Cùng bà chủ nhà trọ Bình Dương lan toả thông điệp “Ở nhà là yêu nước”

Quyết định hi sinh số tiền 200 triệu đồng bằng việc miễn phí tiền thuê nhà hai tháng 4 và 5/2020 cho 80 khách trọ, hành động nghĩa cử của người phụ nữ 46 tuổi ở Bình Dương đang lan toả thông điệp mạnh mẽ: Hãy ở trong nhà để chung tay giúp sức Chính phủ dập dịch Covid-19.

Trong những ngày này, khi con số ca nhiễm Covid-19 tăng lên không ngừng, bên cạnh những thông tin tiêu cực kiểu như nạn nâng giá khẩu trang y tế, đưa tin thất thiệt làm người dân hoang mang, trốn cách ly làm lây lan dịch bệnh..., thì vẫn còn những tin tức khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng.

Ngày 26/3/2020, chị Đoàn Thùy Dương, 46 tuổi, một chủ nhà trọ bình dân (ở phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã đến các khu trọ nhà mình, gõ cửa từng phòng, hỏi thăm từng nhà và thông báo miễn phí tiền thuê trọ hai tháng 4 và 5 tới.

“Hai tháng tới, tôi không thu tiền nhà trọ. Mọi người hãy tuân thủ “ai ở đâu cứ ở yên ở đó” nhé!”. Câu nói ấm áp của bà chủ nhà đã khiến nhiều khách thuê, đa phần là người lao động nghèo, bật khóc vì biết ơn, vì đỡ được phần nào gánh nặng mưu sinh trong mùa dịch bệnh.

Chị Dương kể cũng phải vay ngân hàng để xây khu nhà trọ. Tổng cộng 80 phòng cho thuê, giá từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/ phòng/ tháng, mỗi tháng chị thu được hơn 100 triệu đồng. Với việc miễn phí 2 tháng tiền trọ, chị thiệt hại 200 triệu đồng.

Người ta nói, có một số thứ không thể giả vờ, đó là ho và dũng cảm. Theo tôi còn có thêm sự hào phóng. Muốn hào phóng khó lắm, vì hào phóng đồng nghĩa với hi sinh tiền bạc, quyền lợi của mình. Không có tấm lòng nhân hậu, không có cái tâm trong sáng, thì không thể hào phóng.

Trong khi nhiều người còn chưa đủ sẵn sàng để nhắn một cái tin ủng hộ công tác chống dịch trị giá 20.000 đồng, nhiều người khác thì đòi hỏi Chính phủ hỗ trợ cái này cái kia, thậm chí một số trường hợp kinh doanh thực phẩm tranh thủ tăng giá để trục lợi…, thì hành động đẹp của chị Đoàn Thuỳ Dương có sức lan toả thông điệp tương thân tương ái mạnh mẽ.

Điều đáng nói, thông qua hành động hi sinh quyền lợi của mình, chị Dương muốn truyền đi thông điệp: Mọi người ở nhà, tránh di chuyển để hỗ trợ Chính phủ dập dịch, ít nhất từ nay đến hết ngày 5/4. Bởi vì trong hoàn cảnh này, “ở nhà là yêu nước”.

Nhìn rộng ra, hàng nghìn y bác sĩ đang làm việc quần quật bất kể ngày đêm, trong điều kiện vừa khó khăn vừa nguy hiểm. Những chiến sĩ bộ đội dầm mưa dãi nắng căng bạt ngủ trong rừng để nhường doanh trại làm địa điểm cách ly. Những doanh nhân sẵn sàng hi sinh tiền của mồ hôi công sức để đóng góp nguồn lực chống lại dịch bệnh… Tất cả những con người ấy hi sinh vất vả chỉ để cho chúng ta an toàn trong chính căn nhà của mình.

Còn bạn, bạn đã sẵn sàng ở nhà hay chưa?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen ngợi cán bộ, chiến sĩ QĐND trong phòng chống COVID-19

Thứ 7, 28/03/2020 | 20:16
Ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư biểu dương, khen ngợi những cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chi phí cách ly và điều trị Covid-19: Thế nào là hợp lý?

Thứ 6, 27/03/2020 | 08:31
Chính sách miễn phí cách ly tập trung và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội ta. Song nếu áp dụng với vài chục nghìn người, trong đó có cả những người nước ngoài, Việt kiều, người có thu nhập cao…, thì lại là không công bằng đối với người dân nộp thuế khác.

Chen chân lễ phủ Tây Hồ giữa dịch Covid-19: Nhìn người lại thấy xấu ta

Thứ 4, 25/03/2020 | 11:33
Mỗi ngày, thông tin có thêm ít thì vài ca bệnh, nhiều thì cả chục ca bệnh dương tính với Covid-19 khiến cả nước đứng ngồi không yên. Ấy thế mà không ít người, vẫn bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người, chen chân lễ phủ Tây Hồ giữa dịch bệnh.

Trốn cách ly Covid-19: Nghịch lý tháo chạy khỏi quyền lợi

Thứ 2, 23/03/2020 | 14:00
Càng thương cảm, kính nể những vị bác sĩ trên mọi chiến tuyến đang căng mình chống dịch Covid-19 thì càng căm phẫn những đối tượng được hưởng quyền lợi vẫn “ương bướng” một cách khó hiểu, tìm mọi biện pháp để trốn cách ly.