Nhức nhối nạn cò mồi lộng hành trước cổng bệnh viện Phụ sản Trung ương: Phòng khám “trứ danh” vắng tanh vắng ngắt

Nhóm PV

Nắm được cách thức hoạt động chuyên nghiệp và ăn ý của mạng lưới “cò mồi”, nhóm PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật tiếp tục thực địa sâu bên trong các phòng khám được ca tụng hết lời. Câu khách bằng cái mác “bác sĩ chuyên khoa đầu ngành”, thế nhưng sự thật tại các phòng khám lại khiến chúng tôi không khỏi hoang mang vì cảnh tượng đìu hiu vắng lặng.

Cuộc thăm khám nhanh chóng

Chỉ bằng một cú điện thoại trao đổi và di chuyển bằng xe máy cá nhân, các đối tượng cò mồi nhanh chóng đưa PV đến địa chỉ như quảng cáo ban đầu là do bác sĩ uy tín hàng đầu trong bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám. Đầu tiên là phòng khám Đa khoa Ánh Dương (số 34 Thợ Nhuộm).

Bóc mẽ chiêu thức tinh vi, ngông nghênh dụ “con mồi” sập bẫy

Đi qua lối vào bệnh viện trên phố Hai Bà Trưng, người phụ nữ tên Thanh chỉ tay vào: “Bình thường bác sĩ sẽ khám ở phòng khám theo yêu cầu này, nhưng vì dịch Covid-19 nên đóng cửa em nhé, các bác sang bên này khám (tức phòng khám -PV) khám nhé”.

Phòng khám đa khoa Ánh Dương - nơi PV được cò đưa đến.

Tỏ ra bất ngờ, PV hỏi “nhưng em muốn khám trong viện” thì người phụ nữ này nói: “Chị cho em xem bằng cấp bác sĩ Hải, Phó khoa của bệnh viện đấy, bác tốt lắm. Chị quên không nói giá tiền, khám xong cho chị 50.000 đồng tiền xe ôm. Còn đâu hoá đơn em đóng trong viện nhé, em đóng bao nhiêu là viện thu còn chị chỉ lấy công dịch vụ 50.000 đồng. Chị đưa nhiều người đi lắm, không phải một mình em đâu”.

Chỉ mất khoảng 4-5 phút di chuyển bằng xe máy cá nhân, đèo ba, không mũ bảo hiểm, PV đã được đưa đến phòng khám Ánh Dương trên mặt phố Thợ Nhuộm. Nhanh chóng thông báo cho y tá của phòng khám, “cò” chỉ cho PV lên gặp bác sĩ Hải ở tầng 2 và không quên dặn: “Em ơi! cứ lên gặp bác sĩ đi, tí chị sang đón và lấy tiền sau”.Toàn bộ quá trình diễn ra chớp nhoáng và gấp gáp đến mức PV không kịp định hình quy trình làm việc, chỉ kịp vội vàng đi theo sự chỉ định của y tá.

Cảnh tượng đầu tiên khi PV giáp mặt bác sĩ Lê Thị Hải là người này đang khám phụ khoa cho một bệnh nhân khác. Chờ đợi trong giây lát thì PV tới lượt. Sau khi khai báo thông tin cơ bản, PV thắc mắc về lý lịch bác sĩ và phòng khám không thuộc bệnh viện. Bác sĩ Hải lập tức tỏ thái độ khó chịu và giải thích: “Bệnh viện không đóng cửa nhưng người ta khử trùng”.

Vị bác sĩ Hải qua lời dẫn mối của “cò”.

Vị bác sĩ tên Hải nói: “Khám ở đây tương đương với khám dịch vụ trong bệnh viện, tiền nào của đấy cả thôi, trong bệnh viện chắc chắn cháu không được nghe nhiều, rõ ràng như thế này, đấy là điều chắc chắn. Trong bệnh viện, các cô cũng chả có sức đâu để nói lắm với những tình huống loanh quanh của cháu như thế này, nói rất ít. Ở đây sẽ được nghe tư vấn nhiều hơn, rõ ràng hơn, rành mạch hơn thì vấn đề nó lại khác”.

Tỏ thái độ vùng vằng, không muốn tiếp bệnh nhân hỏi nhiều, bác sĩ yêu cầu bệnh nhân suy nghĩ thật kỹ để tránh làm mất thời gian của cả hai. Hẹn ngày hôm sau sẽ đến khám, vị bác sĩ này đồng ý và cho biết đến lúc nào cũng gặp không cần lấy số điện thoại.

