Cách xác định tài sản riêng trước khi kết hôn

Tài sản do bố mẹ cho riêng một người, dù cho trước khi kết hôn hay trong thời kỳ hôn nhân thì vẫn là tài sản riêng của người đó.

Hỏi: Tôi và bạn trai sắp kết hôn. Tôi băn khoăn một điều là bố mẹ tôi cho tiền mua một căn hộ nhưng hiện tại chưa tìm được căn hộ ưng ý vì nhà ưng ý thì chưa đủ tiền. Bạn trai tôi đề nghị tạm thời cứ kết hôn rồi về sống với bố mẹ chồng, tiền định mua nhà đó anh ấy sẽ dùng để đầu tư, khi nào đủ tiền mua nhà to thì mua sau. Tôi muốn hỏi làm thế nào để xác định rằng số tiền đó là của tôi? Chẳng may vợ chồng sau này không sống được với nhau thì tiền đó có được coi là tài sản chung không? (Đoàn Thu Trang, Bắc Ninh)

Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc công ty luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn:

Cách xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Cụ thể, Điều 43 của Luật này quy định tài sản riêng của vợ, chồng bao gồm:

- Tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của Luật này; Tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng;

- Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng, ví dụ hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.

- Tài sản riêng khác của vợ, chồng được quy định tại Điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP bao gồm: Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ; Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

- Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng được quy định tại điều 47 luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau: Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Như vậy, trường hợp này, số tiền mua nhà là do bố mẹ bạn cho bạn, dù cho trước khi kết hôn hay trong thời kỳ hôn nhân thì vẫn là tài sản riêng của bạn. Bạn cần xác lập bằng chứng hợp pháp về việc được tặng cho này thông qua hợp đồng tặng cho, chứng từ về phân chia di sản thừa kế, thỏa thuận về xác lập chế độ tài sản của vợ chồng hoặc giấy tờ tương đương khác.

Bảo Yến(ghi)

Sao nữ TVB cùng cha mẹ và anh trai bị kiện vì hành vi chiếm đoạt tài sản riêng của bà ngoại

Thứ 2, 05/08/2019 | 09:00
Ngày 3/8, Sina cho biết nữ diễn viên Quan Ân Na cùng cha mẹ và anh trai đã bị buộc tội chiếm đoạt tài sản thừa kế của bà ngoại.

Con dâu được tặng vương miện 100 cây vàng: Của hồi môn là tài sản riêng?

Thứ 3, 05/04/2016 | 08:00
Việc xác định của hồi môn được tặng cho cô dâu, chú rể trong lễ cưới là tài sản chung hay riêng còn tùy thuộc vào từng thời điểm và mục đích của bên tặng cho tài sản; loại tài sản cho tặng…

Tài sản vợ chồng: Sẽ rạch ròi chung, riêng

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:48
Thay vì áp đặt một chế độ tài sản trong hôn nhân, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 cho phép lập hôn ước trước hôn nhân để bảo vệ tài sản riêng của từng cá nhân, giúp giảm thiểu xung đột, tiết kiệm án phí khi ly hôn.