Từ một doanh nghiệp còn non trẻ trong ngành, sau 3 năm gia nhập thị trường, CTCP Chứng khoán DNSE đã nhanh chóng trở thành cái tên gây “sóng” trên thị trường chứng khoán Việt Nam khi bỏ xa nhiều doanh nghiệp để ghi tên trong top đầu cuộc đua thị phần tài khoản mở mới. Bà Phạm Thị Thanh Hoa - Tổng Giám đốc của Chứng khoán DNSE đã có cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin để chia sẻ con đường mà doanh nghiệp đã đi trong thời gian qua.

Người Đưa Tin: Sau 3 năm tái cơ cấu cùng sự hỗ trợ của Encapital Holdings, DNSE thường xuyên năm trong top các CTCK có thị phần cao nhất trên sàn. Theo bà, điều gì đã khiến DNSE có thể đi nhanh đến vậy?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Ngay khi từ thời điểm CTCK Đại Nam trở thành thành viên của Encapital Holdings vào tháng 10/2020, chúng tôi đã hoạch định lại hướng đi riêng cho DNSE trên thị trường chứng khoán, chính là áp dụng mô hình “không môi giới”, tập trung chủ yếu vào công nghệ, xây dựng trải nghiệm đầu tư cho khách hàng, và mang đến nhiều tiện ích mới.

Công nghệ của DNSE cho phép nhà đầu tư mở tài khoản e-KYC hoàn toàn online, có thể nạp rút tiền 24/7 và xây dựng hệ thống quản trị rủi ro theo từng giao dịch (Margin Deal), Môi giới ảo (AI Broker)... Chúng tôi cũng đưa ra chính sách miễn phí giao dịch trọn đời để tiết kiệm cho nhà đầu tư.

Việc lựa chọn lối đi riêng như vậy đã giúp DNSE có cơ hội tiếp cận những nhà đầu tư trẻ. Đó là cách chúng tôi bước chân vào thị trường và tìm chỗ đứng riêng cho mình trên thương trường so với các công ty lâu đời như SSI, VNDirect, HSC hay công ty luôn có thị phần môi giới cao như VPS.

Người Đưa Tin: Trong quá trình phát triển của mình, nhất là chặng đường mới, thách thức lớn nhất đối với DNSE là gì?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Theo tôi thách thức lớn nhất chính là thị trường chứng khoán xưa nay đã quen với cách thức vận hành cũ - phụ thuộc vào môi giới truyền thống. Do vậy, khi DNSE đưa ra những phương thức giao dịch mới, nhà đầu tư có thể chưa quen được ngay.

Đơn cử như phương thức Quản trị margin theo từng gói vay (Margin Deal), trong khi việc quản trị margin theo từng tài khoản vốn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, phương thức của DNSE đã đưa ra cách quản trị margin: cho phép nhà đầu tư tính toán lãi lỗ một cách chi tiết, để nhà đầu tư có thể quản trị rủi ro theo từng khoản vay.

Hơn thế nữa, DNSE nhìn thấy cơ hội trong việc vận hành theo hướng không sử dụng môi giới truyền thống mà cung cấp những thông tin nhà đầu tư cần qua Môi giới ảo (AI Broker).

Chúng tôi tự hào rằng DNSE đã và đang định vị mình một cách khác biệt trên thị trường, dùng công nghệ để phục vụ và kết nối với nhà đầu tư.

Người Đưa Tin: Theo bà, rủi ro khi sử dụng AI Broker thay vì môi giới truyền thống là gì?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Tôi không phủ nhận mô hình chứng khoán truyền thống, bởi mỗi bên đều có lợi thế riêng. Tuy nhiên, người môi giới tư vấn khách hàng dựa trên kiến thức và cái nhìn của chính họ, không thể tránh khỏi yếu tố chủ quan và cảm xúc.

Về năng lực, môi giới truyền thống chỉ có thể phục vụ cho một số lượng nhà đầu tư nhất định, thậm chí đa phần họ mới chỉ thực hiện việc cung cấp thông tin.

Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng hệ thống AI Broker có khả năng cung cấp thông tin trực quan nhất, cho phép nhà đầu tư ra quyết định và lựa chọn mã cổ phiếu một cách chính xác.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, ví dụ nhà đầu tư cần “lướt sóng” ngắn hạn, thì tất cả đều đã có số liệu đánh giá theo bộ chỉ báo khác nhau, AI Broker sẽ đánh giá và chấm điểm sức khỏe cổ phiếu dựa trên số liệu, thống kê, dữ liệu về dòng tiền, giúp nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu phù hợp. Và với tôi, số liệu không bao giờ nói sai!

