xác định các bị cáo có hành vi phạm tội như cấp tòa sơ thẩm quy kết.

Về kháng nghị tăng án với 2 bị cáo Linh và Duy, Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Linh ban đầu không thừa nhận tội Giết người, nhưng sau đó nhận thức được hành vi của mình là phạm tội.

Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Linh có tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới nên không cần thiết tăng nặng hình phạt đối với Linh. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Võ Thùy Linh y án 18 năm tù.

Đối với bị cáo Đặng Quốc Duy, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo mức án 6 năm tù vì thời điểm phạm tội, bị cáo là người chưa thành niên. Xét mức án mà cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là tương xứng nên không chấp nhận kháng nghị tăng án của VKS, tuyên y án sơ thẩm.

Một bị cáo khác là Lý Văn Tư trước đó bị cấp sơ thẩm tuyên phạt án chung thân về tội Giết người. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm sau khi xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này, đã quyết định tuyên giảm từ án chung thân xuống 20 năm tù giam.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Thị Tuyết về tội Che giấu tội phạm, HĐXX cho rằng bị cáo này có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tại phiên tòa phúc thẩm, phía bị cáo Tuyết có cung cấp tài liệu chứng cứ chứng minh đã khắc phục thiệt hại, đây là tình tiết giảm nhẹ mới.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng thời gian tạm giam bị cáo Tuyết đã đủ để cho bị cáo này nhận thức được hành vi sai phạm của mình nên việc tiếp tục tạm giam bị cáo là không cần thiết.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Tuyết mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (sơ thẩm tuyên ba năm tù giam) về tội Che giấu tội phạm, đồng thời tuyên bố trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa.

Đối với các kháng cáo của các bị cáo khác, HĐXX không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Theo bản án vừa tuyên, ông Nguyễn Anh Trung là chủ sở hữu nhà số 90, đường Sương Nguyệt Ánh. Do cần tiền làm ăn nên ông Trung nhờ mẹ là bà Trần Thị Mỹ đi vay tiền.

Sau đó, bà Mỹ tìm gặp bị cáo Lê Thị Tuyết, 47 tuổi, Giám đốc Công ty XNK Nông sản Quốc Tế, nhờ giúp đỡ. Tuyết đồng ý cho vay nhưng với điều kiện anh Trung phải làm hợp đồng bán căn nhà số 90 Sương Nguyệt Ánh cho cháu của Tuyết là Lê Công Tuấn Anh, để Tuyết dùng căn nhà này đi vay ngân hàng.

Ông Trung đồng ý và để vợ là Trần Ngọc Thủy làm hợp đồng bán căn nhà cho Lê Công Tuấn Anh với giá 100 tỷ đồng.

Tuyết và Tuấn Anh đã thanh toán trước 35 tỷ đồng để chị Thủy bàn giao nhà, đưa các giấy tờ liên quan trước khi ra công chứng sang tên.

Tuy nhiên, bà Thủy không thực hiện như hợp đồng cam kết nên ngày 26/10/2019, Tuyết và Tuấn Anh ủy quyền cho Võ Thùy Linh liên hệ với bà Thủy để giải quyết.

Ngày 4/11/2019, Linh đến nhà bà Thủy đòi lại tiền cọc thì gặp chồng bà Thủy là ông Nguyễn Anh Trung. Tại đây, giữa Linh và ông Trung xảy ra cãi vã và ông Trung đuổi Linh về.

Không đòi được tiền cọc như ý định ban đầu, lại bị chồng bà Thủy “đối xử tệ” nên Linh gọi cho Hồ Thanh Phương và nhiều người khác gặp mặt, bàn cách lấy lại 35 tỷ tiền đặt cọc mua nhà.

Cùng thời điểm này, Quân “xa lộ” đến nhà ông Trung chơi và được ông này kể lại việc Linh đến đòi tiền cọc. Sau đó, ông Trung cùng Quân “xa lộ” ra một quán nhậu ở quận Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức) uống bia. Lúc này, nhóm Linh cũng ăn nhậu ở đây.

Nhậu xong, Quân “xa lộ” ra ngoài, cầm gậy đập bể kính ô tô của Linh để dằn mặt và nhắn tin với nội dung “mai tao lên kiếm mày”. Sau đó, nhóm Quân “xa lộ” đi hát karaoke.

Khoảng 22h50 cùng ngày, Quân “xa lộ”, Tư và Linh nhắn tin qua lại nói chuyện và thách thức gặp nhau để giải quyết.

Để “nghênh chiến”, Nguyễn Tiến Minh Tài nói Hồ Thanh Phương gọi điện thoại kêu thêm người, hẹn cùng tập hợp tại ngã tư Bình Thái và mang theo hung khí.

Lúc này, Linh cũng lái ô tô đến ngã tư Bình Thái để “hội quân”. Đến nơi, Linh xuống xe nói cho đồng bọn biết phía Trung nhắn tin “hẹn ra 28 Khổng Tử”. Không chút chần chừ, nhóm 20 đối tượng cùng kéo đến số 28 Khổng Tử (địa chỉ nhà hàng karaoke Nice VIP) nơi Quân “xa lộ” đang hát karaoke.

Tại đây, bị cáo Hồ Thanh Phương và đồng bọn lao đến truy sát Quân “xa lộ” đến chết. Sau khi gây án, nhóm hung thủ chia nhau đi trốn nhiều nơi. Riêng Linh sau đó lên kế hoạch tẩu thoát ra nước ngoài.

Tuy nhiên, Công an Tp.HCM đã phối hợp Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ đối tượng này.

Nữ bị cáo chủ mưu vụ truy sát Quân “xa lộ” đề nghị gặp luật sư riêng

Thứ 3, 24/10/2023 | 09:24
Bị kháng nghị tăng án, Võ Thùy Linh đề nghị được gặp luật sư riêng vì bản thân phạm tội ở khung hình phạt cao, sống nước ngoài hơn 20 năm nên không rành tiếng Việt.

Tuyên án nhóm bị cáo truy sát đến chết Quân “xa lộ”

Thứ 4, 29/03/2023 | 09:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là cố ý và xâm hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, nên cần tuyên mức án nghiêm khắc để răn đe.

Đề nghị án chung thân với chủ mưu vụ sát hại Quân “xa lộ”

Thứ 5, 23/03/2023 | 14:17
Dù Võ Thùy Linh không thừa nhận tội, nhưng đại diện VKS sau khi căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, khẳng định bị cáo Linh đóng vai trò chủ mưu.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.