Áp thuế cao người nhiều nhà, đất:

Áp thuế cao người nhiều nhà, đất: "Đánh" đúng kẻo đập trúng nguồn cung

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 7, 20/01/2024 | 07:00
17
Nếu có chủ trương thuế hợp lý sẽ ngăn cản được tình trạng đầu cơ đất đai, giá bất động sản sẽ xuống thấp, phục vụ cho tầng lớp bình dân.

Báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến về dự án Luật Đất đai diễn ra vào sáng 15/1, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội Vũ Hồng Thanh cho biết, cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất nhằm điều tiết chênh lệch địa tô có được do quy hoạch của nhà nước.

Quay ngược lại quá khứ, tại Hội nghị do Thủ tướng chủ trì về Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngày 3/8/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho biết Bộ Tài chính đang nghiên cứu việc đánh thuế nhà ở thứ hai, đất chậm sử dụng.

Tại thời điểm đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng mỗi chính sách thuế đưa ra đều có những tác động khác nhau, nhiều chiều. Vì vậy, chính sách thuế đưa ra có thể đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế tổng cầu với thị trường bất động sản.

Xa hơn nữa, Chính phủ từng đề xuất thí điểm thuế tài sản (nhà ở) tại Tp.HCM năm 2017. Bộ Tài chính cũng đưa ra dự thảo Luật Thuế tài sản trình Chính phủ vào năm 2018. Tuy nhiên, các chính sách này sau đó đều nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và không được cấp thẩm quyền phê duyệt. 

Đến nay, câu chuyện đánh thuế với người có nhiều nhà, đất lại tiếp tục được đem ra "mổ xẻ" khi Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua.

Thuế tài sản - con dao hai lưỡi

Trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề trên, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng chủ trương trên đã được Nhà nước lên kế hoạch và bàn bạc nhiều lần từ tận những năm 2008, nhưng “xây dựng rất hăng hái, đưa ra nhiều ý kiến thảo luận” rồi đến nay vẫn chưa thể được cụ thể hoá, áp dụng vào thực tiễn.

Ông Võ cho biết, một trong những mục tiêu chính của việc đánh thuế trên nhằm xây dựng mặt bằng giá bất động sản hợp lý, không bị “thổi phồng” và tránh tình trạng đầu cơ. Nếu có chủ trương thuế hợp lý sẽ ngăn cản được tình trạng đầu cơ đất đai, giá bất động sản sẽ ngay lập tức xuống thấp, phục vụ ngay cho tầng lớp bình dân. Nhưng nếu “vẽ” ra nhiều thứ để đánh thuế thì vị GS cũng cho rằng sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề.

“Bài toán đặt ra là “đánh” thế nào cho hợp lý để chống được đầu cơ nhưng không làm thui chột nguồn cung thị trường bất động sản”, ông Võ nói.

Theo đó, vị GS cho rằng để cải cách một sắc luật thuế cần có lộ trình, nhưng đặc biệt ông Võ nhấn mạnh việc đánh thuế tại thị trường Việt Nam thời điểm này nên hướng tới mục tiêu thay đổi cung - cầu đầu tiên, chứ không nên ngay lập tức đặt mục tiêu thay đổi nền giá bất động sản lên đầu.

Bất động sản - Áp thuế cao người nhiều nhà, đất: 'Đánh' đúng kẻo đập trúng nguồn cung

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định thuế là một giải pháp tốt trong bối cảnh hiện nay, nhưng từ câu chuyện thuế cũng gây ra hai mặt của vấn đề.

Xét ở mặt tích cực, việc đánh thuế sẽ giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời góp phần điều chỉnh thị trường trong ngắn hạn từ vài tháng cho đến vài năm đầu tiên.

Song, ở hướng ngược lại, áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất theo ông Quốc Anh đánh giá đây không hẳn là một giải pháp dài hạn và có tính “đường dài”.