Người Đưa Tin: Trong bối cảnh thị trường trải qua nhiều khó khăn khi lãi suất tăng cao, VN-Index giảm sâu và thanh khoản lao dốc, DNSE vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi lãi trước thuế trong nửa đầu 2023 tăng gấp 5 lần cùng kỳ, theo bà, đâu là điều đã giúp DNSE gần như “miễn nhiễm” với cơn bão ngành chứng khoán?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Trong giai đoạn khó khăn chung của thị trường, DNSE đã cân đối các nguồn lực trong kinh doanh, cùng với đó đẩy mạnh các sản phẩm mũi nhọn. Điển hình là việc ra mắt hệ thống Margin Deal, dư nợ margin của DNSE có sự tăng trưởng rất khả quan.

Bên cạnh đó, DNSE cũng đẩy mạnh việc hợp tác với các đối tác để mang đến các sản phẩm chứng khoán mới. Đơn cử như việc chúng tôi bắt tay với ZaloPay để đưa ra tài khoản chứng khoán đầu tiên trên ví điện tử. Nhà đầu tư có thể mở tài khoản chứng khoán DNSE ngay trên app ZaloPay và giao dịch chỉ từ 1 cổ phiếu với giao diện thân thiện và thông tin về cổ phiếu được cung cấp rõ ràng.

Sản phẩm này của chúng tôi hướng đến đối tượng nhà đầu tư F0, những người trẻ có ít vốn, ít kinh nghiệm có thể tiến vào thị trường. Chỉ trong vòng gần 2 tháng, mô hình này đã thu hút 160.000 tài khoản mới.

Tôi cho rằng, chúng tôi đã vượt qua khó khăn nhờ việc tập trung vào sứ mệnh, giá trị cốt lõi của mình, đó là “Đơn giản hóa đầu tư cho người Việt”. Điều này mang đến những giá trị có ích cho nhà đầu tư và giúp DNSE giữ được đà tăng trưởng.

Người Đưa Tin: Việc tiếp cận khách hàng bằng nội dung truyện tranh, sáng tạo video TikTok… có hiệu quả như mong đợi không, và điều này đã tạo ra những thuận lợi gì cho việc phát triển doanh nghiệp?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Ý tưởng ban đầu của DNSE khi phát triển kênh mạng xã hội Bò và Gấu năm 2019 là làm cách nào để những ngôn ngữ tài chính khó hiểu có thể tiếp cận tới mọi lứa tuổi nhà đầu tư, đó chính là sứ mệnh của Bò và Gấu.

DNSE thông qua tranh comic, video sáng tạo, hài hước,.. để đưa góc nhìn về thị trường và kiến thức chứng khoán đến nhà đầu tư. Chúng tôi tự hào trong những năm qua, Bò và Gấu nằm trong top đầu lượng truy cập trong các kênh mạng xã hội về tài chính - chứng khoán.

Bò và Gấu hiện nay đã bao phủ hầu hết các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok và Instagram, thậm chí phát triển website riêng để không chỉ là nơi chia sẻ kiến thức một cách dễ hiểu, mà còn đồng hành với từng cung bậc cảm xúc với nhà đầu tư, bởi con đường đầu tư của một người không chỉ là 1 - 2 năm mà còn là 50 - 60 năm.

Người Đưa Tin: Quan điểm của bà về phương pháp đầu tư trên thị trường hiện nay và bài học rút ra để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng tài chính như thế nào?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Tôi cảm thấy may mắn đã trải qua 2 cuộc khủng hoảng tài chính và điều đó đã cho tôi rất nhiều bài học giá trị. Đầu tiên là cuộc khủng hoảng năm 2008, khi đó tôi mới ra trường nhưng đã được chứng kiến cảnh đồng lương của mình tuột dốc như thế nào, với tỉ lệ lạm phát khi đó là 18-21%. Đến năm 2022 là cuộc khủng hoảng trái phiếu, mặc dù không đầu tư trái phiếu, nhưng những tài sản khác của tôi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Do vậy, với những trải nghiệm đó, tôi nhận thấy mỗi cuộc khủng hoảng trong mỗi giai đoạn đều có nguyên nhân khác nhau, không thể dựa vào cuộc khủng hoảng trước để dự báo cho cuộc khủng hoảng sau, thậm chí quy mô khủng hoảng cũng ngày một lớn hơn, mức độ ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả thành phần của nền kinh tế.

