Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính

Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính

Thứ 5, 25/01/2024 | 07:30
2
Nhờ trồng loài cây này, mỗi năm anh Hoàng Thanh Minh thu lãi từ 450 đến 500 triệu đồng.

Những ngày này, khu vườn nho rộng gần 1ha của anh Hoàng Thanh Minh (37 tuổi, thôn Lọc Trạch, xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) luôn nhộn nhịp khách tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm hoạt động hái nho.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính

Anh Minh thành công với mô hình trồng nho kết hợp với du lịch. Ảnh: TTTĐT xã Đồng Lợi

Chia sẻ với báo Thanh Hóa, anh Minh cho biết: "Dù nho Hạ Đen không phải là mô hình sản xuất mới tại tỉnh Thanh Hóa, song với quy mô sản xuất lớn, những luống nho chín dài ngút tầm mắt là những tiểu cảnh đẹp... luôn thu hút du khách, nhất là đối với các bạn trẻ. Bên cạnh đó, gia đình tôi ngay từ đầu đã lựa chọn phát triển du lịch canh nông, trải nghiệm nên luôn chuẩn bị dịch vụ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Ðây cũng là cách đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm, góp phần quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp sạch tỉnh Thanh Hóa".

Được biết, để có được thành công như hiện tại, anh Minh phải trải qua không ít khó khăn. Anh Minh cho biết từng tốt nghiệp ngành nông lâm của Trường Đại học Hồng Đức. Sau khi ra trường, anh làm trái ngành ở nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Vì đây không phải là công việc yêu thích, năm 2017, vợ chồng anh quyết định về quê để thỏa đam mê với ngành nông nghiệp.

Khi biết tin vợ chồng anh bỏ phố về quê, gia đình ai cũng giật mình, ra sức khuyên ngăn.

"Mọi người nói với tôi rằng, đã thoát ly khỏi lũy tre làng lại quay về làm gì. Rồi cũng giống như ông bà, bố mẹ, quanh năm vùi đầu vào đồng ruộng, phân tro, biết đến bao giờ mới khá được", anh Minh chia sẻ với Dân Trí.

Sau khi về quê, trong lúc đang loay hoay với câu hỏi "trồng cây gì, nuôi con gì" để khởi nghiệp, nhận thấy khu ruộng của gia đình đang trồng lúa, năng suất thấp, anh Minh đã lấy đất, thử nghiệm trồng ổi.

Sau thời gian trồng, ổi hợp đất, sinh trưởng, phát triển tốt, anh Minh mạnh dạn thuê người cải tạo 4.000m2 đất để trồng thêm.

"Vườn ổi cho thu nhập cao, lãi gấp 7 lần so với trồng lúa và các cây hoa màu khác nhưng thực lòng tôi chưa thỏa chí. Tôi muốn thực hiện mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với du lịch tham quan, trải nghiệm", anh Minh nói.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính (Hình 2).

Khách tham quan trải nghiệm hoạt động hái nho tại khu vườn của gia đình anh Hoàng Thanh Minh. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Sau nhiều đêm thức trắng, năm 2020, anh Minh quyết định chuyển 3.000m2 đất từ trồng ổi sang trồng nho. Lần này gia đình, bạn bè không còn khuyên ngăn nữa mà kịch liệt phản đối.

Mọi người cho rằng, cây nho không phù hợp với khí hậu miền Bắc, trồng nho ở vùng này có khác gì "cãi trời". Tuy nhiên, anh Minh vẫn quyết mạo hiểm đầu tư 500 triệu đồng, cải tạo đất, làm mái che, mua 300 gốc nho Hạ Đen về trồng.

Mặc dù đã có kiến thức về nông nghiệp nhưng thời gian đầu anh Minh cũng gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc cây nho khi cây chậm phát triển, nhiều cây còi cọc. Vào mùa đông, cây "ngủ đông" chỉ còn trơ thân như cành củi khô khiến mọi người cho rằng mô hình của vợ chồng anh Minh "chết yểu".

Không từ bỏ, vợ chồng anh Minh kiên trì chăm bón cho vườn nho với hy vọng cây sẽ đơm hoa, kết trái. Trải qua mùa đông lạnh giá, khi xuân về cây nho bắt đầu ra lộc, trở nên xanh tốt mơn mởn. Tuy nhiên, lúc này vườn nho lại xuất hiện sâu bọ, đặc biệt là loài bọ cánh cứng chuyên gặm nhấm lá cây. Để “cứu” vườn nho, anh Minh phải miệt mài thức cả đêm bắt từng con bọ.

