Chuyện cô Hoa hậu thích “nói bậy” trên Facebook

Ngay sau phút đăng quang, tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị cư dân mạng đào bới quá khứ “thích chửi bậy” trên Facebook cá nhân. Một lần nữa, người nổi tiếng lại trở thành nạn nhân của thói soi mói đời tư một cách vô duyên của cộng đồng mạng khi kỳ vọng “miệng xinh nói chuyện ngàn đô”.

Đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020 diễn ra vào 20/11, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh) đã gọi tên thí sinh Đỗ Thị Hà (19 tuổi, Thanh Hóa) đăng quang.

Chỉ sau ít phút, cái tên Đỗ Thị Hà đã trở thành từ khóa “hot” được tìm kiếm rần rần. Bên cạnh những xì xào về nhan sắc, tân Hoa hậu còn bị “soi” Facebook cá nhân một cách nhiệt tình. Hoa hậu xứ Thanh nhanh chóng bị cư dân mạng lục lại những phát ngôn phóng khoáng của thời học sinh trên trang cá nhân, cô nhận những lời lẽ không hay, thậm chí bị nhiều người phán xét là có cách trò chuyện suồng sã.

Tôi quả thực lấy làm lạ!

Từa xưa, vốn chỉ được nghe câu: “Miệng nhà quan có gang, có thép”, chứ chưa từng có câu nào khăng khăng: “Miệng giai nhân nhả ngọc, phun châu”, để lấy làm tiêu chí mà đo lường hay đánh giá nhân phẩm.

Chưa kể, những lời lẽ được cư dân mạng mang ra đánh giá kia, lại chỉ là những câu chuyện mà cô học trò ngày nào giao tiếp với bạn bè đồng trang lứa, chứ không phải là những đãi ngôn đối với người lớn tuổi hơn, nên chẳng thể quy chụp là “hỗn hào”. Và tuổi trẻ, ai chẳng có lúc nông nổi, nhất là những lời bông đùa ấy lại chẳng hại đến ai, vậy thì tại sao lại không được phép?

Hình ảnh đời thường của Đỗ Thị Hà

Cũng cần phải bênh vực cô nàng xứ Thanh thêm một chút, những lời lẽ đang bị đánh giá là không phù hợp kia, là xuất hiện từ trong quá khứ, chứ không phải sau khi nhận vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 rồi ngay lập tức “chửi bậy”.

Vậy, vì sao lại đem quá khứ ra để đánh giá hiện tại?

Nhắc đến chuyện người nổi tiếng trở thành “tâm điểm” bàn tán bất đắc dĩ trong dư luận, cách đây không lâu, cầu thủ bóng đá Quang Hải cũng vướng phải lùm xùm sau khi những tin nhắn riêng tư trên Facebook bị lộ, chuyện hẹn hò bị cộng đồng mạng bêu riếu, thậm chí, đay nghiến. Những người nổi tiếng đang ngày càng bị săm soi quá nhiều, bị chú ý đến cả những chuyện không cần thiết; thông tin cá nhân của người nổi tiếng bị “quấy rầy” một cách công khai. Có những Hoa hậu, ngay sau khi đăng quang cũng bị “đào mộ” ngay bảng điểm thời đi học, chuyện hẹn hò thuở xưa…

Khó có thể kể hết những hành vi “xấu xí” mà một bộ phận dư luận hành xử với những người nổi tiếng, không chỉ là “đào mộ” những thông tin riêng tư mà đôi khi còn là thêu dệt, dựng chuyện. Đáng nói hơn, trong số những “búa rìu dư luận” kia, có người thậm chí trước đây chẳng mấy để tâm đến những “ngôi sao” này là ai mà chỉ thuận miệng a dua, hùa theo số đông để “tát nước theo mưa”...

Trở lại chuyện của tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà, một cô gái tuổi chưa đến đôi mươi, cho dù có đầu đội vương miện, tay cầm quyền trượng và trở thành biểu tượng của nhan sắc trong năm nay, cùng đâu phải đã trở thành bậc thánh nhân mà đòi hỏi phải hoàn hảo, không tì vết. Hay những cư dân mạng theo dõi người đẹp qua màn ảnh và Facebook đang kỳ vọng một Hoa hậu “miệng xinh nói chuyện, lời lẽ phải đáng giá ngàn đô”?

Có người nói, cùng một câu chuyện nhưng sẽ không thể chỉ đánh giá theo một góc độ, tùy theo quan niệm của mỗi người, thấy tục thì tục mà thấy thanh thì thanh. Tục hay thanh cũng tùy ngữ cảnh và chỉ một hai câu nói không thể hiện đúng bản chất con người.