Vậy làm thế nào để sống sót qua cuộc khủng hoảng tài chính, khi chu kỳ xảy ra ngày càng nhanh hơn? Quy mô ngày càng khốc liệt hơn?

Gần đây tôi có đọc cuốn sách “Tâm lý học về tiền” và tôi cũng khuyến khích các bạn nhân viên tìm đọc cuốn sách này để rút ra được những bài học quý giá. Trong đó có một câu cá nhân tôi cảm thấy rất đúng: “Thái độ và trách nhiệm của bạn đối với khoản đầu tư của bạn như thế nào sẽ giúp bạn tồn tại được trong cuộc khủng hoảng tài chính”.

Tất cả những kiến thức đầu tư như “không bỏ trứng vào một giỏ”, “lao động chăm chỉ không bằng thu nhập thụ động”,… là hành trang, kiến thức để các bạn xây dựng cho mình phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân.

Thậm chí nhà đầu tư lỗi lạc, xuất sắc nhất trên thị trường cũng có lúc thua lỗ nếu họ không duy trì thái độ, tâm thức đối với đồng tiền một cách đúng đắn.

Để đầu tư đúng đắn, tôi chiêm nghiệm được rằng, trước tiên mỗi người phải bám sát được mục tiêu lâu dài của mình với việc đầu tư, sau đấy mới là lựa chọn phương pháp đầu tư phù hợp cho bản thân mình.

Đó cũng là lý do DNSE luôn hướng đến xây dựng cho nhà đầu tư nền tảng kiến thức và cung cấp những công cụ đầu tư thuận tiện để họ có thể tự chủ trong mọi quyết định của mình, xây dựng chiến lược lâu dài và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất.

Người Đưa Tin: Bà đánh giá thế nào về triển vọng thị trường thời gian tới? Kế hoạch hành động của DNSE như thế nào?

Bà Phạm Thị Thanh Hoa: Theo ý kiến đánh giá của cá nhân tôi, thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.

Đầu tiên là hệ thống KRX dự kiến đưa vào vận hành từ ngày 25/12/2023. Cả hệ thống từ cơ quan quản lý đến các thành viên thị trường: công ty chứng khoán, ngân hàng lưu ký, ngân hàng thanh toán đều đang chạy đua để hoàn thành kịp tiến độ.

Bản thân tôi và DNSE cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào hệ thống KRX – vì khi đó chúng ta sẽ có thể triển khai nhiều sản phẩm mới mà hiện nay không triển khai được vi điều kiện hệ thống giao dịch chưa cho phép.

Bên cạnh đó, nền kinh tế đang cho thấy đà hồi phục nhanh tại tất cả các ngành nghề, với động lực tăng trưởng mạnh mẽ đến từ nông - lâm - thủy sản, du lịch dịch vụ, xuất khẩu, kiều hối cuối năm,… mặt bằng lãi suất đã được Ngân hàng Nhà nước quyết liệt điều chỉnh giảm để hỗ trợ tăng trưởng của nền kinh tế.

Không chỉ vậy, Việt Nam còn là một trong các nước đang được hưởng lợi từ việc chuyển dịch sản xuất toàn cầu sau đại dịch COVID, nước ta liên tiếp đón nhận thêm nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới mở rộng sản xuất hoặc thiết lập nhà máy đầu tiên tại Việt Nam.

Do vậy, tôi tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền gia nhập thị trường vào cuối năm 2023.

Đối với riêng DNSE, trong 6 tháng cuối năm, công ty sẽ tiếp tục cập nhật thêm những tính năng mới, trong đó AI Broker có thể chat và cung cấp thông tin trực tiếp cho từng nhà đầu tư.

Hệ thống này giai đoạn đầu sẽ mang đến cho nhà đầu tư bức tranh trực diện về diễn biến cổ phiếu, hỗ trợ nhà đầu tư ra quyết định về việc đầu tư trong thời gian ngắn. Xa hơn nữa, chúng tôi hy vọng hệ thống này có thể đánh giá được nhu cầu nhà đầu tư, giúp họ xây dựng được chiến thuật đầu tư của mình. DNSE kỳ vọng đây chính là chìa khoá cạnh tranh với những đối thủ trên thị trường.

Người Đưa Tin: Xin chân thành cảm ơn bà!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 6, 20/10/2023 | 19:00