CEO Chứng khoán Guotai Junan

Trong một dịp tới Việt Nam, Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trò chuyện với ông Huang Bo – Thành viên HĐQT, Giám đốc điều hành (CEO) Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) về quyết định lựa chọn đầu tư vào thị trường Việt Nam của doanh nghiệp.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

NĐT: Ông có thể chia sẻ lý do tập đoàn lựa chọn đầu tư vào IVS và gia nhập thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam?

Ông Huang Bo: Guotai Junan International đã đầu tư vào ngành chứng khoán Việt Nam thông qua việc mua cổ phần của IVS từ năm 2019. Cá nhân tôi không thể đại diện Tập đoàn để trả lời câu hỏi này một cách toàn diện, nhưng tôi tin rằng Ban lãnh đạo đã xem xét một số yếu tố rất quan trọng trước khi đầu tư bao gồm hệ thống chính trị ổn định, chính sách ưu đãi với nhà đầu tư nước ngoài và cơ hội tăng trưởng,...

Hệ thống chính trị Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Qua việc xây dựng và thúc đẩy quan hệ đối tác với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, Việt Nam đã đạt được sự ổn định cần thiết để thu hút vốn đầu tư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

Với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Điều này tạo ra cơ hội cho việc phát triển TTCK và tăng cường hoạt động đầu tư tài chính.

Theo dự báo của World Bank, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt mức 4,7% trong năm 2023, tăng lên 5,5% trong năm 2024 và ước đạt mức tăng 6% trong năm 2025. Việt Nam đã trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách và biện pháp hỗ trợ mở cửa và phát triển TTCK, cùng với sự gia tăng của nền kinh tế và tăng trưởng của doanh nghiệp, đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho hoạt động chứng khoán.

Về mặt chính sách, chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ rất lớn cho nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài việc giảm mức thuế suất phổ thông qua các lần sửa Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (từ ngày 1/1/2016 đến nay là 20%), việc quy định ưu đãi thuế TNDN ở mức cao đối với một số lĩnh vực mũi nhọn cần khuyến khích đầu tư đã góp phần thu hút đầu tư, khuyến khích kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tăng tích lũy, tăng đầu tư vào nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

Theo sự đồng thuận của thị trường, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các các mã trong VN-Index đã tăng 14% vào năm 2022, dự kiến sẽ tăng 8% vào năm 2023 và kỳ vọng tăng 19% vào năm 2024. Các công ty niêm yết trên VN-Index tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai con số, điều này phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế.

Về tiềm năng tăng trưởng, TTCK Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, với nhiều cơ hội và tiềm năng. Theo đó, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Các chỉ số kinh tế và dữ liệu thị trường cho thấy sự tăng trưởng vững chắc của TTCK Việt Nam trong những năm gần đây.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

Người Đưa Tin: Theo ông, đâu là ưu thế cạnh tranh của Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) so với các công ty chứng khoán khác trên thị trường?

Ông Huang Bo: Nhắc đến ưu thế, GTJA (Vietnam) có một số vượt trội hơn về kinh nghiệm và danh tiếng. Công ty chứng khoán của chúng tôi có kinh nghiệm và danh tiếng trên thị trường. Với một lịch sử hoạt động thành công trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán, GTJA (Vietnam) có thể tận dụng hiểu biết về thị trường Việt Nam và các ngành công nghiệp để cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

Không chỉ vậy, công ty thuộc tập đoàn Guotai Junan International, một tập đoàn tài chính quốc tế có hơn 340 chi nhánh trên toàn cầu với mạng lưới quan hệ đối tác sâu rộng, có thể hỗ trợ khách hàng quốc tế và tạo ra cơ hội hợp tác đa quốc gia.

GTJA (Vietnam) cũng có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, đồng thời cũng đầu tư vào nền tảng công nghệ để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

NĐT: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam còn chịu nhiều áp lực từ lãi suất, tỉ giá và ảnh hưởng từ các tin tức quốc tế, điều gì đã giúp Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) vượt qua giai đoạn khó khăn này?

Ông Huang Bo: Công ty chứng khoán của tôi đã đưa ra một số bước đi để đảm bảo sự cạnh tranh và sự tồn tại của công ty trong thời đại số hóa. Đầu tiên, chúng tôi đã đầu tư mạnh vào công nghệ để nâng cao hiệu suất và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Điều này bao gồm việc phát triển và cập nhật các nền tảng giao dịch trực tuyến, ứng dụng di động và hệ thống giao dịch cổ phiếu. Chúng tôi cũng liên tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ để tối ưu hóa quy trình giao dịch và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi hiểu rằng khách hàng ngày càng mong đợi trải nghiệm giao dịch thuận tiện, nhanh chóng và đáng tin cậy. Do đó, chúng tôi tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua việc phát triển giao diện người dùng thân thiện, dễ sử dụng và cung cấp các công cụ và thông tin phân tích chi tiết để khách hàng có thể đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

GTJA (Vietnam) nhận thức về tầm quan trọng của nhân viên có kỹ năng số hóa và hiểu biết về công nghệ trong môi trường kinh doanh hiện đại. Do vậy, chúng tôi đã đầu tư vào đào tạo và phát triển kỹ năng số hóa cho nhân viên, đồng thời tạo điều kiện để họ có thể nắm bắt và áp dụng các công nghệ mới để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hơn thế nữa, chúng tôi còn thiết lập các liên kết và hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu để sử dụng các giải pháp và sản phẩm mới nhất. Điều này giúp chúng tôi nắm bắt được những xu hướng công nghệ mới và áp dụng vào hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhìn chung, chúng tôi duy trì sự cạnh tranh và tồn tại của công ty trong thời đại số hóa bằng cách đầu tư vào công nghệ, tăng cường trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi kỹ năng nhân viên và hợp tác với các công ty công nghệ.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

NĐT: Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) có công ty mẹ hoạt động tại thị trường Hong Kong – môi trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới và có văn hoá quản trị rủi ro cũng như tuân thủ pháp luật đặt lên hàng đầu. Dựa vào đó, ông có thể đưa ra một vài giải pháp, kinh nghiệm để TTCK Việt Nam có thể tăng trưởng tốt hơn?

