An toàn lao động tại doanh nghiệp chế biến khoáng sản đang bị

An toàn lao động tại doanh nghiệp chế biến khoáng sản đang bị "xem nhẹ"

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 06/12/2023 | 20:15
0
Tại Nghệ An có hàng loạt công nhân phát hiện mắc bệnh bụi phổi khi làm việc tại công ty chế biến khoáng sản, trong đó đã có 6 công nhân tử vong.

Nghệ An phát hiện thêm 57 người mắc bệnh bụi phổi

Ngày 6/12, ông Trần Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đơn vị đã phát hiện 57 người mắc bệnh do bụi phổi trong đợt khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân vào ngày 8/11 vừa qua.

Môi trường - An toàn lao động tại doanh nghiệp chế biến khoáng sản đang bị 'xem nhẹ'

Khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để kiến nghị hỗ trợ công nhân.

Trước đó, các bác sĩ Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An và Bệnh viện phổi Nghệ An trực tiếp thăm khám cho các công nhân của Công ty TNHH Châu Tiến, đóng tại khu Công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đây là công ty chuyên sản xuất bột đá, với tổng mức đầu tư đăng ký 280 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất lên tới 40.131m2. Công ty này được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm. Công ty sau đó mở rộng đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh - quartz với quy mô 150.000 tấn/năm...

Hiện, Công ty TNHH Châu Tiến có 34 lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp. Tuy nhiên, trong danh sách có tới 117 người từng làm việc tại công ty này. Vì vậy, dù đã thông báo thì vẫn có 36 người chưa đến thăm khám.

Vào ngày 8/11, chỉ có 81 công nhân được khám, thế nhưng cơ quan chức năng đã xác định có tới 19 người bị thể nặng, 25 người thể trung bình và 13 người thể nhẹ bệnh bụi phổi. Ngoài ra, 2 người do phim chụp bị mờ nên chưa xác định được.

“Những trường hợp mắc bệnh này đã được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn phương án điều trị cụ thể. Toàn bộ hồ sơ thăm khám của các công nhân này đã được chuyển ra Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) để hội chẩn và kết luận”, ông Tuệ thông tin.

Môi trường - An toàn lao động tại doanh nghiệp chế biến khoáng sản đang bị 'xem nhẹ' (Hình 2).

Một công nhân bị tổn thương 2 lá phổi sau khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Điều đáng nói, Công ty TNHH Châu Tiến được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư vào năm 2005. Cho đến năm 2023, sau khi ghi nhận những trường hợp tử vong đầu tiên thì đơn vị này mới bị cơ quan chức năng lập đoàn kiểm tra và tiến hành xử phạt.

Thậm chí, trong kết luận của đoàn liên ngành, từ năm 2017 đến năm 2022, công ty không tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định của pháp luật.

Cũng trong giai đoạn đó, công ty không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm của pháp luật. Hệ quả đau lòng, cho đến cuối tháng 11/2023, đã ghi nhận tới 6 công nhân tử vong do mắc bệnh bụi phổi sau khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Cần mạnh tay với doanh nghiệp xem thường an toàn lao động

Cũng tại huyện Nghi Lộc, mới đây lại xảy ra vụ 3 người bị tử vong trong quá trình làm việc tại xưởng đá ốp lát thuộc địa bàn xã Nghi Hoa. Cụ thể, vào khoảng 10h30 ngày 2/10, một nhóm gồm 3 người đang vận chuyển đá từ trên thùng xe tải để đưa vào xưởng xay thì bất ngờ xảy ra sự cố bị đá đè. Hậu quả, 2 người tử vong tại chỗ, một người còn lại mặc dù được đưa xuống bệnh viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Điều đáng nói, các công nhân làm việc tại xưởng đá nói trên đều là lao động tự do, công nhân thời vụ nên không có hợp đồng lao động hoặc bảo hiểm nào. Về phía xưởng đá là hộ kinh doanh cá thể mới hoạt động được khoảng 15 ngày; chưa có bất kỳ giấy phép hay hồ sơ thủ tục pháp lý liên quan.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an huyện Nghi Lộc đã vào cuộc điều tra. Phía UBND huyện cũng chỉ đạo phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với cơ quan chức năng để khám nghiệm hiện trường, đồng thời chỉ đạo UBND xã thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị nạn.

Môi trường - An toàn lao động tại doanh nghiệp chế biến khoáng sản đang bị 'xem nhẹ' (Hình 3).

Bụi mù mịt bên trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Châu Tiến. Ảnh. Công nhân cung cấp.

Còn liên quan đến Công ty TNHH Châu Tiến, vừa qua, Phòng cảnh sát kinh tế (PC03) Công an Nghệ An cũng đã đến tiếp cận hồ sơ để điều tra làm rõ.

Ngoài ra, Chủ tịch công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An Hoàng Thị Thu Hương cho biết, cách đây khoảng hơn 1 tháng, đã thành lập công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Châu Tiến. “Công đoàn Công ty TNHH Châu Tiến được thành lập với 32 đoàn viên. Đây là bước tiến lớn sau nhiều năm doanh nghiệp hoạt động không thành lập tổ chức công đoàn”, bà Hoàng Thị Thu Hương nói.

Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam đã hỗ trợ công đoàn cơ sở này trong việc xây dựng các văn bản, quy chế hoạt động, tập huấn nghiệp vụ, triển khai các biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động. Ngoài ra, công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam đã tổ chức động viên, thăm hỏi, trao hỗ trợ gia đình các lao động tử vong và các lao động từng làm việc ở Công ty TNHH Châu Tiến bị bệnh nghề nghiệp.

Đối với các lao động đã từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến, công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam tìm cách liên lạc, đề nghị họ đi khám xác định bệnh nghề nghiệp và hỗ trợ giải quyết các thủ tục liên quan để đề nghị giải quyết chế độ theo quy định.

Bụi phổi (Pneumoconiosis) là tình trạng bụi bẩn tích tụ trong phổi do hít phải trong nhiều năm và tiến triển thành bệnh. Nguyên nhân chính là người bệnh tiếp xúc với những vật liệu có khả năng phát tán những hạt rất nhỏ xâm nhập vào phổi. Bụi trong phổi không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Hiện, bệnh bụi phổi chưa có phương pháp điều trị dứt điểm.

Nghệ An: Thêm một công nhân tử vong do mắc bệnh bụi phổi

Thứ 3, 28/11/2023 | 21:03
Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 công nhân tử vong do mắc bệnh bụi phổi sau khi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Nghệ An: Phạt công ty có nhiều lao động mắc bụi phổi dẫn đến nhập viện

Thứ 4, 04/10/2023 | 18:50
Công ty này đã không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và không tiến hành quan trắc môi trường để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động.

Công an vào cuộc vụ 8 công nhân bị bụi phổi và tử vong

Thứ 2, 29/05/2023 | 15:19
Cơ quan chức năng đang đến gặp các công nhân đang phải điều trị tại bệnh viện để tiến hành điều tra xác minh, làm rõ.
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.