Bên cạnh đó, trước tình hình thị trường bất động sản hiện nay phải đối mặt với bài toán thiếu nguồn cung, các sản phẩm trên thị trường còn khan hiếm thì việc áp thuế khó có thể phát huy hết tác dụng.

Lấy ví dụ tại một số quốc gia phát triển, ông Quốc Anh cho biết việc đánh thuế trực tiếp vào tài sản sở hữu vẫn không có tác dụng kiểm soát giá nhà, đất hoặc thực sự có tác động điều tiết giá cả trên thị trường. Thậm chí giá bất động sản vẫn neo ở mức cao và tình trạng đầu cơ vẫn tiếp diễn dù sử dụng công cụ thuế.

Đặc biệt cẩn trọng khi ra luật

Trước các cơ hội và thách thức đặt ra song hành từ việc áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt pháp lý, các quy chuẩn, chỉ tiêu, phân khúc,… đánh thuế.

Thứ nhất, cần phân biệt rõ từng phân khúc bất động sản, chia nhỏ ra từng loại hình để có cơ chế riêng biệt, tránh tình trạng cào bằng gây phát sinh xung đột.

Thứ hai, cần nghiên cứu và áp dụng mức thuế phù hợp với từng loại hình, từng tầng lớp. Điều này giúp đảm bảo cân bằng cung - cầu trên thị trường, giữ được đà tăng trưởng ổn định của bất động sản, phải làm sao để thúc đẩy nguồn cung chứ không thu hẹp lại.

Thứ ba, chủ trương trên là đúng nhưng cần bám sát với định hướng và sự chuyển dịch của thị trường bất động sản, dù với mục đích gì thì việc đánh thuế cũng cần phải hướng đến tính lâu dài và giải quyết bài toán tổng thể, không tính lợi trước mắt.

Và đặc biệt ông Quốc Anh nhấn mạnh, dù việc áp thuế trên để cân bằng thị trường và chống đầu cơ bất động sản cũng lưu ý tới quyền được sở hữu và tích luỹ tài sản của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội.

Bất động sản - Áp thuế cao người nhiều nhà, đất: 'Đánh' đúng kẻo đập trúng nguồn cung (Hình 2).

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.

Bổ sung thêm, GS Đặng Hùng Võ cho biết thuế được sử dụng để điều tiết việc sử dụng tài sản, đảm bảo công bằng xã hội. Đánh thuế tài sản còn là loại thuế trực thu, áp trực tiếp vào đối tượng sử dụng, sở hữu tài sản nên nếu không đảm bảo đúng đối tượng, đúng trường hợp sẽ làm khó khăn khi thực thi và phá vỡ mục đích tốt ban đầu mà khoản thu thuế này đem lại.

Do đó, áp thuế với người sở hữu nhiều nhất, đất cần quy định rõ đối tượng chịu hoặc không phải chịu thuế, đánh giá hiệu quả thường xuyên trong quá trình thực hiện, đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

“Cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng mức thu, các thu, đối tượng thu phù hợp để nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân”, ông Võ nói.

Trong văn bản kiến nghị gửi các cấp quản lý, Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) đề nghị Bộ Tài chính khi xây dựng Đề án Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản) cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế.

Đặc biệt, với hộ gia đình, cá nhân, cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác để luật thuế vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

HoREA đề nghị hiện tại không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở, và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại Tp.HCM.

Chuyên gia dự báo phân khúc BĐS giữ "ngôi vương" năm 2024

Thứ 5, 11/01/2024 | 09:01
Bước vào năm 2024, các chuyên gia dự báo, phân khúc căn hộ chung cư thiết lập mặt bằng giá mới, là kênh đầu tư “vua”, còn đất nền khó có thể đảo chiều.

Cách nào hoá giải nghịch lý thị trường BĐS khó, giá nhà vẫn neo cao?

Thứ 5, 28/12/2023 | 07:00
Giá bất động sản vẫn neo ở mức cao dù thị trường khó, nhiều chuyên gia dự báo năm 2024, mức giá khó để giảm nhưng có thể tăng trưởng ổn định hơn.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.