Ông Huang Bo: Từ góc độ doanh nghiệp, với mong muốn TTCK Việt Nam phát triển hơn nữa, chúng tôi có một số khuyến nghị.

Một là, các cơ quan quản lý Việt Nam tiếp tục tích cực hợp tác và phát huy kinh nghiệm, trí tuệ của tất cả các chủ thể trong nền kinh tế, bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các chuyên gia quốc tế trong quá trình xây dựng các chiến lược và phát triển các công cụ quản lý thị trường.

Thứ hai, cần tiếp tục rà soát và sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp và nhà đầu tư tham gia vào TTCK Việt Nam.

Tăng cường minh bạch hóa thông tin là điều thứ ba, chuẩn hóa các hồ sơ tài liệu, công khai hóa và đơn giản hóa các quy trình thủ tục. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp chứng khoán trong tất cả các khâu.

Cuối cùng, chú trọng đào tạo nhân lực trong ngành chứng khoán vừa có kiến thức chuyên môn, vừa có trình độ về công nghệ và ngoại ngữ để đáp ứng các yêu cầu phát triển của TTCK Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, công ty cũng thúc đẩy các hoạt động ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp), đồng thời nỗ lực thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và thích nghi với chuyển đổi số của các công ty chứng khoán ở mọi cấp độ.

Những giải pháp trên có thể đóng góp vào việc tăng trưởng tốt hơn của TTCK Việt Nam và sớm được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Tuy nhiên, theo tôi, cần sự đồng tâm và nỗ lực từ các bên liên quan, bao gồm chính phủ, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và nhà đầu tư, để thực hiện những giải pháp này một cách hiệu quả.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

NĐT: Mặc dù nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, nhưng dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào hiện vẫn còn hạn chế. Với vai trò là một nhà đầu tư ngoại, ông có những góp ý, chia sẻ gì để có thể cải thiện dòng vốn này?

Ông Huang Bo: Dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, và việc cải thiện dòng vốn này là một vấn đề quan trọng để thúc đẩy phát triển của TTCK. Là một nhà đầu tư nước ngoài, tôi cho rằng TTCK Việt Nam nên tăng cường minh bạch và thông tin.

Cụ thể, cải thiện chất lượng thông tin công bố về các công ty niêm yết, các cơ hội đầu tư và quy trình giao dịch sẽ giúp tăng sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, tăng cường minh bạch trong việc quản lý rủi ro và tuân thủ quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, cần cường hợp tác và trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý, sở giao dịch chứng khoán và các nhà đầu tư nước ngoài là một cách hiệu quả để tăng sự hiểu biết và quan tâm đến TTCK Việt Nam.

Ngoài ra, cải thiện môi trường đầu tư và quản lý rủi ro. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, môi trường đầu tư và quản lý rủi ro được coi là yếu tố quan trọng. Chính phủ và các cơ quan quản lý cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư.

Hơn thế nữa, cần phải phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ chứng khoán có thể hấp dẫn dòng vốn ngoại vào thị trường. Việc phát triển các sản phẩm phái sinh, ETFs (Quỹ hoán đổi danh mục) và sản phẩm định chế khác có thể mang lại cơ hội đầu tư mới và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Những nỗ lực này sẽ tạo điều kiện thuận lợi và tăng sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến TTCK Việt Nam.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

NĐT: Ông đánh giá thế nào về triển vọng TTCK Việt Nam và kế hoạch, chiến lược phát triển của Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) trong thời gian tới?

Ông Huang Bo: Chúng ta thấy có một số mô hình tăng trưởng tương tự giữa Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Việt Nam. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lợi nhuận từ TTCK có mối tương quan cao với tăng trưởng GDP, đặc biệt khi GDP/bình quân đầu người vượt quá 10.000 USD. Lịch sử đã chứng minh mối tương quan này đối với Hoa Kỳ trong thập kỷ 1970, Nhật Bản trong thập kỷ 1980, Hàn Quốc trong thập kỷ 1990. Do vậy, TTCK trong dài hạn luôn vận động đi theo sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế ở các nước khác, Việt Nam vẫn sẽ gặp một số tác động nhưng dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng. Năm 2023, dự kiến tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 4,7% và tăng tốc lên 5,5% trong năm 2024, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, nhanh hơn cả Ấn Độ và Philippines.

Với tất cả các con số và bối cảnh này, tôi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển. Tôi tin rằng GDP của Việt Nam sẽ tăng khoảng 7% hàng năm trong thập kỷ tới.

CEO Chứng khoán Guotai Junan

Với mục tiêu GDP/bình quân đầu người khoảng 10.000 USD vào năm 2035, VN-Index có thể theo cùng mô hình như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Hoa Kỳ sau gần 10 năm phát triển, tức là tăng khoảng 3 lần đạt 3.000-3.500 điểm.

Chúng tôi tin rằng TTCK nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung đang bước vào giai đoạn phát triển vàng trong nhiều thập kỷ tới. Đang có rất nhiều cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, và chúng tôi đang thấy may mắn khi gia nhập thị trường này.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn ông!

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 5, 12/10/2023 | 14:30