Nhóm PV

Sau cuộc gặp mặt “bà mối” Nguyễn H., trong một vai diễn vô cùng đặc biệt - “Dâu quay” (sang Trung Quốc làm dâu trong vòng 6-7 ngày rồi trở về Việt Nam), PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã nhận được những lời hứa hẹn “ngọt hơn đường” rằng PV sẽ có “của hồi môn” đem về và tiền “hoa hồng” hậu hĩnh...

Xuất ngoại biết đó đây lại có ngay 40 triệu?

Sau nhiều ngày lang thang trên các hội nhóm chuyên tư vấn, môi giới xuất ngoại làm dâu xứ người, chúng tôi đã tiếp cận được nhiều “bà mối” chuyên se duyên các mối tình đến... bất thình lình.

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn các “bà mối” đều sống ở các tỉnh giáp biên giới. Các cuộc hẹn mà “bà mối” đưa ra đều có chung điểm đến là Móng Cái, Cao Bằng…, rất hiếm “bà mối” nhận lời gặp trực tiếp ở Hà Nội. Chỉ cần có nhu cầu làm dâu xứ người ngắn hạn, “cô dâu” được “bà mối” đưa ra địa điểm, lịch hẹn cụ thể và có người đến đón còn “bà mối” không xuất đầu lộ diện.


Thân phận “dâu quay” và những đám cưới xuyên biên giới sặc mùi kim tiền

Tất cả các “bà mối” đều hứa hẹn sẽ đưa “cô dâu” trở về nước an toàn, không gặp bất kỳ rủi ro gì. Theo đó, các “cô dâu” phải tuân thủ “luật chơi”, cam kết tỷ lệ chia tiền 50/50 (nếu gia đình nhà chồng cho của hồi môn, tiền vàng, khi trở về nước, các “cô dâu” phải chia cho “bà mối” - PV).

Để tìm hiểu chân tướng sự việc, một ngày cuối tháng Sáu, trong vai người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn muốn làm “dâu quay”, chúng tôi hẹn gặp “bà mối” Nguyễn H. tại 1 quán cà phê trên phố Đỗ Đức Dục (Hà Nội). Người phụ nữ đon đả tiếp và bật mí hàng loạt chiêu thức để sống chung với gia đình nhà chồng trong những ngày ẩn dưới thân phận… “dâu quay”.


Thân phận “dâu quay” và những đám cưới xuyên biên giới sặc mùi kim tiền

Theo quan sát của PV, người phụ nữ khá trẻ, nói giọng miền Trung. Vừa gặp chúng tôi, H. tỏ ra khá gần gũi và thân thiện. Cuộc trò chuyện giữa PV với “bà mối” H. diễn ra khá cởi mở. Nguyễn H. chủ động mở lời: “Bây giờ em muốn hỏi gì, có thắc mắc hay yêu cầu gì cứ nói, chị sẽ giải đáp”.

Khi PV ngỏ ý muốn xuất ngoại làm “dâu quay”, H. cho hay, muốn đi lúc nào cũng được và sẽ có người đưa đi, hướng dẫn chi tiết những việc cần làm. “Bà mối” nói rằng có nhiều “cửa” để các “cô dâu” lựa chọn như làm “dâu quay”, tức là sang Trung Quốc làm dâu dưới 10 ngày rồi trở về hoặc làm dâu ngắn hạn từ 1 tháng, 3 đến 6 tháng.


Thân phận “dâu quay” và những đám cưới xuyên biên giới sặc mùi kim tiền

Bà mối H. lộ diện chia sẻ “bí kíp” làm “dâu quay”


Theo lời hứa của “bà mối” Nguyễn H., sau khi làm “dâu quay”, người phụ nữ này sẽ trả thù lao cho PV là 40 triệu đồng (dưới 10 ngày), 50 triệu đồng (trên 10 ngày).

“Tiền chị sẽ trả em không thiếu đồng nào. Chị cũng nói thật, làm mối được nhiều tiền thì chị sẽ trả thêm cho em, chứ không cố định là 40 triệu đồng. Em muốn đi dưới 10 ngày hay 1 tháng thì tuỳ em, còn tiền chị không trả thiếu đồng nào”, H. nói.

Thích đi lúc nào cũng được!

Cuộc ngã giá chóng vánh, người phụ nữ đưa ra 2 kịch bản cho PV lựa chọn. Nếu muốn yên tâm thì trực tiếp “bà mối” H. sẽ đưa đi nhưng lịch hơi gấp, xuất phát tại Hà Nội vào tối 2/7/2020 nên PV phải quyết định nhanh, không có thời gian suy nghĩ nhiều. Còn lại, với các mốc thời gian sau ngày 2/7, “cô dâu” có thể đi bất kỳ lúc nào nhưng sẽ đi theo nhà xe mà “bà mối” ấn định và sang Trung Quốc sẽ có người đón.


Thân phận “dâu quay” và những đám cưới xuyên biên giới sặc mùi kim tiền

Để PV có thể hiểu cặn kẽ về lịch trình cũng như việc làm dâu xứ người phải đáp ứng những yêu cầu gì, H. liến thoắng nói: “Em đi không cần mang nhiều quần áo, chỉ mang 2 bộ quần áo dài là đủ. Khi ở nhà “chồng” về, mình không cầm gì cả, chỉ mang điện thoại để liên lạc. Khi cưới, nếu họ cho tiền hay vàng thì em cầm về. Nói chung chỉ mang những vật có giá trị cao. Quần áo khi về đến nhà (Việt Nam-PV), bọn chị lại mua lại cho em”.

Thấy PV có vẻ ngơ ngác, “bà mối” H. nói cặn kẽ về quá trình làm dâu xứ người. Theo lời H., thông thường trước khi đi “lấy chồng”, các cô gái sẽ được đầu mối gọi điện chốt ngày đi, địa điểm đón.


Thân phận “dâu quay” và những đám cưới xuyên biên giới sặc mùi kim tiền

Những lời dặn dò của “bà mối” qua tin nhắn


“Chị ví dụ, bây giờ em đi theo hình thức “dâu quay” khoảng 10 ngày, bên chị có người đón em và đưa em đi. Sang bên đó, theo đầu mối họ sẽ giới thiệu em làm dâu nhà nào thì em về nhà đó. Sau đám cưới khoảng 5 ngày, chị sẽ nhắn tin cho em để nắm bắt tình hình. Khi nào em có thể “tẩu thoát” khỏi nhà chồng, nhắn lại với chị. Giả dụ, em nói ngày thứ 6 có thể ra được rồi nhắn với chị để chuẩn bị người đón em. Chị sẽ chụp ảnh xe ô tô để em biết xe nào sẽ đón em. Khi em đi ra đến cửa hoặc xa hơn 1 chút sẽ có xe ô tô chờ đón sẵn. Em yên tâm, cả ngày hôm đó, xe ô tô sẽ đỗ gần nơi em ở để đón em bất kỳ lúc nào. Nhớ là, có cái gì giá trị thì mang theo”, H. bật mí. (Còn nữa)

N.P.V.