Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Võ Công Thư
Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
15
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Chiều ngày 11/4, TAND Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm, liên quan đến các sai phạm xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị xác định có hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, quá trình phạm tội kéo dài, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của SCB nên không thể tha thứ.

Theo HĐXX, xét thấy bị cáo Trương Mỹ Lan không còn khả năng cải tạo, cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên tổng mức án tử hình đối với Trương Mỹ Lan về các tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên mức án tử hình.

Đối với nhóm lãnh đạo cấp cao SCB gồm Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn, Bùi Anh Dũng và Trần Thị Mỹ Dung, HĐXX cho rằng các bị cáo này đã giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại đặc biệt lớn nên cần có mức án nghiêm khắc.

Đối với nhóm bị cáo là cựu đoàn thanh tra tại SCB, quá trình thanh tra,các bị cáo trong đoàn thanh tra đã báo cáo không trung thực, đầy đủ kết quả thanh tra, điều chỉnh kế hoạch thanh tra không đúng chỉ đạo của Chính phủ theo hướng có lợi cho SCB; nhiều lần nhận tiền, quà của SCB để bao che cho các sai phạm của ngân hàng này, không đề xuất, kiến nghị đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, để SCB tiếp tục thực hiện tái cơ cấu; không chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định mà ưu tiên áp dụng giải pháp kinh tế, dẫn tới không kịp thời ngăn chặn để Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút, sử dụng tiền của SCB trái pháp luật, gây thiệt hại trên 677.286 tỷ đồng của SCB, không có khả năng thu hồi.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân (Hình 2).

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị tuyên án chung thân.

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn, HĐXX nhận định bị cáo Nhàn đã lợi dụng chức vụ là trưởng đoàn thanh tra, thông qua Võ Tấn Hoàng Văn có 2 lần gặp gỡ Trương Mỹ Lan để trao đổi kết quả 2 lần thanh tra.

Quá đó, bị cáo Nhàn đã 4 lần nhận tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn (theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan) với số tiền 5,2 triệu USD để không kiến nghị đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt và không kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý các sai phạm tại SCB.

Sau đó, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới báo cáo và ban hành dự thảo kết luận thanh tra không khách quan, không trung thực, không đúng thực trạng tài chính của SCB, bao che, bưng bít sai phạm của SCB. Hành vi của bị cáo Nhàn đủ yếu tố cấu thành tội Nhận hối lộ.

Với các nhóm bị cáo còn lại, HĐXX phân hóa vai trò, mức độ hành vi, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đưa ra hình phạt tương xứng. Trong đó, nhiều bị cáo bị ghi nhận tình tiết tăng nặng phạm tội 2 lần trở lên, phạm tội có tổ chức, dùng thủ đoạn tinh vi.

Quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo để tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo, nhưng cũng đảm bảo tính nhân văn, khoan hồng của pháp luật.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX tuyên phạt Bùi Anh Dũng (Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) chung thân về tội Tham ô tài sản, 19 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, tổng hợp là chung thân.

Tạ Chiêu Trung (Tổng Giám đốc Công ty CP Tài chính Việt Vĩnh Phú, nguyên Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB) 14 năm tù về tội Tham ô tài sản, 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp là 20 năm tù.

Võ Tấn Hoàng Văn (Nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) chung thân về tội Tham ô tài sản, 19 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp là chung thân.

Với nhóm bị cáo bị truy tố tội Tham ô tài sản, tòa tuyên phạt Trương Khánh Hoàng (nguyên Quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) 18 năm tù; Trần Thị Mỹ Dung (Nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) 16 năm tù; Hồ Bửu Phương (Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI), nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn VTP) 20 năm tù; Nguyễn Phương Anh (Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula) 17 năm tù; Đặng Phương Hoài Tâm (Phó Trưởng phòng Văn phòng Hội đồng quản trị Công ty Cổ Mphần Tập đoàn VTP) 15 năm tù; Trương Huệ Vân (TGĐ Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor) 17 năm tù và Dương Tấn Trước (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt) 11 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân (Hình 3).

Bị cáo Chu Lập Cơ bị tuyên phạt 9 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân (Hình 4).

Trương Huệ Vân bị tuyên tổng mức án 17 năm tù.

Ngoài ra, 2 bị cáo Trương Khánh Hoàng và Trần Thị Mỹ Dung còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan tín dụng ngân hàng 2 năm sau khi chấp hành hình phạt chính.

Với nhóm bị cáo thuộc thanh gia Ngân hàng Nhà nước, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Nhàn tù chung thân về tội Tham ô tài sản.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra NHNN)  11 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng bị truy tố, xét xử cùng tội danh với Nguyễn Văn Hưng, nhóm 16 bị cáo còn lại thuộc đoàn thanh tra tại SCB bị tuyên phạt các mức án từ 3 năm tù treo – 11 năm tù giam.

Về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Du (Nguyên Quyền Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trả tự do tại phiên tòa.

Đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí, bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt và bị tuyên 8 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối với 5 bị cáo bị xét xử vắng mặt HĐXX tuyên phạt Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB - hiện đang bỏ trốn) 19 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là chung thân.

4 bị cáo khác gồm Chiêm Minh Dũng (Nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) bị tuyên phạt 17 năm tù; Trầm Thích Tồn (Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB) 16 năm tù; Nguyễn Lâm Anh Vũ (Nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB) 13 năm tù và Nguyễn Thị Thu Sương (Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB) 17 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi thường 677.000 tỷ đồng cho SCB.

Đối với số tiền 5,2 triệu USD mà bị cáo Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ từ Võ Tấn Hoàng Văn, dù đây là tiền rút ra từ SCB nhưng đây là tang vật của vụ án nên cần phải thu giữ để sung công quỹ của nhà nước.

Riêng đối với 1.122 mã tài sản đang được thế chấp tại SCB, trong đó có nhiều tài sản của Trương Mỹ Lan do người khác đứng tên, cần xác định tài sản nào của bị cáo Lan thì giữ lại để đảm bảo thi hành án.

Đối với số tiền các bị cáo khác tự nguyện nộp lại và số tiền thu giữ của các bị cáo, xét thấy đây là số tiền của bị cáo Trương Mỹ Lan nên cần phải tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với tòa nhà 19 Nguyễn Huệ, HĐXX xét thấy đây là tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan nên tiếp tục để kê biên, thi hành án.

Tiếp tục kê biên biệt thự cổ ở 112 Võ Văn Tần để đảm bảo thi hành án.

Đối với số tiền 1.000 tỷ đồng mà Nguyễn Cao Trí nộp trả bị cáo Lan, bị cáo Lan đề nghị chuyển số tiền này cho bị cáo Trương Huệ Vân để khắc phục hậu quả vụ án. Xét thấy, cần phải chuyển số tiền này cho Ngân hàng SCB để khấu trừ vào thiệt hại do bị cáo Trương Mỹ Lan gây ra.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đoàn thanh tra tại SCB sai phạm thế nào?

Thứ 5, 11/04/2024 | 15:14
Theo HĐXX, vì lợi ích vật chất, Đỗ Thị Nhàn và các đồng phạm khác bao che sai phạm, tạo điều kiện để Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút, sử dụng tiền của SCB trái luật.

Vụ Vạn Thịnh Phát: HĐXX khẳng định Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

Thứ 5, 11/04/2024 | 14:02
Theo HĐXX, hành vi của Trương Mỹ Lan đủ yếu tố cấu thành tội Tham ô tài sản như VKSND Tối cao đã truy tố.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.