“Điếc không sợ súng” thời Covid-19

Trong khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 lớn cũng như số người tử vong ngày càng tăng, vẫn có nhiều người tham gia những bữa tiệc đông người, coi thường tính mạng bản thân.

Theo CNN, cảnh sát thành phố Jackson, bang New Jersey, Mỹ hôm 26/7 đã phải mất 5 giờ đồng hồ mới giải tán được một bữa tiệc huyên náo có tới 700 người tham dự. Bất chấp quy định phòng dịch Covid-19, những người này chọn niềm vui hơn là lo lắng cho sức khỏe bản thân.

Bữa tiệc được quảng cáo công khai trên mạng xã hội, có phục vụ đồ ăn và rượu hoa quả miễn phí. Không ít người muốn bỏ lỡ ngày vui có một không hai như vậy. Các đoạn video về buổi tiệc cho thấy nhiều người nhảy nhót, uống rượu, hút thuốc bên trong nhà, vô tư tiếp xúc gần mà không màng đến nguy cơ. Phải đến 1h sáng, cảnh sát mới giải tán được hoàn toàn đám đông.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều bữa tiệc đông người được tổ chức trên khắp nước Mỹ trong thời gian qua mà báo chí đăng tải, dẫu cho tình hình dịch đang diễn biến vô cùng nguy hiểm. Mỹ hiện đang là vùng dịch lớn nhất thế giới, với hơn 4,4 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 150.000 ca tử vong.

Không chỉ ở Mỹ, châu Âu cũng đang là điểm nóng Covid-19, nhưng tinh thần hưởng thụ tại đây cũng không kém quốc gia ở bên bờ đại dương. Phớt lờ những kêu gọi và quy định giãn cách xã hội, để “lách luật”, nhiều thanh niên ở Đức đã đi ra nước ngoài để tìm không gian tiệc tùng.

Theo The Guardian, do trong nước và một số quốc gia khác đang hạn chế các địa điểm du lịch, tránh tụ tập có nguy cơ lây bệnh, nhiều thanh niên Đức đã đổ đến Bulgaria, nhất là thị trấn nghỉ dưỡng Golden Sands nằm bên bờ Biển Đen, để vui chơi. Bulgaria là quốc gia đang kiểm soát dịch khá tốt và có tỷ lệ lây nhiễm thấp.

Hình ảnh về những thanh niên vui chơi ở Bulgaria đã trở thành tâm điểm chỉ trích trên truyền thông Đức trong tuần qua. Giữa muôn vàn âu lo, họ vẫn vô tư nhảy nhót, vui chơi giữa làn sóng mơ màng. Một số quan chức Chính phủ Đức đã chỉ trích những người tham gia tiệc tùng trên là "vô trách nhiệm".

Không giống như ở Việt Nam, khi tình hình dịch bệnh bình ổn và các hoạt động giải trí mở trở lại, các nước phương Tây vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng trên diện rộng. Các chuyên gia vẫn thường khuyến cáo, các bữa tiệc gia đình, gặp mặt bạn bè, luôn ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm rất lớn, nên tránh các không gian tụ tập đông người. Tuy nhiên không phải bất cứ người dân nào ở các quốc gia phương Tây sẽ có ý thức coi trọng giãn cách xã hội.

Thậm chí họ còn coi dịch bệnh như một trò chơi thách thức của tuổi trẻ. Hồi đầu tháng 7, các sinh viên đại học tại thành phố Tuscaloosa thuộc bang Alabama, Mỹ còn rủ nhau tham gia "bữa tiệc Covid-19" để thi xem ai là người có thể nhiễm virus trước.

Các sinh viên sẽ bỏ tiền mua vé tham dự và bất kỳ ai nhiễm virus trước sẽ nhận được một khoản tiền thưởng. Có lẽ ai cũng thấy đó là một hành động vô nghĩa. Bạn trả tiền để được nhiễm bệnh và lấy phần thưởng, rồi sau đó lại mất tiền để chữa trị mà chẳng rõ liệu số tiền thưởng đó có đủ viện phí hay không.

Nói đến ý thức, dư luận tuần qua đánh giá cao những người trở về từ Đà Nẵng đã tự động khai báo y tế và cách ly để tránh trường hợp vô ý lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Để cảnh báo với hàng xóm cũng như tránh gây ra những hiểu lầm giao tiếp không đáng có, anh Lê Văn Trình, 37 tuổi, ở thành phố Quảng Ngãi đã in tở giấy với dòng chữ "Gia đình mới đi du lịch Đà Nẵng - Quảng Ngãi về, tự cách ly 14 ngày từ 25/7 đến 7/8, xin hàng xóm không lại gần" và dán trước cổng.

Trước đó, gia đình anh cùng một gia đình khác có đi du lịch Phú Quốc và ghé qua Đà Nẵng. Cả hai gia đình đã tự giác đến trạm y tế khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, và được tư vấn cách ly tại nhà, thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc.

Cách cư xử khéo léo và đầy trách nhiệm của anh Trình đã nhận được sự tán dương trên các trang mạng xã hội. Cứ văn minh như vậy thì đến Covid-19 cũng phải chào thua trước con người.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Đừng để tin tức về Covid-19 khiến chúng ta căng thẳng thêm!

Thứ 6, 31/07/2020 | 19:00
Một nghiên cứu mới ở Trung Quốc cho thấy, càng nhiều tin tức về Covid-19 xuất hiện trên mạng xã hội sẽ càng khiến người dân trở nên lo lắng, trầm cảm.