Chớ quên, có những người mặc dù “khẩu xà tâm Phật”, vẫn hơn ối kẻ “miệng Nam-mô, bụng một bồ dao găm”. Nhiều người học cao hiểu rộng, cả đời chẳng nói tục một câu nhưng tâm tính chưa hẳn đã tốt bằng một số người mở miệng không nói lời ngon ngọt nhưng tâm tính dịu hiền.

Nói như vậy, không có nghĩa là tôi cổ súy cho giới trẻ nói tục, chửi bậy, nhưng cần cân nhắc để không quy chụp phiến diện, đánh giá một con người chỉ qua một hai câu bông đùa trong quá khứ.

Nực cười hơn nữa, ngay trong đêm đăng quang, nhiều cư dân mạng còn “soi” biểu cảm của Đỗ Thị Hà khi được xướng tên cho ngôi vị cao nhất của cuộc thi, không giống với một người đẹp bất ngờ và vỡ oà khi bản thân trở thành tân Hoa hậu. Cụ thể, tại thời khắc được gọi tên, cô nàng trông có chút hồi hộp, liên tục trấn an bản thân giữ bình tĩnh và nở nụ cười tươi rạng rỡ trước ống kính. Với việc đa số các người đẹp khác khi đăng quang đều bật khóc nức nở, thì việc Đỗ Thị Hà khá bình tĩnh lại không làm hài lòng nhiều người.

Mỗi người có cá tính riêng biệt, cách bộc lộ cảm xúc cũng không thể giống nhau như khuôn mẫu. Hà cớ gì, cứ ép buộc Hoa hậu khi được xướng tên phải òa khóc nức nở mới là chân thành?

Xem ra, bước chân vào thế giới showbiz Việt của cô gái trẻ xứ Thanh đang vấp phải những viên gạch đầu tiên trên chặng đường, chỉ có thể bình tĩnh vượt qua mới có thể ngẩng cao đầu kiêu hãnh với vương miện lấp lánh và quyền trượng trên tay.

Trong buổi họp báo sau đăng quang diễn ra vào sáng ngày 21/11, tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã lên tiếng trước những lời bình ác ý của dư luận: “Trước đây, em là một cô gái khá vô tư nên đôi khi cũng có những hình ảnh, câu nói vui đùa. Có thể mọi người sẽ nghĩ em là một cô gái không phải gu của nhiều người. Nhưng em nghĩ, từ khi chiếc vương miện được trao lên người em, trách nhiệm của em và em sẽ phải cố gắng nỗ lực hàng ngày, cố gắng thay đổi để trở thành hoa hậu của tất cả mọi người, hoa hậu của công chúng và hoa hậu đầy lòng nhân ái”.

Cho dù những lời lẽ bàn tán về quá khứ của nàng Hoa khôi này là không đáng có, nhưng người đẹp 19 tuổi vẫn ứng xử rất đẹp. Câu trả lời của cô như một lời khẳng định với tương lai, nỗ lực để thay đổi. Chẳng còn lý do nào để cư dân mạng tiếp tục xôn xao...

Những săm soi, tọc mạch vô duyên từ phía cộng đồng mạng cũng giống như những kẻ đột nhập bất hợp pháp vào “lãnh địa” của người khác, cần phải được mạnh tay nghiêm trị.

“Người hay nói xấu người khác cũng là người đang tự làm xấu mình!”. Một lần nữa, tôi muốn nhắn rằng, xin đừng tự biến mình thành… “những người Việt xấu xí”!.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Hé lộ ảnh hiếm thuở nhỏ chứng minh Tân Hoa hậu "dậy thì thành công"

Chủ nhật, 22/11/2020 | 18:30
Sau khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2020, những hình ảnh thời thơ ấu của Tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã được dân cư mạng "khai quật".

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà: Đi tìm lời giải cho những nghi vấn

Chủ nhật, 22/11/2020 | 15:42
Trong cuộc phỏng vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã thẳng thắn trả lời nghi vấn xung quanh chuyện biết trước giải thưởng, ý kiến trái chiều về phát ngôn trên mạng xã hội...

Xôn xao bức ảnh Hoa hậu Đỗ Thị Hà lấm lem lội ruộng, làm nông

Chủ nhật, 22/11/2020 | 15:42
Hình ảnh Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà mặc trang phục lao động, đi ủng cao su được chia sẻ trên mạng xã hội khiến khán giả thích thú.