Trời không phụ lòng người, năm 2021, vườn nho bắt đầu ra trái. Trong vụ này anh thu hoạch khoảng 1 tấn, thu về hơn 200 triệu đồng.

Theo anh Minh, để trồng nho Hạ Đen thành công thì trong mỗi công đoạn, yêu cầu người nông dân phải am hiểu kiến thức và thao tác cẩn thận, từ việc chọn giống, cấy giống đến chọn nguyên liệu, ủ nguyên liệu. Nho Hạ Đen là loại cây trồng rất nhạy cảm với môi trường như nhiệt độ, ánh sáng, không khí, độ ẩm, nếu môi trường không đảm bảo dễ sâu bệnh. Do vậy, cần phải đảm bảo trồng đúng theo kỹ thuật để cây nho sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại năng suất, chất lượng cao.

Thấy trồng nho hiệu quả, thu nhập cao, anh Minh quyết định mua thêm ruộng, trồng thêm nho sữa, các loài hoa và triển khai mô hình tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái nho tại vườn.

Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính (Hình 3).
Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính (Hình 4).
Đời sống - Anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm nhờ trồng thứ cây khó tính (Hình 5).

 Du khách thăm quan mô hình trồng nho của anh Hoàng Thanh Minh. Ảnh: CTTĐT huyện Triệu Sơn.

Theo anh Minh, trung bình mỗi ngày, vườn nho của gia đình đón vài trăm khách. Dịp lễ, Tết lên tới cả nghìn khách, mang về doanh thu khoảng 20 triệu đồng/ngày.

"Hiện mỗi năm vợ chồng tôi thu lãi từ 450 đến 500 triệu đồng. Vườn nho này đang tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, mức lương 6 triệu đồng/tháng và 20 lao động thời vụ", anh Minh hồ hởi nói.

Chia sẻ về những kế hoạch trong thời gian tới, anh Hoàng Thanh Minh cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng nho của gia đình lên khoảng 5.000m2. Đồng thời, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp hội viên, nông dân trong xã xây dựng và phát triển mô hình trồng nho để các hộ cùng có nguồn thu nhập, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp sức phát triển kinh tế địa phương.

Ông Lê Văn Anh, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Lợi, cho biết, mô hình trồng nho, hoa kết hợp tham quan, trải nghiệm của anh Minh rất hiệu quả, mang lại thu nhập cho gia đình và nhiều lao động ở địa phương.

"Anh Minh có kiến thức về nông nghiệp, nhiệt huyết, đam mê với trồng trọt. Hiện anh là Chủ tịch Hội nông dân xã. Hy vọng anh sẽ có nhiều sáng kiến, hướng dẫn bà con nhân dân phát triển mô hình kinh tế, mang lại thu nhập", ông Anh chia sẻ.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi loài “xuất hiện trong truyền thuyết"

Thứ 3, 23/01/2024 | 07:30
Giới nhà giàu không ngần ngại dốc hầu bao đặt hàng, săn lùng “loài vật xuất hiện” trong truyền thuyết để làm cảnh, quà biếu trong dịp Tết.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm từ thứ vứt bỏ đầy đồng

Thứ 2, 22/01/2024 | 07:30
Anh nông dân 8X có cơ ngơi khang trang nhờ những cọng rơm nhỏ bé. Kể từ khi quyết định khởi nghiệp từ việc đi thu gom rơm, anh bỏ túi tiền tỷ mỗi năm.

Anh nông dân “đếm tiền mỏi tay” nhờ nuôi lợn theo chế độ ăn “đặc biệt”

Chủ nhật, 21/01/2024 | 07:30
Với chế độ ăn đặc biệt, không gian rộng để đàn lợn hoạt động nên thịt lợn rừng an toàn lại thơm ngon. Tết đến khách đặt hàng tới tấp, anh Phương chốt đơn liên tục.

Anh nông dân thu 4 tỷ/năm nhờ sản xuất thứ nhà nào cũng cần

Thứ 7, 20/01/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Quảng Trị từng bươn chải nhiều nghề khắp nơi nhưng không phất, khi về quê sản xuất vôi bột có "1-0-2" thì kiếm được 4 tỷ/năm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.