Có nên bỏ những lễ hội bị lên án là man rợ, bạo lực?

Nếu cho rằng một số lễ hội man rợ, bạo lực sao không thẳng tay loại bỏ mà năm nào cũng phê phán, chỉ trích rồi để đó?

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm này, tôi lại thấy người ta xúm lại lên án lễ hội này là man rợ, lễ hội kia là bạo lực. Tôi thì không nghĩ những lễ hội đó man rợ hay bạo lực gì cả. Thực ra, đến thời điểm này thì những lễ hội đó cũng được diễn ra hàng trăm, hàng nghìn lần và người ta cũng đúc kết như thế là hay, là vui.

Đặc biệt, những lễ hội này thường có quy mô trong làng, xã chứ không phải có quy mô dành cho người dân cả nước tham gia. Do đó, bản thân tôi tôn trọng truyền thống văn hóa của địa phương họ. Bởi theo tôi, mỗi lễ hội của một làng một xã đều có ý nghĩa riêng của nó. Nếu bạn là người ngoài, chỉ đứng ngoài cuộc “nhòm” vào thì sao đã hiểu hết được ngọn ngành mà đã phê phán này kia rồi.

Nhiều người cũng bảo, một số lễ hội man rợ, bạo lực kia là không văn minh không phù hợp với xã hội ngày nay. Theo tôi, nếu đã cảm thấy không văn minh sao không bỏ mấy lễ hội đó đi. Thay vào đó, năm nào chúng ta cũng khơi vấn đề này ra bàn cãi xong rồi để đó.

Rằm tháng Giêng, có nên dâng sao giải hạn không?

Thứ 3, 19/02/2019 | 06:56
Dâng sao giải hạn, làm lễ cầu an đầu năm có giúp giải hạn trong năm, mang đến một năm sung túc, bình an hay không?

Ngày vía Thần Tài: Cách khác cầu tài lộc ngoài việc mua vàng

Thứ 5, 14/02/2019 | 07:04
Trong ngày vía Thần Tài có cách nào khác cầu tài lộc, tiền vàng sung túc cả năm ngoài việc nhất thiết phải chen lấn đi mua vàng từ sáng sớm?