“Thượng căng tay hạ cẳng chân” vì không vui, tình thân “chết” tại nguồn

Cuộc đời là chuỗi hành trình nhiều thách thức và mỗi chúng ta đều tự tạo lập lối đi riêng qua cách ứng xử, tương tác với những thứ xung quanh. Thế nên, với nhiều người, cuộc đời chẳng khác gì đường cao tốc và hạnh phúc chỉ được nhận ra qua gương chiếu hậu.

Người phụ nữ bị anh ruột nhốt trong 22 năm.

Chị T.N.Q. (SN 1997) làm bảo vệ tại tòa nhà Anland Complex thuộc quận Hà Đông, Hà Nội và cách đây vài ngày, chị bất ngờ bị một người đàn ông hành hung. Hành động thượng cẳng tay hạ cẳng chân với một người phụ nữ yếu mềm khiến dư luận phẫn nộ. Kẻ hành hung được xác định là H.T.L. (SN 1994) đang sinh sống tại tòa nhà. Cái căn nguyên của vụ việc xuất phát từ trò nghịch dại của trẻ con, bấm chuông trêu trọc. Trẻ con nghịch dại nhưng anh L. không vui. Và, khi không vui anh trút lên người phụ nữ nhỏ bé chẳng có hiềm khích gì. Con người không phân biệt sang hèn, nhưng nhân cách thì có cao thấp. Nhân cách của anh L. thấp hay cao hãy để những người xem clip vụ việc đánh giá. Nhưng, một người đàn ông không thể kiểm soát được lý trí của bản thân, đổ lỗi cho người khác và ngang nhiên trút giận thì chỉ có thể là sự kém cỏi của một kẻ đớn hèn.

Đừng đổ rắc rối của mình lên những người xung quanh, hãy học cách thể hiện ý chí và trách nhiệm cá nhân với cộng đồng. Chỉ khi làm được điều đó, ta mới không gây khó cho người khác và không tự hại mình.

Không có đạo đức, không có sự chính trực, không có lòng vị tha và không có yêu thương có được gọi là con người không? Có lẽ là không… Thật đau lòng khi ai đó sở hữu một trái tim sắt đá. Bởi, trái tim ấy chỉ mang đến nỗi đau, sự uất hận.

Một người đàn ông tại thành phố Minya, Ai Cập có một trái tim như vậy. Trái tim không tình yêu, cách ứng xử với tình thân của người đàn ông này khiến dư luận phẫn nộ. Ông ta đã nhốt em gái suốt 22 năm qua và sẽ tiếp tục nếu như người hàng xóm không phát giác sự việc rồi báo chính quyền.

Chưa biết lý do phía sau hành động này là gì, chỉ biết nó khiến người ta đau lòng khi nhìn thấy người phụ nữ. 22 năm đã khiến một cô gái trẻ trở thành người phụ nữ già nua. Người phụ nữ đã sống trong căn phòng làm bằng đất, ở đó chỉ có một manh chiếu, toàn bộ chăn gối đều vô cùng bẩn thỉu và đương nhiên, chỗ đi vệ sinh cũng không có. Lòng nhân đức, tình yêu thương vốn dĩ bắt nguồn từ gia đình. Đó là lý do gia đình được gọi là mái ấm. Thế mà, với người phụ nữ kia, yêu thương lại chấm dứt ngay từ nguồn.

Sống tử tế dù nhỏ đến mức nào cũng không bao giờ là lãng phí. Đó là lý do chúng ta được dạy, hãy luôn làm điều đúng đắn. Ấy thế nhưng, cái sự đúng đắn lại muôn nẻo, từ đó tiêu chuẩn của nó cũng xê dịch, thay đổi tùy tình huống, tùy nhìn nhận của từng người.

Cũng vì sự xê dịch và cái tùy ấy mà xuất hiện tấm “giấy báo nợ” của một học sinh lớp 7 ở Nghệ An. Bố mẹ không nộp tiền gửi xe 162.000 đồng và em phải tự viết “giấy báo nợ”. Cái “giấy báo nợ” lạ lùng kia còn trở nên khôi hài hơn khi có thêm 29 em nữa cũng phải làm điều tương tự. Dư luận dậy sóng với cái sự lạ đời, tâm trạng chung là bất mãn. Ấy thế nhưng, với thấy hiệu trưởng của trường THCS Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An thì đó là việc phải làm. Thầy có lẽ chẳng thấy nó lạ đời, bởi nếu thấy lạ, thầy đã không bắt 30 em học sinh làm cái giấy ấy. Rõ ràng, cái sự xê dịch và tùy trong tiêu chuẩn có thể làm hài lòng một số người, nhưng lại khiến số khác bị kinh ngạc.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), một nam sinh cũng khiến dư luận dậy sóng khi “tiêu chuẩn bị lệch pha”. Nam sinh này thừa nhận, 2 lần sờ soạng bạn nữ trong chuyến đi tham quan ở Trung Quốc. Vụ việc khiến nạn nhân vô cùng sợ hãi. Mặc dù có bằng chứng về lời thú tội, nhưng các nhà hành pháp không làm gì được cậu ta vì nạn nhân ngừng cung cấp thông tin làm chứng. Một hành động sai trái, có chứng cứ thú tội nhưng kẻ xấu không bị trừng trị… Ta đã chết khi không chịu hành động vì điều đúng đắn. Ta đã chết khi không dũng cảm đi tìm công lý đến cùng. Ta đã chết khi im lặng trước cái ác. Tội ác không bị trừng trị sẽ trở nên ác hơn. Cái xấu không bị phán xét sẽ trở nên xấu hơn. Ai dám chắc, sau một lần thoát sự trừng phạt, nam sinh kia không lặp lại hành động sai trái của mình.

Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói, “diều bay cao nhờ chống lại gió, chứ không phải với gió”. Chúng ta đều sẽ đi những con đường khác nhau trong đời, nhưng dù đi đích đến là gì, hành trình ra sao chúng ta vẫn sẽ mang theo một phần của nhau dưới dạng thức nào đó. Vì vậy, hãy sống tốt, ngay cả khi chẳng thể tốt cũng xin đừng gây hại cho người khác.

Lê Anh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Quê nghèo “vung tay” xây tượng đài chục tỷ, bỏ tiền mua nụ cười người dưng

Thứ 3, 07/07/2020 | 14:54
Tiền tài, danh vọng vốn là ham muốn của người đời. Bởi, với nhiều người có tiền có quyền đồng nghĩa với việc thích làm gì thì làm, muốn mua gì thì mua, được vạn người tung hô ngưỡng mộ. Con người vốn dĩ thích được trở thành tâm điểm, thích được chú ý. Thế nên, đôi khi, ta làm những việc không tưởng chỉ để gây chú ý...

Học sinh nghèo phập phồng lo sách tăng giá, cơ hội học tập ngang nhau

Thứ 3, 07/07/2020 | 19:45
Nửa triệu đồng cho một bộ sách giáo khoa với người có thu nhập khá là chuyện nhỏ. Nhưng số tiền này, với người nghèo, họ có thể phải đánh đổi bằng bao mồ hôi, nước mắt, bao bữa cơm không có thịt hay bao hiểm nguy khôn lường.

Tra cứu hồ sơ bạo lực gia đình: Giữ hạnh phúc tương lai bằng thông tin quá khứ

Thứ 2, 06/07/2020 | 22:00
Tra cứu tiền sử bạo lực của bạn đời trước khi kết hôn có thể là một cách hay để giảm thiểu nguy cơ bạo lực gia đình.