Lật mặt tráo trở

Tiếp tục thực tế tại phòng khám của vị bác sĩ Trịnh Mai Thanh, địa chỉ tại 13 Thợ Nhuộm, PV ngỡ ngàng vì sự lươn lẹo, tráo trở trước và sau khi cò mồi quảng cáo. Lần này, PV được một tay “cò” là người đàn ông luống tuổi chạy xe ôm nhanh nhảu hỏi chuyện: “Cháu muốn khám nhanh đúng không? Có bác sĩ Mai Thanh, Trưởng khoa sản 3 khám nhanh lắm, có đi chú chở đi, chú lấy tiền xe ôm”.

Hoài nghi về chất lượng dịch vụ, người đàn ông này khẳng định: “Cháu yên tâm, người ta phải có trình độ chuyên môn, cũng có vị trí thì mới mở phòng khám được. Nhiều người cũng đến đấy khám rồi”.

Phòng khám Mai Thanh (13 Thợ Nhuộm).

Thấy chúng tôi vẫn còn lưỡng lự, người này thông tin: “Những ca khó thì mới điện cho bà ấy (tức bác sĩ-PV) vào viện làm, còn đâu thì toàn nhân viên của bà ấy trong viện làm thôi, nên là cứ ra phòng khám cho chắc. Cháu ra tư vấn không khám thì không mất gì”.

Tò mò trước những lời quảng cáo “có cánh” của hội nhóm “cò mồi”, PV đồng ý đến phòng khám của bác sĩ Trịnh Mai Thanh. Chỉ sau 2 phút lái xe, người đàn ông ban nãy đã đưa PV đến phòng khám chuyên khoa sản phụ khoa (có đề biển phụ trách chuyên môn: BS. Trịnh Mai Thanh, trên số 13 Thợ Nhuộm).

Nhức nhối nạn cò mồi lộng hành trước cổng bệnh viện Phụ sản Trung ương

Những tưởng phòng khám sẽ có đông người vì do bác sĩ Trưởng khoa sản thực hiện nhưng không, PV là vị khách đầu tiên mở hàng. Tiếp đón chúng tôi là một nhân viên tư vấn không có biển tên, chỉ mặc một chiếc áo phông màu trắng.

Nữ nhân viên này đưa chúng tôi lên tầng hai và bắt đầu lấy các thông tin cá nhân cơ bản. Mở đầu buổi tư vấn bằng câu hỏi về tuần thai, các hiện tượng đang gặp phải, sau đó người này liệt kê những thứ PV cần làm gồm: Siêu âm, nội soi cổ tử cung, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm HIV, viêm gan B, giang mai. “Tổng chi phí 1.700.000 đồng bao gồm 200.000 đồng tiền bác sĩ khám. Đồng ý thì đóng tiền và làm luôn không cần chờ bác sĩ Thanh vì nay bác sĩ Thanh có việc, bác sĩ khác sẽ khám”, nhân viên nữ thông tin.

Nhân viên tại phòng khám Mai Thanh tư vấn và thu phí 100.000 đồng.

Bày tỏ mong muốn hẹn bác sĩ khám trong bệnh viện cho an tâm, nhân viên này cho biết “khám ở đâu chẳng là khám, khám ở đây lấy kết quả cho nhanh, nắng nôi còn về nghỉ ngơi cho sớm”. Bên cạnh đó, người này cũng nhắc nhở PV: “Khám ở đâu thì tuỳ bạn thôi, nhưng hẹn bác sĩ khám trong bệnh viện e hơi khó”.

Sau 10 phút phản hồi những thông tin như trên, PV bày tỏ muốn khám trong bệnh viện và sẽ liên hệ lại sau thì nữ nhân viên này bất ngờ nói: “Hai bạn cho mình xin tiền tư vấn 100.000 đồng”. Giật mình vì nhân viên đòi tiền tư vấn trong khi chưa khám được gì, cò mồi cũng thông tin là không phát sinh bất kể khoản chi phí nào nếu chưa thực hiện dịch vụ tại phòng khám, PV đành phải ngậm ngùi trả khoản phí “trên trời rơi xuống” trước khi ra về. Sự lật mặt tráo trở về thu phí dịch vụ tạo ra bức xúc trước cách kiếm tiền đổi trắng thay đen, lật lọng tráo trở “nói một đằng làm một nẻo” của các đối tượng.

Rời khỏi tầng 2 ở phòng khám Ánh Dương, PV nhận thấy ở bên ngoài còn lác đác vài người chờ tới lượt bác sĩ “bắt bệnh”. Không biết trong số họ, có ai tự thân biết và tìm đến phòng khám này hay cũng chỉ là nạn nhân vì “nhẹ dạ” mà bị cò mồi dẫn mối đến đây?

N.P.V

(còn tiếp)