Sự ích kỷ, vô đạo đức mang tên “bệnh nhân 178”

Xuất phát từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) song bệnh nhân COVID-19 số 178 đã khai báo y tế gian dối làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho hàng loạt người ở Hà Nội và Thái Nguyên.

Hôm nay (29/3), Bộ Y tế thông báo, Thái Nguyên có 1 ca nhiễm COVID-19 là ca bệnh số 178 (nữ, 44 tuổi, làm việc tại Công ty Trường Sinh - chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai).

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong khi phát biểu kết luận buổi giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Thủ tướng với các địa phương, đã đề nghị Bộ Công an và Bộ Y tế phối hợp xử lý bệnh nhân COVID-19 thứ 178 để răn đe nhiều người khác.

Theo đó, bệnh nhân 178 là chị H.T.N, trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, mặc dù đi xe khách từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai về Đại Từ chiều 27/3, sau đó vào thẳng Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ để khám bệnh (với triệu chứng đau đầu, chóng mặt) nhưng lại khai “chỉ ở nhà, không đi đâu, bị đau đầu nên đến viện khám”.

Do sơ suất, bệnh viện đã chẩn đoán bệnh nhân bị thiếu máu não và nhập viện vào chung phòng với 8 bệnh nhân khác.

20h đêm 28/3 sau khi xuất hiện thêm triệu chứng đau họng, sốt, được các nhân viên kiên trì khai thác dịch tễ, thì chị này mới chịu nhận từ ổ dịch Bạch Mai về, và mới được cách ly tại Bệnh viện Đại Từ. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân 178 được đưa vào bệnh viện chuyên ngành để cách ly và điều trị.

Việc làm của bệnh nhân 178 là sai trái, vi phạm pháp luật, thậm chí là ích kỷ và vô đạo đức. Trong khi Bệnh viện Bạch Mai được công bố là ổ dịch lớn nhất cả nước, bị hạn chế di chuyển thì chị này tìm cách trốn về quê, tiếp xúc nhiều người và khai báo y tế gian dối gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương.

Hậu quả là 8 bệnh nhân, 12 cán bộ y tế ở Thái Nguyên cùng 40 người liên quan phải cách ly.

Đó là chưa kể, hiện nay có thông tin cho rằng vẫn còn khoảng thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ của bệnh nhân này ở Thái Nguyên chưa được làm rõ là ở đâu, làm gì, tiếp xúc những ai.

Là người trưởng thành, sống giữa Thủ đô, lại làm việc trong môi trường y tế, được tiếp cận đầy đủ thông tin nhưng không hiểu sao bệnh nhân 178 lại vô trách nhiệm với cộng đồng như vậy.

Chắc chắn một hình thức kỷ luật thích đáng sẽ được dành cho chị này, theo lệnh của Thủ tướng, để từ đó cảnh tỉnh răn đe những người còn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng như vậy.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Cùng bà chủ nhà trọ Bình Dương lan toả thông điệp “Ở nhà là yêu nước”

Chủ nhật, 29/03/2020 | 07:35
Quyết định hi sinh số tiền 200 triệu đồng bằng việc miễn phí tiền thuê nhà hai tháng 4 và 5/2020 cho 80 khách trọ, hành động nghĩa cử của người phụ nữ 46 tuổi ở Bình Dương đang lan toả thông điệp mạnh mẽ: Hãy ở trong nhà để chung tay giúp sức Chính phủ dập dịch Covid-19.

Đừng cách ly như Vũ Khắc Tiệp (!!)

Thứ 4, 11/03/2020 | 14:29
“Từ tối hôm qua anh đến đây anh thấy rất ngột ngạt, anh nghĩ không bị bệnh đến đây anh bị bệnh đấy, vì nó khác hoàn toàn với cuộc sống và sinh hoạt của anh ở ngoài…” – “ông bầu” Vũ Khắc Tiệp nói ở trong khu cách ly.

Bệnh nhân số 17 – cô là ai?

Thứ 7, 07/03/2020 | 15:12
Sau hàng tháng trời căng mình chống dịch, cả nước đang đếm ngược từng giờ để 7 ngày nữa công bố hết Covid-19, người dân yên tâm đi làm, trẻ con được đến trường, phụ nữ khắp nơi chờ được nhận hoa 8/3… Thế mà khuya ngày 6/3, cả hệ thống chính trị phải bật dậy trong đêm, toàn thủ đô mất ngủ vì sự bất cẩn của một cô gái…